Ukraine hối thúc các đối tác tăng cường viện trợ

22/08/2024 - 20:25

Trong bối cảnh thâm hụt ngân sách tăng cao và căng thẳng tiếp tục leo thang, giới chức Ukraine đã kêu gọi các đối tác tăng cường hỗ trợ quân sự và tài chính cho nước này.

Lô tên lửa Javelins do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phát biểu trên truyền hình ngày 21-8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nêu rõ các cuộc giao tranh vẫn đang tiếp diễn và Ukraine đang tăng cường các lực lượng ở miền Đông nước này. Ông cũng hối thúc các đối tác cung cấp đạn dược cho Ukraine đúng hạn.

Trong khi đó, Thứ trưởng Tài chính Olha Zykova cho biết năm 2024, Ukraine có thể huy động được khoảng 24,7 tỷ USD hỗ trợ ngân sách trực tiếp từ nước ngoài. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh sang năm 2025, nước này sẽ cần thêm 12 - 15 tỷ USD tiền viện trợ từ các đối tác so với con số 38 tỷ USD mà Thủ tướng Denis Shmygal đưa ra trước đó.

Ukraine đã tiến hành chiến dịch tấn công vào tỉnh Kursk của Nga từ ngày 6/8 vừa qua. Tổng thống Zelensky cho biết chiến dịch quân sự này là nhằm thiết lập một vùng đệm bảo vệ lãnh thổ của Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo sẽ "đáp trả xứng đáng" cuộc tấn công của Ukraine vào biên giới Nga, đồng thời tuyên bố sẽ không hòa đàm sau những động thái mới của Kiev.

Sau cuộc tấn công vào tỉnh Kursk, Ukraine đang hối thúc các đối tác cung cấp viện trợ quân sự khẩn cấp và gia tăng viện trợ tài chính. Dự kiến, năm 2025 sẽ là năm thứ hai liên tiếp Ukraine phải lập dự thảo ngân sách với mức thâm hụt kỷ lục. Ukraine đang xem xét các phương án tăng một số loại thuế, cũng như thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiên liệu và thuốc lá.

* Cũng trong ngày 22-8, giới chức Nga cho biết các lực lượng của nước này đã đẩy lùi một số cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái (UAV) và tên lửa của Ukraine ở miền Tây nước này, bao gồm cả ở Volgograd, nơi xảy ra hỏa hoạn tại một địa điểm của Bộ Quốc phòng.

Thống đốc vùng Volgograd, ông Andrey Bocharov cho hay lực lượng phòng không Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công bằng UAV ở khu vực Marinovka và "đa số các thiết bị bay không người lái đã bị phá hủy".

Trên trang Telegram, ông Bocharov nhấn mạnh, sau khi một trong những thiết bị này bị rơi, "một đám cháy đã bùng phát trên vùng đất của một cơ sở thuộc Bộ Quốc phòng" trước khi được dập tắt mà không có thương vong.

Trong khi đó, theo Tỉnh trưởng tỉnh Kursk Aleksei Smirnov, tại tỉnh Kursk giáp biên giới với Ukraine, "hai tên lửa và một thiết bị bay không người lái của Ukraine đã bị lực lượng phòng không của Nga phá hủy".

Tại khu vực Rostov, Thống đốc Vasily Golubev xác nhận một cuộc tấn công sử dụng 5 UAV đã bị "đẩy lùi".

Sáng 22-8, các thống đốc địa phương cũng xác nhận lực lượng Nga đã phá hủy các UAV ở khu vực Voronezh và Bryansk.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN