Đoàn công tác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc tại tỉnh

12/05/2023 - 12:46

BDK.VN - Ngày 12-5-2023, đoàn công tác của Trung ương do Ủy viên Trung ương Đảng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng làm trưởng đoàn đã đến làm việc tại tỉnh.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam tại buổi làm việc.

Tham gia cùng đoàn, có đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài Nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công an, Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội, lãnh đạo một số đơn vị Ngân hàng Nhà nước Trung ương, lãnh đạo Hội sở 4 ngân hàng thương mại, Ngân hàng Chính sách xã hội.

Tiếp và làm việc với đoàn, có Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, đại diện lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, đại diện lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh, đại diện các sở, ngành, lãnh đạo các ngân hàng, các Hiệp hội, Hội và doanh nghiệp (DN).

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn đã báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu. Đồng thời, nêu  các tồn tại, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ thúc đẩy phát triển. Lãnh đạo tỉnh Bến Tre, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý, triển khai các giải pháp, nhằm nâng cao tính minh bạch, tuân thủ quy định trong hoạt động của các DN để thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng và các chính sách ưu đãi khác, bảo đảm chính sách thực sự đi vào cuộc sống.

Các bộ, ngành Trung ương xem xét đề xuất bổ sung quy định về thời gian chuẩn bị đầu tư và chuẩn bị dự án trong Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, nhằm sớm hoàn thiện hồ sơ dự án để có thể triển khai công tác đấu thầu thi công ngay khi được phân bổ vốn thực hiện dự án. Đồng thời, sớm hướng dẫn quy trình, trình tự, thủ tục triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị để làm cơ sở triển khai thực hiện, tạo sự đồng bộ và thống nhất chung.

Quan tâm phân bổ ngân sách hàng năm để hỗ trợ địa phương triển khai thực hiện tốt Quyết định số 1804/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các bộ, ngành có văn bản hướng dẫn cụ thể về hồ sơ, thủ tục cho từng chính sách quy định tại Quyết định số 1804/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhất là chính sách hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng và chế biến sản phẩm; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường.

 Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Dương Văn Phúc nêu kiến nghị

 Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Dương Văn Phúc nêu kiến nghị.

Bên cạnh đó, Bến Tre còn kiến nghị cụ thể đối với từng bộ, ngành Trung ương giúp tỉnh tháo gỡ khó khăn đã và đang gặp phải. Lãnh đạo các sở, ngành tỉnh tham gia phát biểu làm rõ hơn những thuận lợi và khó khăn của tỉnh mong sớm nhận được sự hỗ trợ tháo gỡ từ Trung ương.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường làm rõ vấn đề tỉnh đặt ra.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường làm rõ vấn đề tỉnh đặt ra.

Các thành viên trong đoàn công tác của Trung ương đã làm rõ nhiều nội dung tỉnh đặt ra. Một số kiến nghị các bộ, ngành Trung ương sẽ có văn bản trả lời cụ thể.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi làm việc.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho rằng: Trong điều kiện đại dịch Covid-19 tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn và đạt nhiều kết quả quan trọng. Các giải pháp của tỉnh tập trung xúc tiến thương mại, chú trọng thị trường Trung Quốc là hợp lý. Tỉnh quyết liệt trong triển khai thực hiện đầu tư công.

Tuy nhiên, quy mô kinh tế của tỉnh còn nhỏ lẻ. Cơ chế chính sách có cải thiện nhưng chưa đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư. Một số công trình dự án còn vướng mắc… Tỉnh đã nhận diện ra một số khó khăn cần có giải pháp phù hợp. Để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đề ra, tỉnh cần tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, tập trung xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư.

Hướng tới tỉnh lưu ý, khẩn trương hoàn thành quy hoạch theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện các giải pháp, nhằm cơ cấu lại kinh tế phù hợp thực tế địa phương. Ứng dụng công nghệ cao vào các sản phẩm chủ lực của tỉnh đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu. Phát triển ngành công nghiệp chế biến sâu, phát triển hạ tầng khu công nghiệp để thu hút đầu tư, phát triển hài hoà kinh tế - xã hội gắn với môi trường, quốc phòng - an ninh. Xây dựng tốt cơ chế chính sách mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh. Kịp thời đối thoại giải quyết khó khăn, vướng mắc cho người dân và DN.

Các đề xuất, kiến nghị của tỉnh rất chi tiết, cụ thể, đoàn công tác tổng hợp đầy đủ, hoàn thiện phân ra thẩm quyền giải quyết và thời gian giải quyết, đơn vị thực hiện. Sau đó, gởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tin, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN