Về vụ di dời cột sắt đấu nối dây điện tại phường An Hội, TP. Bến Tre

01/09/2024 - 21:12

BDK - Báo Đồng Khởi nhận được đơn khiếu nại của nguyên đơn là ông N.V.T và bà L.T.T.N (phường An Hội, TP. Bến Tre) yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đình chỉ thi hành Bản án số 200/2023/DSPT ngày 17-5-2023 của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh (đã có hiệu lực pháp luật).

Đoạn sắt đấu nối dây điện (đánh dấu X) là đối tượng phải thi hành án.

Theo Bản án số 200/2023/DSPT của TAND tỉnh Bến Tre giải quyết vụ “Tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm”, tòa cấp phúc thẩm đã tuyên: Buộc ông N.V.H và bà N.T.N.C (bị đơn) bồi thường thiệt hại cho ông N.V.T và bà L.T.T.N (nguyên đơn) số tiền 43,24 triệu đồng. Tòa án xét xử cấp phúc thẩm cũng đã chấp nhận yêu cầu phản tố của bị đơn là ông H và bà C về việc yêu cầu nguyên đơn (ông T và bà N); tuyên buộc bên nguyên đơn chấm dứt sử dụng đường ống thoát nước thải nằm trên phần đất do vợ chồng bên bị đơn đứng tên chủ sử dụng và phải tự mở đường thoát nước thải; đồng thời, yêu cầu ông T và bà N di dời cột sắt hình chữ V dùng để đấu nối dây điện nhô qua phần không gian trên phần đất của ông H, bà C đang sử dụng. Tòa còn tuyên buộc ông H và bà C phải hỗ trợ chi phí lắp đặt đường ống thoát nước mới cho ông T, bà N số tiền 3,02 triệu đồng.

Chi cục THADS TP. Bến Tre đã thụ lý thi hành Bản án số 118/2022/DSST ngày 29-11-2022 của TAND TP. Bến Tre (xét xử sơ thẩm) và Bản án số 200/2023/DSPT ngày 17-5-2023 của TAND tỉnh (xét xử phúc thẩm). Quá trình tổ chức thi hành án (THA) gặp nhiều khó khăn, do cơ quan THADS không được sự hợp tác của người phải THA và xảy ra khiếu nại. Ông T và bà N không đồng ý với bản án tòa cấp phúc thẩm đã tuyên và cho rằng ông bà đã gửi đơn đến Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án số 200/2023/DSPT của TAND tỉnh Bến Tre.

Sau đó, Chi cục THADS TP. Bến Tre nhận được Thông báo số 1183/TB-VKS-DS ngày 6-11-2023 của VKSND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh về việc không kháng nghị giám đốc thẩm. Theo thông báo này thì VKSND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh trả lời: Không có căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm đối với Bản án số 200/2023/DSPT ngày 17-5-2023 của TAND tỉnh Bến Tre theo đơn đề nghị của ông T và bà N.

Chi cục THADS tỉnh cũng đã tiến hành xác minh hiện trạng việc THA với kết quả: Đường ống nước thải nằm trong lòng đất thuộc thửa số 23, tờ bản đồ số 10, tọa lạc tại phường An Hội, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre thì ông H và bà C đã lấp xi-măng phía trên, trước khi khởi kiện và hiện không có ai sử dụng đường ống này. Đối với việc di dời cột sắt hình chữ V dùng để đấu nối dây điện nhô qua phần không gian trên thửa đất số 23, tờ bản đồ số 10, tọa lạc phường An Hội, TP. Bến Tre, Chi cục THADS TP. Bến Tre đã phối hợp với chính quyền địa phương phường An Hội và Điện lực TP. Bến Tre tiến hành khảo sát vị trí di dời cột sắt; dự kiến sẽ di dời cột sắt lên ban công phía trước, bên đất ông T, bà N khoảng 0,5m nhưng ông bà không tự nguyện THA.

Chi cục trưởng Cục THADS TP. Bến Tre Nguyễn Phú Đức cho biết: Ngày 30-8-2024, Chi cục THADS thành phố đã tổ chức cuộc họp liên ngành giữa chi cục với các cơ quan gồm TAND tỉnh, TAND TP. Bến Tre, VKSND TP. Bến Tre, Điện lực TP. Bến Tre và UBND phường An Hội. Cuộc họp thống nhất sẽ tiến hành cưỡng chế THA theo Bản án dân sự phúc thẩm số 200/2023/DSPT ngày 17-5-2023 của TAND tỉnh, nếu ông T và bà N không tự nguyện THA.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN