Không hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

31/05/2019 - 08:54

BDK - Thời gian qua, các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) đã có tác động mạnh mẽ đến nhận thức cộng đồng, góp phần giảm đáng kể tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, vẫn còn không ít trường hợp hút thuốc lá ở nơi công cộng, nơi cấm hút thuốc lá.

Hoạt động truyền thông về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Hoạt động truyền thông về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Tích cực triển khai luật

Luật  PCTHTL được Quốc hội thông qua năm 2012 với nhiều quy định cụ thể. Trong đó, có quy định địa điểm trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm cơ sở: y tế, giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao sẽ cấm hút thuốc lá hoàn toàn. Thực hiện Luật PCTHTL, các bệnh viện (BV), trường học trên địa bàn tỉnh đã đưa nội dung PCTHTL vào nội quy, quy chế hoạt động của đơn vị.

Qua nhiều năm triển khai, nhiều BV tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong xây dựng môi trường BV thân thiện, không khói thuốc lá. Hầu hết BV đều có treo biển cấm thuốc lá từ ngoài cổng chính, vào bên trong có hệ thống biển cấm hút thuốc được đặt ở những nơi dễ nhìn. Tại BV Nguyễn Đình Chiểu, chỉ cần bước vào khuôn viên BV, mọi người sẽ dễ dàng nhìn thấy biển cấm thuốc lá được treo ở dọc các khoa, phòng, hành lang, lối đi, những nơi tập trung đông người.

 Phó giám đốc BV Nguyễn Đình Chiểu Trình Minh Hiệp cho hay, ngoài nội quy, biển cấm cấm thuốc lá, BV còn tuyên truyền tác hại thuốc lá trong chương trình phát thanh nội bộ. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền trong những ngày họp bệnh nhân. Đội ngũ nhân viên BV, lực lượng bảo vệ thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện người bệnh hút thuốc trong BV sẽ nhắc nhở, cảnh cáo. Đối với viên chức, người lao động BV, lãnh đạo thường xuyên tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá trong các buổi họp giao ban, sinh hoạt chuyên môn; thậm chí đưa việc thực hiện vào bình xét thi đua cuối năm nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe.

Hành vi chưa được thay đổi

Mặc dù các đơn vị đã tích cực tuyên truyền về các quy định của Luật PCTHTL, tuy nhiên kết quả chưa như mong muốn. Do thuốc lá là một dạng chất nghiện nên việc thay đổi và từ bỏ nó phải có thời gian và sự quyết tâm của người hút. Ghi nhận thực tế, việc tuân thủ của người dân, đặc biệt là người nhà bệnh tại các cơ sở y tế chưa nghiêm. Kết quả kiểm tra công tác PCTHTL của đoàn thanh tra Sở Y tế gần đây tại BV Nguyễn Đình Chiểu, phát hiện và lập biên bản 6 trường hợp có hành vi hút thuốc trong khuôn viên BV. Đoàn đã buộc người vi phạm làm bản cam kết không tái phạm.

Không những vậy, nhiều trường hợp ngồi hút thuốc ngang nhiên khi đoàn đến kiểm tra. Được hỏi về các quy định cấm thuốc lá, nhiều người tỏ ra bất ngờ vì mới đến khám bệnh chưa nghe tuyên truyền hay thông báo. “Tôi không biết”, “Tôi mới lên”, “Thấy mọi người hút nên hút theo” - là câu điển hình để đối tượng biện minh, bào chữa cho hành vi vi phạm của mình. Ông Phùng Văn Như ở Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm chia sẻ: “Trong lúc chờ vợ đi khám bệnh buồn quá nên hút thuốc chứ ngày thường ít hút lắm. Do mới lên nên không biết quy định của BV”.

Chánh Thanh tra Sở Y tế Lê Thành Huấn cho biết, qua kiểm tra nhận thấy việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác PCTHTL chưa nghiêm. Việc tuyên truyền của các đơn vị không liên tục, điều này tạo điều kiện tái xuất hiện các hành vi vi phạm. Các cơ sở y tế, trường học và các nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn cần có biện pháp chấn chỉnh kịp thời để đảm bảo tính thực thi của pháp luật.

Theo ông Lê Thành Huấn, để công tác PCTHTL được thực hiện tốt hơn cần có sự nỗ lực và vào cuộc của cả hệ thống chính trị chứ riêng ngành y tế thì rất khó. Phải tác động nhiều chiều để người dân nhận thức tốt hơn nữa và chuyển nhận thức thành hành vi cụ thể.

Tại tỉnh, số liệu điều tra năm 2018, tỷ lệ nam giới hút thuốc chiếm gần 50% và chưa đến 1% nữ giới hút thuốc. Thuốc lá là nguyên nhân của nhiều loại bệnh; trong đó có ung thư phổi, ung thư vòm họng, bệnh phổi tắc nghẽn, bệnh tim mạch và nhồi máu cơ tim… Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, cộng đồng, mỗi cá nhân hãy thực thi và mạnh dạn phản ánh để bài xích các hành vi vi phạm Luật PCTHTL.

Bài, ảnh: Thiên Di

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN