Yêu thích môn Lịch sử

16/12/2016 - 06:38

Từ những chuyến đi thực tế học sinh tích lũy kiến thức, học tốt hơn môn Lịch sử.

Thành lập năm 2014 chỉ với 12 thành viên, bằng sự chịu khó, kiên trì cùng với hoạt động hiệu quả, đến nay, Câu lạc bộ (CLB) Sử học của Trường THPT Che Guevara (Mỏ Cày Nam) đã lên đến 58 thành viên.

CLB để thỏa đam mê

Đó là tâm trạng của hầu hết thành viên CLB. Em Nguyễn Quốc Toàn, lớp 12/C2, chỉ mê các môn tự nhiên, “ngán” môn Lịch sử, thường chỉ học thuộc lòng để đối phó. Thế nhưng từ khi tham gia CLB em thấy Lịch sử là môn mình cần phải học, phải nghiên cứu nhiều hơn. “Nếu học giỏi môn Lịch sử, mình sẽ biết được nhiều điều từ quá trình đấu tranh cách mạng của dân tộc đến nguyên lý vận động khách quan của sự vật, hiện tượng. Biết được điều này khi làm bất cứ việc gì cũng sẽ ít gặp thất bại hơn” - Quốc Toàn đúc kết.

“Tham gia CLB em sẽ có thêm kiến thức lịch sử, có sự tự tin, mạnh dạn thuyết trình vấn đề trước tập thể. Đặc biệt, qua những chuyến đi thực tế, em tích lũy thêm kiến thức lịch sử cho mình. Từ đó em thấy tự hào, thêm yêu quê hương, đất nước. Em và các bạn sẽ phấn đấu nhiều hơn để trở thành những công dân có ích, góp phần làm rạng danh con người Việt Nam giàu lòng yêu nước”, em Nguyễn Thanh Vân lớp 12/C2 - Chủ nhiệm CLB cho biết.

Với vai trò cố vấn, cô Võ Thị Kim Hương cho biết, ngay từ khi thành lập CLB, số lượng học sinh tham gia không nhiều do tâm lý “ngán” học môn Lịch sử vì cho rằng đây là môn phụ, lại là môn học bài. Dù ít thành viên nhưng CLB vẫn duy trì hoạt động. Để thu hút học sinh, ban cố vấn cùng với ban chủ nhiệm CLB xây dựng chương trình hoạt động cụ thể, chi tiết, thiết thực phù hợp với các em. Theo đó, CLB sinh hoạt vào thứ Tư mỗi tuần, bắt đầu từ 15 - 17 giờ. Nội dung bám theo chủ điểm mỗi tháng hay kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm như Ngày hội văn hóa tỉnh 17-1, Ngày thành lập Đảng 3-2, Ngày thành lập Đoàn 26-3, Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30-4…

Trong quá trình sinh hoạt, ngoài chuyên đề, giáo viên cho học sinh học tập kiến thức lịch sử. Khi tổ chức thực hiện, ban cố vấn sẽ phân công, giao việc cụ thể cho từng thành viên trong CLB. Trong đó, có ban chịu trách nhiệm nội dung, ban hoạt động xã hội, ban làm công tác đối ngoại, ban đời sống… “Tham gia CLB không chỉ là những học sinh lớp 12 chọn thi môn Lịch sử mà có mọi thành viên. Có bạn tham gia CLB rồi thích học môn Lịch sử, thích khám phá; cũng có bạn yêu môn Lịch sử nhưng lại chọn thi khối A, giờ tham gia sinh hoạt để thỏa đam mê của chính mình” - cô Hương chia sẻ.

Có thể nhân rộng

Chia sẻ với chúng tôi về ý tưởng thành lập CLB, cô Hương cho biết: “Những năm học tại Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, các bạn sinh viên cũng thành lập CLB và hoạt động khá hiệu quả. Ra trường, về nhận công tác từ năm 2013, thấy rằng học sinh các trường phổ thông cũng có thể hoạt động được như các anh chị sinh viên, tôi đưa ý tưởng vào thực hiện tại đơn vị và bước đầu đã tạo được hiệu ứng, đến nay CLB hoạt động thật sự hiệu quả”.

Để buổi sinh hoạt đạt hiệu quả, với vai trò chủ nhiệm CLB, Thanh Vân cùng ban chủ nhiệm lên kế hoạch cụ thể mỗi tuần, sinh hoạt nội dung gì, có những kiến thức nào liên quan. Ban nội dung chịu trách nhiệm soạn và truyền tải trong buổi sinh hoạt. Định hướng tổ chức một số trò chơi có liên quan để giúp thành viên củng cố, trau dồi thêm kiến thức lịch sử đã học. Theo Thanh Vân, đối tượng tham gia CLB không giới hạn nhưng cần phải có đạo đức từ khá trở lên. Đầu năm học, thành viên CLB sẽ phát đơn để các bạn tự nguyện xin gia nhập, sau đó thu lại ban cố vấn xem xét. Mỗi quý, CLB sẽ ngồi lại đánh giá, rút kinh nghiệm những việc làm được, chưa được để có định hướng cho thời gian tới. Đối với những bạn vi phạm điều lệ CLB sẽ cho thời gian khắc phục, nếu không thực hiện sẽ có quyết định khiển trách.

“Năm 2014, CLB đã được đi tham quan thực tế tại địa đạo Củ Chi, Dinh Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh). Từ những chuyến đi thực tế này, em thấy mình ý thức hơn về việc học và tìm hiểu lịch sử dân tộc. Chúng em biết yêu thương chia sẻ với mọi người, ý thức hơn về các mối quan hệ cộng đồng. Cụ thể vừa qua, thành viên CLB tiên phong tham gia ủng hộ các chiến sĩ trên đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK1 và vận động, tuyên truyền để các bạn học sinh trong trường cùng thực hiện” - Thanh Vân nhận định.

Để tham gia tốt CLB, tự mỗi thành viên sẽ tìm hiểu, trau dồi thêm vốn kiến thức của mình cũng như những kỹ năng cần thiết cho bản thân ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Với mục tiêu ấy, rồi đây sẽ có nhiều CLB lịch sử ở các trường phổ thông nhằm hướng đến “Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.

Bài, ảnh: Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN