Xu hướng tiêu dùng cũng thay đổi khi kinh tế “tuột dốc”

14/04/2009 - 15:23

Tốc độ tụt giảm kinh khủng của doanh thu bán lẻ ở Mỹ và châu Âu đã khiến các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ kinh ngạc. Các công ty đã cố gắng đẩy mạnh doanh thu bằng rất nhiều biện pháp xúc tiến, quảng cáo và nhiều chiêu khác nhưng kết quả không làm người tiêu dùng “mặn mà” với việc chi tiêu.

Thay đổi xu hướng tiêu dùng diễn ra nhiều nhất ở Mỹ và các nước châu Âu, nơi bong bóng nhà đất và chứng khoán đã nổ tung, còn thất nghiệp thì bùng phát. Cùng với việc thu nhập bị co lại do các ông chủ giảm lương và cắt bớt việc làm, các hộ gia đình còn phải chứng kiến giá trị nhà cửa và các khoản tiết kiệm của mình sụt giảm đáng kể. Nỗi lo ngại về lương sẽ qua đi khi kinh tế tăng trưởng trở lại nhưng mối đe dọa đối với nhà cửa và các tài sản khác thì sẽ vẫn còn đó.

Các nhà xã hội học cũng phát hiện ra một thay đổi đặc sắc trong ứng xử của người dân. Trước khi suy thoái diễn ra, mọi người đều cho “sung túc, tiện nghi” là một khái niệm bình thường, kể cả khi phải vay nợ để mua sắm vật dụng và đồ trang sức. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người không còn bỏ tiền vào mua sắm nữa, thay vào đó, họ thu xếp để có thể sống bằng khoản dành dụm của mình. Trong những năm tới, chắc chắn nhiều hộ gia đình sẽ nêu cao tinh thần tiết kiệm, đồng thời giảm thiểu chi tiêu cho các mặt hàng quá tốn kém. Một số doanh nghiệp đang cố gắng thích nghi với hoàn cảnh mới này.

Các cuộc suy thoái trước đây cũng khiến niềm tin dành cho giới doanh nghiệp giảm sút, nhưng khi kinh tế tăng trưởng trở lại thì điều đó cũng biến mất. Tuy nhiên, sự tụt dốc khủng khiếp của kinh tế lần này cho thấy sự nghi ngờ và lo lắng sẽ không dễ dàng tan biến đi như những lần trước. Vì vậy, các công ty cần tăng cường tính minh bạch và chữ tín đối với người tiêu dùng, nếu không người tiêu dùng sẽ quay lưng lại với họ.

Quốc Hùng (theo Economist)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN