Phát hiện sự đột biến ở virus A/H1N1

16/05/2009 - 21:19
Virus A/H1N1 biến thể sẽ trở nên nguy hiểm hơn (Ảnh minh họa:thesun)

Bộ trưởng Bộ Y tế Mexico Jose Angel Cordova cho biết virus A/H1N1 đột biến nguy hiểm hơn virus HIV/AIDS. 

Ngày 15/5, Giám đốc Trung tâm quốc gia về dịch tễ và kiểm soát dịch bệnh Mexico Miguel Angel Lesana, thông báo những trường hợp đột biến virus A/H1N1 đã được phát hiện ở nước này.

Theo ông Lesana, virus đột biến nguy hiểm hơn virus A/H1N1 hiện tại và có khả năng gây nên các ổ dịch mới. Tính đến ngày 15/5, số ca tử vong ở nước này đã tăng từ 64 lên 66 và các trường hợp bị nhiễm virus cúm A/H1N1 tăng từ 2.592 lên 2.829.

** Cùng ngày, Thứ trưởng Y tế Ecuado Ricardo Canizarez cho biết giới chức y tế Ecuado đã thông báo về trường hợp đầu tiên nhiễm virus cúm A/H1N1 tại nước này.

Theo Thứ trưởng Canizarez, bệnh nhân là một bé trai 11 tuổi đang sống tại thành phố Guayaquil. Trước đó (ngày 10/5), bệnh nhân này đã từ Mỹ trở về Ecuado.

** Ngày 16/5, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã xác nhận trường hợp đầu tiên lây nhiễm virus cúm A/H1N1 ở trong nước. Bệnh nhân là một nam sinh viên, 17 tuổi, sống ở thành phố Kobe thuộc tỉnh Hyogo, miền Tây Nhật Bản, người chưa từng đi du lịch nước ngoài.

Đây là trường hợp nhiễm cúm mới đầu tiên sau khi Nhật Bản khẳng định 4 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 gồm 1 giáo viên và 3 sinh viên từ Mỹ trở về hôm 8/5 tại sân bay quốc tế Narita.

** Trong khi đó tại Mỹ, các quan chức Bộ Y tế nước này xác nhận có thêm một trường hợp tử vong vì virus A/H1N1, đưa tổng số người tử vong vì nhiễm cúm A/H1N1 ở Mỹ từ 3 lên 5 người. Cùng ngày, 12 học sinh của trường tiểu học Travis ở Houston thuộc bang Texas, được chẩn đoán là nhiễm virus cúm A/H1N1.

Các quan chức địa phương nghi ngờ rằng đây có thể là đợt virus cúm mới lớn nhất ở bang Texas, vì vậy họ đã quyết định đóng cửa trường tiểu học Travis sau khi 12 trường hợp nhiễm virus A/H1N1 được khẳng định và khoảng 400 trong tổng số 712 học sinh của trường đã nghỉ học.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính ít nhất đã có 100.000 người Mỹ bị nhiễm cúm A/H1N1.

Ngày 15/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bổ nhiệm ông Thomas Frieden, người đứng đầu ngành y tế thành phố New York làm tân Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) trong bối cảnh chính phủ Mỹ nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch cúm A/H1N1.

** Tại Anh, 4 bệnh nhân đã được Bộ Y tế nước này khẳng định là nhiễm virus cúm A/H1N1, đưa tổng số người nhiễm virus này lên 82. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Anh đã quyết định bãi bỏ những hạn chế về du lịch tới Mexico.

** Ngày 15/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận hơn 1.000 trường hợp mới bị nhiễm cúm A/H1N1 tại 34 quốc gia và trên thế giới hiện đã có 7.520 người được xác định nhiễm chủng virus này, trong số đó có 66 ca tử vong.

Trong lúc tình hình có vẻ nghiêm trọng, WHO cho rằng dịch bệnh này chưa trở thành một đại dịch. WHO cho rằng phải có bằng chứng rõ ràng về tình trạng lây lan thường xuyên trong cộng đồng loại vi-rút A/H1N1 từ người sang người tại ít nhất là hai khu vực trên thế giới thì WHO mới nâng mức báo động đại dịch lên cấp 6, cấp cao nhất.

Tại cuộc họp liên chính phủ về công tác chuẩn bị đối phó với dịch cúm A/H1N1 và chia sẻ thông tin, kiến thức về loại virus này, Tổng Giám đốc WHO, bà Magaret Chan đã kêu gọi cộng đồng thế giới không được lơ là mất cảnh giác. Bà Chan đặc biệt nhấn mạnh tới những hệ lụy lớn mà thế giới có thể gặp phải từ dịch cúm này.

Trong thế kỷ 20, thế giới từng chứng kiến 3 lần dịch cúm hoành hành. Trận dịch nghiêm trọng nhất xảy ra năm 1918 mà người ta cho là có tới khoảng 50 triệu người đã thiệt mạng./.

Nguồn TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN