Liên kết giữa nông dân - doanh nghiệp để hàng nông sản vươn xa
Năm 2014, cơ sở Bưởi da xanh Hương Miền Tây đã cung cấp khoảng trên 16 ngàn tấn bưởi cho các tỉnh phía Bắc và xuất khẩu một số nước, chiếm khoảng 60% thị phần nguồn nguyên liệu toàn tỉnh. Doanh thu trong năm đạt 190 tỷ đồng, lợi nhuận 3,8 tỷ đồng. Mặc dù đầu năm nay sản lượng ít, giá cao, có thời điểm lên đến 70 - 80 ngàn đồng/kg, rất khó thu mua nhưng cơ sở vẫn kiên trì thu mua để giữ thị trường vùng nguyên liệu và xuất khẩu.
Theo ông Đàm Văn Hưng - chủ cơ sở, để giữ vững vùng nguyên liệu không còn con đường nào khác hơn là phải liên kết chặt chẽ giữa nông dân - doanh nghiệp. Cả hai phía cần có thiện chí mới mong liên kết hiệu quả. Nông dân phải nghiên cứu sản xuất cái gì thị trường cần chứ không sản xuất tràn lan theo phong trào như trước đây. Cụ thể hiện nay, thị trường trong nước và xuất khẩu đều chuộng hàng bưởi da xanh loại 2 nhưng nông dân thì chỉ chú tâm sản xuất loại 1, dẫn đến hàng loại 1 rất khó tiêu thụ. Thị trường xuất khẩu thì khá tốt nhưng do giá cao, sản xuất thiếu tập trung nên hiệu quả thấp. Nếu không ổn định được thị trường xuất khẩu thì khả năng nguy cơ mất thị trường mặt hàng bưởi sẽ cao, bởi xuất khẩu phải luôn gắn với vùng nguyên liệu. Tin rằng năm 2015, thị trường hàng nông sản nói chung, bưởi da xanh nói riêng sẽ có nhiều cơ hội hơn, nhất là xuất khẩu.
Năm 2015 sẽ có nhiều khách du lịch đến thưởng ngoạn
Dự án Khu du lịch sinh thái Phú An Khang hoàn thành đưa vào phục vụ đầu năm 2013 với tổng vốn đầu tư 40 tỷ đồng. Từ trạm dừng chân rồi phát triển thành hệ thống nhà hàng, tiệc cưới theo phong cách châu Á, châu Âu với diện tích khoảng trên 3ha được thiết kế với mô hình vườn trái cây, ao cá, nhà hàng sinh thái miệt vườn khá ấn tượng. Hiện cơ sở đang xây dựng các hạng mục công trình mới, trong đó có 2 hạng mục được xây dựng hoàn thành là nhà dừa trưng bày các sản phẩm hoàn toàn làm từ dừa, theo kiểu Nam Bộ xưa. Hệ thống đèn chiếu sáng đều từ nan dừa. Mô hình chợ quê mô phỏng lại hình ảnh chợ quê Việt ngày xưa với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn.
Năm 2014, lượng khách tăng lên gấp đôi. Và đầu năm 2015, khách tăng cao. Trong những ngày Tết, mỗi ngày có từ 1.500 - 2.000 khách tham quan, trong đó có khoảng 800 khách đến thưởng thức ẩm thực Phú An Khang. Ông Nguyễn Duy Thuấn - Giám đốc Khu Du lịch sinh thái Phú An Khang cho biết, hiện cơ sở đang triển khai xây dựng 30 nhà dừa phục vụ Lễ hội Dừa của tỉnh và sau đó tận dụng xây dựng các nhà nghỉ qua đêm cho du khách; đồng thời, xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao trồng nhiều loại cây trái đặc sản phục vụ du khách. Năm 2015, hy vọng kinh tế phục hồi nhanh, lượng khách đến cơ sở nhiều hơn.
Hy vọng kinh tế phát triển, sức mua của người dân sẽ tăng lên
Siêu thị Co.opMart Bến Tre có mặt từ cuối năm 2008 tại Phường 4, TP. Bến Tre, kinh doanh trên 30 ngàn mặt hàng các loại, tỷ lệ hàng Việt chiếm tới 90%. Ngoài kinh doanh tại chỗ, đơn vị còn phối hợp tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn nhằm chia sẻ phần nào khó khăn cho bà con vùng sâu vùng xa, đưa người tiêu dùng đến gần hơn với loại hình mua sắm hiện đại, tiện ích cùng với hệ thống chợ truyền thống. Hiện mỗi tháng trung bình có hàng chục ngàn người đến siêu thị tham quan, mua sắm. Dịp Tết qua, siêu thị chuẩn bị 1.600 tấn hàng hóa các loại đủ sức phục vụ mua sắm Tết của người dân.
Ông Nguyễn Ngọc Minh Hùng - Giám đốc Siêu thị Co.opMart Bến Tre cho biết: Để mở rộng kinh doanh, siêu thị đang tập trung thay đổi không gian mua sắm tại khối nhà mới rộng lớn, đồng thời khẩn trương xây dựng, nâng cấp khối nhà cũ thành Trung tâm thương mại Sense City với nhiều loại hình dịch vụ mới nhằm cùng với hệ thống chợ truyền thống trong tỉnh sẽ góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu mua sắm của người dân. Hy vọng năm mới này, kinh tế Bến Tre sẽ phát triển vượt bậc, đời sống của người dân sẽ khá hơn, sức mua ngày một tăng cao hơn.
Mong năm mới, nghề đánh bắt sẽ trúng mùa, được giá
Ông Nguyễn Văn Mờ - Chủ doanh nghiệp tàu cá Bình Đại cho biết: Tôi hoạt động nghề đánh bắt xa bờ từ năm 1978 với 5 cặp tàu gồm 10 chiếc. Mỗi tàu có công suất bình quân khoảng 1.200CV, tàu có công suất lớn nhất 1.500CV. Vốn đầu tư khá lớn, khoảng 10 tỷ đồng/cặp. Trước nay, nghề này lắm gian nan, do thời tiết thất thường, thường xảy ra mưa bão lớn, đã tác động không nhỏ đến sinh kế người dân. Nhiều trận bão kinh hoàng đã làm cho nhiều chủ tàu điêu đứng, vừa mất tiền bạc do tàu chìm, lại nguy hại đến tính mạng. Do vậy, cũng có nhiều chủ tàu đành chuyển sang nghề khác để mưu sinh. Còn tôi và nhiều chủ tàu khác, với máu nghề nghiệp lâu đời, lại tiếp tục bám biển. Bây giờ đã đỡ hơn nhiều rồi, đa số các tàu đều đóng mới, nâng cấp, cải hoán lớn hơn, công suất mạnh hơn. Vì vậy, sản lượng đánh bắt nhiều hơn, lợi nhuận cao hơn. Đa số chủ tàu đều phấn khởi, có nhiều cơ hội để tiếp tục ra khơi bám biển dài ngày. Mặt khác, hiện giá xăng dầu đã giảm là tín hiệu vui đầu năm mới đối với ngư dân chúng tôi, bà con ai cũng nức lòng. Có điều, còn nhiều bất hợp lý và gây khó khăn cho ngư dân, tôi cũng đã phản ánh với cơ quan chức năng nhưng thấy còn khó. Bây giờ, cứ mỗi lần ghe ra khơi là buộc phải xuất trình hóa đơn mua dầu, mà hễ lấy hóa đơn là chi phí tăng lên 10% (mỗi chuyến đi biển một cặp ghe tiêu thụ tới khoảng 100 ngàn lít dầu) trong khi chúng tôi đánh bắt ngoài khơi có rất nhiều dịch vụ xăng dầu trên biển phục vụ nhưng chúng tôi lại không mua, để về Bình Đại mua. Tôi hy vọng năm 2015, đánh bắt sẽ có nhiều thuận lợi, được mùa, trúng giá và mọi khó khăn đều được các cơ quan hữu quan quan tâm hỗ trợ.
Đột phá mới để nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm dừa
Ngày mùng 6 Tết, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre đã cho nhà máy sản xuất các sản phẩm dừa tại huyện Giồng Trôm khởi động. Sau đó, công ty sẽ lần lượt cho các nhà máy khác hoạt động trở lại từ ngày mùng 9.
Các sản phẩm chủ yếu của công ty gồm các sản phẩm từ dừa như cơm dừa nạo sấy, chỉ xơ dừa, than gáo dừa, than hoạt tính, dừa trái... Trong đó, cơm dừa sấy khô là sản phẩm chủ lực với công suất sản xuất trên 90 tấn thành phẩm/ngày. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là châu Á, châu Mỹ, châu Phi. Năm 2015, thị trường cơ bản ổn định. Nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm từ dừa hiện nay rất lớn. Do đó, hướng phát triển cây dừa trong tương lai là rất tốt. Hiện nay, nguồn nguyên liệu dồi dào, đảm bảo sản xuất. Ông Trần Văn Đức - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre cho biết: Chiến lược của đơn vị trong năm 2015 là ngoài duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định các sản phẩm truyền thống, dự kiến đơn vị sẽ đưa vào vận hành mới nhà máy sản xuất nước dừa đóng hộp tại Cụm Công nghiệp Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm. Có thể nói, đây là một đột phá của doanh nghiệp trong việc góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho cây dừa cũng như giá trị kinh tế cho tỉnh nhà.
Phải biết thích nghi với điều kiện khi thị trường biến động
Thị trường thay đổi, người tiêu dùng thay đổi thì doanh nghiệp cũng phải thay đổi cho phù hợp. Chính chiến lược này đã giúp Công ty TNHH Vĩnh Tiến sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả. Mỗi năm, công ty cung cấp cho thị trường hơn 1.300 tấn bánh kẹo, doanh thu hàng chục tỷ đồng. Bà Đặng Thị Trúc Lan Chi - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến chia sẻ: “Tôi đã không ngừng nỗ lực tìm giải pháp nhằm đa dạng hóa sản phẩm, sản xuất sản phẩm có giá trị cao với sản phẩm kẹo dừa giòn không dính răng và bánh hoa dừa được sản xuất theo công nghệ hiện đại, tự động hóa theo dây chuyền khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 90% sản phẩm của Vĩnh Tiến đều xuất khẩu, sản lượng tăng gấp 5 lần, doanh thu đạt trên 130%/năm. Năm 2015, kinh tế có chiều hướng phục hồi, nguyên liệu ổn định, thị trường xuất khẩu thuận lợi, tôi hy vọng công ty sẽ tiếp tục ổn định sản xuất kinh doanh, thị trường mở rộng và ngày càng phát triển hơn”.
Bứt phá trong sản xuất, kinh doanh
Ông Cù Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới cho biết: Năm 2015, công ty chọn là năm bứt phá trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chỉ tiêu đưa ra là: sản xuất và tiêu thụ 19.980 tấn cơm dừa sấy khô, dầu dừa VCO, dừa tinh luyện, nước cốt dừa, nước dừa, cơm dừa béo thấp, trong đó xuất khẩu 17.550 tấn, còn lại tiêu thụ nội địa. Tổng doanh thu 709 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2014. Hiện công ty đã ký hợp đồng gần như hoạt động cho cả năm 2015. Công ty có lợi thế là đã đầu tư nâng cấp hoàn chỉnh cơ sở vật chất, đạt các chứng chỉ của hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP, ISO 22 000: 2005, BRC food, chứng nhận Halal, Kosher. Đây là tiền đề quan trọng để duy trì ổn định chất lượng hàng hóa, đáp ứng yêu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau trên thị trường xuất khẩu. Chất lượng nước cốt dừa đóng lon đã ổn định, được cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ cấp SID code cho nhóm nước dừa, nước cốt dừa. Năm 2015, công ty đầu tư thiết bị đa dạng hóa sản phẩm cơm dừa nạo sấy khô sang dạng sợi; đầu tư dây chuyền đóng gói sản phẩm phục vụ cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Tiếp tục hoàn thiện bộ phận đóng gói thành phẩm của dây chuyền sản xuất nước cốt dừa, nước dừa để tăng năng suất lao động, giảm lao động thủ công trên quy trình sản xuất. Công ty đang hợp tác với Trung tâm Thực nghiệm, Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai dự án sản xuất dầu dừa VCO bằng công nghệ ly tâm. Hiện dự án đã được giải ngân và đang tiến hành làm việc với các nhà đầu tư cung cấp thiết bị. Đầu tư nâng công suất sản phẩm nước cốt dừa từ 7,5 triệu lít/năm lên 12 triệu lít/năm, tăng thêm 1 máy chiết cho dây chuyền sản xuất nước dừa.
Một lợi thế nữa, công ty có nguồn nhân lực quản lý phần lớn là cán bộ, nhân viên trẻ được đào tạo bài bản về nghiệp vụ, chuyên môn. Với lợi thế đó, hy vọng năm 2015 công ty sẽ bứt phá trong sản xuất, kinh doanh.