Nga và Iran tiếp viện, quân đội Syria tiếp tục đà thắng lợi

30/08/2019 - 11:57

Với sự tiếp viện từ Nga và Iran, chiến dịch quân sự nhằm vào thành trì phe nổi dậy của quân đội Syria liên tiếp thu được những thắng lợi lớn.

Lực lượng Chính phủ Syria đã tiến hành các cuộc không kích ở khu vực tây bắc nước này khi Nga cho tiếp viện và Iran đưa các lực lượng dân quân tới nhằm hỗ trợ quân đội của Tổng thống Assad giành lại thành trì cuối cùng từ phe nổi dậy, các nguồn tin địa phương cho biết ngày 30-8-2019.

Giao tranh ở Syria. Ảnh: Reuters

Giao tranh ở Syria. Ảnh: Reuters

Lực lượng của ông Assad đã chiếm được thị trấn Khwain cùng với các nông trại Zarzoor và Tamanah ở phía nam Idlib, tiến ngày càng gần tới các khu vực tập trung đông dân cư hơn ở tỉnh này với hàng triệu người sinh sống.

Những thắng lợi trên cũng là thành quả đầu tiên kể từ khi quân chính phủ của Tổng thống Assad với sự hậu thuẫn từ Nga đầy lùi được phe nổi dậy ở tỉnh Hama vào tuần trước. Các nguồn tin địa phương cho biết, hàng trăm binh lính thuộc lực lượng Vệ binh Cộng hòa Syria do anh trai của Tổng thống Assad là Maher al-Assad chỉ huy đã triển khai quân đội ở các tiền tuyến phía nam của tỉnh Idlib.

"Hàng ngày đều có tiếp viện từ lực lượng dân quân Iran, các đơn vị của Vệ binh Cộng hòa tinh nhuệ và Sư đoàn Thiết giáp số 4", Mustafa Bakour - chỉ huy phe nổi dậy Jaish al Izza nhận định với Reuters.

Sức chống cự của phe nổi dậy ngày càng suy yếu bởi những chiến dịch không kích liên tục của quân đội Syria. Moscow và Damascus đều phủ nhận các cuộc tấn công nhằm vào dân thường, đồng thời cho biết họ chỉ đang đối phó với các cuộc tấn công từ lực lượng nổi dậy Hayat Tahrir al-Sham hiện đang kiểm soát Idlib.

Kể từ khi chiếm được thị trấn chiến lược Khan Sheikhoun cách đây gần 10 ngày, quân đội Syria đang tăng cường tiến hành các cuộc tấn công vào thành phố Maraat al-Numan nằm ở phía bắc.

Ít nhất 12 dân thường, trong đó có 5 trẻ em đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy tối qua và Maraat al-Numan gần như trở thành  thành phố ma khi hầu hết cư dân trong số 140.000 người sinh sống ở đây đều chạy khỏi khu vực này một vài tuần trước.

Hơn nửa triệu dân thường đang phải rời bỏ quê hương đi lánh nạn trong khi Liên Hợp Quốc cho biết hàng trăm người đã thiệt mạng và nhiều nhà cửa đã bị phá hủy vì chiến tranh.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN