|
Từ những chuyến đi thực tế học sinh tích lũy kiến thức, học tốt hơn môn Lịch sử. |
Thành lập năm 2014 chỉ với 12 thành viên, bằng sự chịu khó, kiên trì cùng với hoạt động hiệu quả, đến nay, Câu lạc bộ (CLB) Sử học của Trường THPT Che Guevara (Mỏ Cày Nam) đã lên đến 58 thành viên.
CLB để thỏa
đam mê
Đó là tâm trạng của hầu hết thành viên CLB.
Em Nguyễn Quốc Toàn, lớp 12/C2, chỉ mê các môn tự nhiên, “ngán” môn Lịch sử,
thường chỉ học thuộc lòng để đối phó. Thế nhưng từ khi tham gia CLB em thấy Lịch
sử là môn mình cần phải học, phải nghiên cứu nhiều hơn. “Nếu học giỏi môn Lịch
sử, mình sẽ biết được nhiều điều từ quá trình đấu tranh cách mạng của dân tộc đến
nguyên lý vận động khách quan của sự vật, hiện tượng. Biết được điều này khi
làm bất cứ việc gì cũng sẽ ít gặp thất bại hơn” - Quốc Toàn đúc kết.
“Tham gia CLB em sẽ có thêm kiến thức lịch sử,
có sự tự tin, mạnh dạn thuyết trình vấn đề trước tập thể. Đặc biệt, qua những
chuyến đi thực tế, em tích lũy thêm kiến thức lịch sử cho mình. Từ đó em thấy tự
hào, thêm yêu quê hương, đất nước. Em và các bạn sẽ phấn đấu nhiều hơn để trở
thành những công dân có ích, góp phần làm rạng danh con người Việt Nam giàu
lòng yêu nước”, em Nguyễn Thanh Vân lớp 12/C2 - Chủ nhiệm CLB cho biết.
Với vai trò cố vấn, cô Võ Thị Kim Hương cho
biết, ngay từ khi thành lập CLB, số lượng học sinh tham gia không nhiều do tâm
lý “ngán” học môn Lịch sử vì cho rằng đây là môn phụ, lại là môn học bài. Dù ít
thành viên nhưng CLB vẫn duy trì hoạt động. Để thu hút học sinh, ban cố vấn
cùng với ban chủ nhiệm CLB xây dựng chương trình hoạt động cụ thể, chi tiết,
thiết thực phù hợp với các em. Theo đó, CLB sinh hoạt vào thứ Tư mỗi tuần, bắt
đầu từ 15 - 17 giờ. Nội dung bám theo chủ điểm mỗi tháng hay kỷ niệm những ngày
lễ lớn trong năm như Ngày hội văn hóa tỉnh 17-1, Ngày thành lập Đảng 3-2, Ngày
thành lập Đoàn 26-3, Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30-4…
Trong quá trình sinh hoạt, ngoài chuyên đề,
giáo viên cho học sinh học tập kiến thức lịch sử. Khi tổ chức thực hiện, ban cố
vấn sẽ phân công, giao việc cụ thể cho từng thành viên trong CLB. Trong đó, có
ban chịu trách nhiệm nội dung, ban hoạt động xã hội, ban làm công tác đối ngoại,
ban đời sống… “Tham gia CLB không chỉ là những học sinh lớp 12 chọn thi môn Lịch
sử mà có mọi thành viên. Có bạn tham gia CLB rồi thích học môn Lịch sử, thích
khám phá; cũng có bạn yêu môn Lịch sử nhưng lại chọn thi khối A, giờ tham gia
sinh hoạt để thỏa đam mê của chính mình” - cô Hương chia sẻ.
Có thể
nhân rộng
Chia sẻ với chúng tôi về ý tưởng thành lập
CLB, cô Hương cho biết: “Những năm học tại Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí
Minh, các bạn sinh viên cũng thành lập CLB và hoạt động khá hiệu quả. Ra trường,
về nhận công tác từ năm 2013, thấy rằng học sinh các trường phổ thông cũng có
thể hoạt động được như các anh chị sinh viên, tôi đưa ý tưởng vào thực hiện tại
đơn vị và bước đầu đã tạo được hiệu ứng, đến nay CLB hoạt động thật sự hiệu quả”.
Để buổi sinh hoạt đạt hiệu quả, với vai trò
chủ nhiệm CLB, Thanh Vân cùng ban chủ nhiệm lên kế hoạch cụ thể mỗi tuần, sinh
hoạt nội dung gì, có những kiến thức nào liên quan. Ban nội dung chịu trách nhiệm
soạn và truyền tải trong buổi sinh hoạt. Định hướng tổ chức một số trò chơi có
liên quan để giúp thành viên củng cố, trau dồi thêm kiến thức lịch sử đã học.
Theo Thanh Vân, đối tượng tham gia CLB không giới hạn nhưng cần phải có đạo đức
từ khá trở lên. Đầu năm học, thành viên CLB sẽ phát đơn để các bạn tự nguyện
xin gia nhập, sau đó thu lại ban cố vấn xem xét. Mỗi quý, CLB sẽ ngồi lại đánh
giá, rút kinh nghiệm những việc làm được, chưa được để có định hướng cho thời
gian tới. Đối với những bạn vi phạm điều lệ CLB sẽ cho thời gian khắc phục, nếu
không thực hiện sẽ có quyết định khiển trách.
“Năm 2014, CLB đã được đi tham quan thực tế tại
địa đạo Củ Chi, Dinh Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh). Từ những chuyến đi thực tế
này, em thấy mình ý thức hơn về việc học và tìm hiểu lịch sử dân tộc. Chúng em
biết yêu thương chia sẻ với mọi người, ý thức hơn về các mối quan hệ cộng đồng.
Cụ thể vừa qua, thành viên CLB tiên phong tham gia ủng hộ các chiến sĩ trên đảo
Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK1 và vận động, tuyên truyền để các bạn học sinh
trong trường cùng thực hiện” - Thanh Vân nhận định.
Để tham gia tốt CLB, tự mỗi thành viên sẽ tìm
hiểu, trau dồi thêm vốn kiến thức của mình cũng như những kỹ năng cần thiết cho
bản thân ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Với mục tiêu ấy, rồi đây sẽ có
nhiều CLB lịch sử ở các trường phổ thông nhằm hướng đến “Dân ta phải biết sử
ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.