Argentina hạn chế mua và chuyển ngoại tệ ra nước ngoài

02/09/2019 - 13:08

Kiểm đồng peso của Argentina tại một siêu thị ở Buenos Aires, ngày 15-8-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Kiểm đồng peso của Argentina tại một siêu thị ở Buenos Aires, ngày 15-8-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 1-9-2019, chính phủ Argentina đã công bố một loạt các biện pháp kiểm soát tài chính nhằm ngăn chặn đà suy giảm của đồng peso nội tệ trong bối cảnh nền kinh tế Nam Mỹ đang rơi vào một cuộc khủng hoảng niềm tin do những bất ổn chính trị gia tăng sau cuộc bầu cử sơ bộ hồi giữa tháng Tám vừa qua.

Phóng viên TTXVN thường trú tại Buenos Aires dẫn sắc lệnh được đăng tải trên tờ Công báo cho hay chính phủ Argentina quyết định giới hạn việc mua ngoại tệ của các cá nhân ở mức tối đa là 10.000 USD/tháng, trong khi doanh nghiệp muốn mua ngoại tệ trong một số trường hợp phải có sự chấp thuận của Ngân hàng Trung ương và việc mua ngoại tệ để tích trữ bị cấm tuyệt đối.

Bên cạnh đó, việc chuyển ngoại tệ, chuyển lợi nhuận và cổ tức từ Argentina ra nước ngoài, cũng như mua lại chứng khoán từ thị trường thứ cấp bằng bằng ngoại tệ cũng sẽ bị hạn chế khác nhằm kích thích tăng luân chuyển ngoại tệ trong hệ thống tài chính trong nước và chặn đà rút ngoại tệ đưa ra nước ngoài.

Tất cả các biện pháp trên sẽ có hiệu lực đến ngày 31-12-2019 và sau đó có thể sẽ được điều chỉnh tùy tình hình thực tế.

Ngân hàng Trung ương Argentina hy vọng các biện pháp mới được đưa ra sẽ giúp ổn định thị trường hối đoái trong thời gian tới và bảo vệ những khoản tiết kiệm của người dân.

Hiện, đồng peso nội tệ, trái phiếu và cổ phiếu của Argentina đang rơi vào một giai đoạn biến động mạnh trong những tuần gần đây, đặc biệt là đồng peso đã mất giá tới 26% trong 3 tuần qua bất chấp những nỗ lực ngăn chặn của Ngân hàng Trung ương thông qua việc bán ra thị trường hơn 2 tỷ USD từ quỹ dự trữ quốc gia.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN