Xem xét không quy định trường hợp thu hồi khi có 80% người có đất thu hồi đồng ý

29/09/2022 - 18:56

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, không quy định trường hợp thu hồi khi có 80% người có đất thu hồi đồng ý như trong dự thảo Luật Đất đai lần trước.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Trong phiên họp toàn thể lần thứ 9 của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội diễn ra trong ngày 29 và 30-9-2022, khi tiến hành thẩm tra dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Thường trực Ủy ban Kinh tế cho biết: Đây là dự thảo mới được hoàn thiện trên cơ sở ý kiến kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thẩm tra sơ bộ của Ủy ban kinh tế, ý kiến của Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Trưởng ban soạn thảo dự án Luật Đất đai (sửa đổi) cho biết: Hồ sơ dự án Luật đã được bổ sung phần thuyết minh, hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động chính sách, đặc biệt là đã so sánh tính thống nhất với các luật khác có liên quan. So với dự thảo được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp chuyên đề ngày 22-9-2022 vừa qua thì dự thảo lần này đã có một số thay đổi.  

Theo đó, quy định nhà nước thu hồi hay quy định cơ chế tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đô thị, nhà ở thương mại đã không còn trong các vấn đề được tách riêng để xin ý kiến. Liên quan đến vấn đề này, khi thẩm tra sơ bộ Ủy ban Kinh tế đã tỏ rõ quan điểm là việc đưa dự án khu đô thị, khu nhà ở thương mại thuộc dự án thu hồi để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng là không phù hợp. Nhiều ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đồng tình với cơ quan thẩm tra.  

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, dự thảo đã quy định rõ nội hàm dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng là: Các dự án phát huy nguồn lực, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, thực hiện chính sách về phát triển hạ tầng, đô thị, nông nghiệp, nông thôn; giải quyết các vấn đề chính sách xã hội, bảo vệ môi trường, bảo tồn di sản văn hóa, phân bổ công bằng, hài hòa giá trị tăng thêm từ đất, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, nhằm phát triển kinh tế của đất nước, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

“Đây là những quy định mang tính phổ quát”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.  

Cũng theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, quy định điều kiện thu hồi đất đối với dự án nhà ở thương mại sử dụng các loại đất không phải là đất ở để tạo quỹ đất đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất để Nhà nước thu được giá trị tăng thêm điều tiết lợi ích tổng thể cho toàn xã hội và người sử dụng đất; thực hiện điều tiết thị trường thông qua quan hệ cung - cầu...  

Đối với dự án lấn biển phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư; dự án sử dụng đất cho hoạt động khoáng sản thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép cho hoạt động khoáng sản.

Dự án chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn phải thuộc trường hợp cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, khu dân cư bị ô nhiễm môi trường, có nguy cơ sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi thiên tai có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của người dân; hoặc để di dời các công trình, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc trường hợp phải di dời do ô nhiễm môi trường theo quy định hoặc để bố trí tái định cư; khu dân cư bị xuống cấp nghiêm trọng về hạ tầng và không phù hợp với quy hoạch.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN