Xóm “chạy” sạt lở mong có chỗ ở ổn định

17/09/2021 - 06:05

BDK - Xóm nhỏ ven cồn Phú Đa (xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách) nằm giữa sông Cổ Chiên, những năm gần đây bao phen khốn đốn khi liên tục phải di dời nhà cửa, tài sản do sạt lở gây ra. Những hộ dân nơi đây mong có chỗ ở ổn định sau nhiều lần “chạy” sạt lở.

Ông Nguyễn Tấn Bang (xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách) chỉ về phần đất của gia đình mình bị trôi xuống sông.

Ông Nguyễn Tấn Bang (xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách) chỉ về phần đất của gia đình mình bị trôi xuống sông.

Liên tục mất nhà, mất đất

4 năm trôi qua, ám ảnh lớn nhất đối với gia đình bà Ngô Thị Cẩm Hương là những cuộc “chạy” sạt lở. Gia đình bà ở sát bờ sông, sinh sống bằng nghề bán nước giải khát cho người dân đi phà sang bên kia sông Cổ Chiên (thuộc tỉnh Vĩnh Long) liên tục phải di dời đồ đạc, mất đất, mất nhà do sạt lở.

Gia đình bà Ngô Thị Cẩm Hương bị mất nhà, đất sản xuất do sạt lở gây ra.

Gia đình bà Ngô Thị Cẩm Hương bị mất nhà, đất sản xuất do sạt lở gây ra.

Cuối tháng 9-2017, khi hay tin vụ sạt lở tại cồn Phú Đa, chúng tôi đến hiện trường, bà Hương khóc nức nở khi căn nhà mới xây gần 200 triệu đồng chưa kịp vào ở đã trôi xuống sông. Gia đình lâm vào cảnh nợ nần vì sau nhiều năm tích góp, vay mượn thêm mới xây được căn nhà tường kiên cố. Sau vụ sạt lở, chính quyền địa phương hỗ trợ 8 hộ dân ở đây xây nhà phía trong đê. Sau khi xây nhà xong, gia đình bà Hương tiếp tục dựng căn nhà tạm sát mé sông để tiện bán nước giải khát cho khách đi phà sang sông.

Trong 4 năm qua, nơi đây đã 4 lần xảy ra sạt lở, gần nhất là vào ngày 12-9-2021, một đoạn bờ sông chiều dài 100m, sâu vào bên trong hơn 50m sạt lở đã cuốn trôi 2 căn nhà và quán bán nước giải khát của gia đình bà Hương. Nhiều người một lần nữa bàng hoàng thu dọn được những vật dụng được xem là quý giá nhất ra khỏi căn nhà chuẩn bị sụp xuống sông. Bà Hương cho biết: “Lần đầu mất nhà tôi khóc cả đêm, đến chục ngày sau vẫn ám ảnh vì tài sản mất hết. Bây giờ, mất cái quán bán nước, gần hết đất, tôi không còn nước mắt để khóc. Chỉ sau 4 năm tôi đã 4 lần di dời đồ đạc, 2 lần mất nhà cửa, tài sản. Căn nhà được hỗ trợ xây dựng sau đợt sạt lở đầu tiên giờ cũng thuộc diện nguy hiểm, không thể ở được”. Trước đây, cuộc sống gia đình bà Hương tương đối ổn định, bây giờ phải xin xét cấp sổ hộ nghèo vì tài sản, đất đai đã mất gần hết.

Căn nhà cho thuê đồ cưới của bà Nguyễn Thị Mộng Tuyền cách bờ sông gần 50m cũng bị cuốn trôi xuống sông trong phút chốc. Bà Tuyền cho biết: “Lúc đó mọi người nghe tiếng động nên hô hoán nhau cùng dọn đồ đạc chuyển ra bên ngoài. Tôi và mấy người hàng xóm chỉ gom được quần áo cưới, một số vật dụng thì toàn bộ căn nhà đổ sụp kéo theo toàn bộ tài sản xuống dòng sông”.

Mấy ngày nay, ông Nguyễn Tấn Bang ra hiện trường vụ sạt lở đau đáu nhìn hơn 3.000m2 đất của gia đình mình nằm trọn dưới sông. Ông Bang kể lại: “Năm 2017, tôi nuôi gần 4 tấn cá vồ đém, vì sạt lở, cá ra ngoài sông hết. Khi đó còn phân nửa đất tôi mua cừ cắm ven bờ định gia cố nuôi cá tiếp nhưng không được đành bỏ cho tới nay. Bây giờ, lại tiếp tục sạt lở nên toàn bộ diện tích đất đã nằm dưới sông dù vẫn còn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Mong có chỗ ở ổn định

Sau vụ sạt lở năm 2017, chính quyền địa phương hỗ trợ những gia đình bị mất đất, mất nhà di dời vào phía trong để ổn định cuộc sống. Đồng thời, tiến hành khảo sát để xây dựng bờ kè kiên cố chống sạt lở. Công trình kè chống sạt lở cồn Phú Đa được khởi công xây dựng vào tháng 11-2019, dự kiến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng, nhiều người rất vui mừng. Tuy nhiên, ngày 21-10-2020, khi công trình chuẩn bị tổng nghiệm thu để bàn giao, đưa vào sử dụng thì xảy ra sự cố sạt lở tại bờ Nam với chiều dài 50m.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, cơ quan chức năng đã vào cuộc và xác định nguyên nhân gây ra sạt lở chủ yếu do mất cát ở lòng sông, dòng chảy xoáy vào chân cồn... Ngay sau khi sự cố xảy ra, chủ đầu tư đã giao đơn vị thiết kế lập phương án xử lý. Thế nhưng gần 1 năm, công trình này chưa được khắc phục sự cố thì lại tiếp tục xảy ra sạt lở cách vị trí cũ khoảng 100m khiến đoạn kè của công trình khoảng 15m trôi xuống sông. Bây giờ một đoạn kè nằm giữa 2 điểm sạt lở có nguy cơ tiếp tục trôi xuống sông.

Hiện chính quyền địa phương phải vận động di dời nhà dân và tiếp tục làm bờ kè dự phòng cách bờ khoảng 60m để ngăn sạt lở. Những hộ dân đã được hỗ trợ xây nhà đợt sạt lở đầu tiên giờ tiếp tục di dời lần nữa và mất đất sản xuất. Gia đình ông Trương Thanh Tân có 3.100m2 đất ở sát mé sông, năm 2017, sạt lở làm mất gần 1.000m2 đất, Nhà nước hỗ trợ ông 30 triệu đồng để di dời nhà vào phía trong. Khi Nhà nước xây dựng bờ kè, dân nơi đây chưa kịp vui mừng thì lại liên tục xảy ra sạt lở.

Phó chủ tịch UBND huyện Chợ Lách Phạm Anh Linh cho biết, mới đây, vụ sạt lở tại cồn Phú Đa làm ngập 12ha đất, 14 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, có 2 căn nhà, 1 quán kinh doanh nước giải khát, cầu xuống phà, đường nhựa và đoạn bờ kè dài 15m trôi xuống sông. Hiện tại, chính quyền địa phương đã hỗ trợ di dời người và tài sản của 5 hộ dân trong vùng nguy cơ đến nơi an toàn. Khẩn trương gia cố đoạn đê cặp bờ sông và đang tiếp tục đắp con đê dự phòng phía trong khoảng 60m nhằm bảo vệ an toàn nhà cửa và cây ăn trái, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Hoàng Trung

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN