“Mỹ cáo buộc Iran tấn công tàu chở dầu là kiểu ngoại giao phá hoại”

14/06/2019 - 13:31

VOV.VN - Theo Ngoại trưởng Zarif, kiểu “ngoại giao phá hoại” này do một nhóm, trong đó có Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton thúc đẩy.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 14-6 nói rằng, việc Mỹ cáo buộc Iran tấn công các tàu chở dầu trên Vịnh Oman là một phần của “ngoại giao phá hoại”, được một nhóm gọi là “Nhóm B”, trong đó có Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton thúc đẩy.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Reuters

Việc Mỹ vội vàng cáo buộc Iran mà chưa có các bằng chứng thực tế, chỉ càng làm sáng tỏ rằng, Nhóm B đang thúc đẩy một Kế hoạch B: “ngoại giao phá hoại”, trong đó có cả sự tham gia của [Thủ tướng Nhật Bản-ND] Shinzo Abe, đồng thời che đậy cho “Chiến dịch khủng bố kinh tế nhằm vào Iran”, ông Mohammad Javad Zarif tuyên bố trên Twitter.

Ông Zarif cũng nhắc lại rằng, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Bolton - một người có quan điểm cứng rắn với Iran, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman có thể thúc đẩy Tổng thống Mỹ Donald Trump đi đến một cuộc xung đột với Tehran.

trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng, Iran phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công xảy ra ở khu vực Vịnh Oman. Dù không có bằng chứng cụ thể, nhưng Mỹ đưa ra đánh giá này dựa trên thông tin tình báo, loại vũ khí đã được sử dụng và các cuộc tấn công trên biển tương tự của Iran. Ông Pompeo cũng cho rằng, các nhóm vũ trang trong khu vực không có đủ nguồn lực và khả năng tiến hành một vụ tấn công tinh vi như vậy

Mỹ cũng từng buộc Iran đứng sau vụ tấn công 4 tầu chở dầu ngày 12-5 cũng cùng tại khu vực này. Tuy nhiên, Iran phủ nhận các cáo buộc của Mỹ.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN