Argentina, Mexico hợp tác sản xuất vaccine ngừa COVID-19

13/08/2020 - 13:01

Ngày 12-8-2020, Tổng thống Argentina Alberto Fernández thông báo nước này sẽ hợp tác cùng Mexico sản xuất từ 150 - 250 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 do phòng thí nghiệm AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Anh) nghiên cứu và phát triển.

Thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 trên tình nguyện viên tại Sao Paulo, Brazil, ngày 21-7-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 trên tình nguyện viên tại Sao Paulo, Brazil, ngày 21-7-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Argentina, Tổng thống Fernández cho biết số lượng vaccine này sẽ được phân phối vào nửa đầu năm sau tại tất cả các nước Mỹ Latinh, ngoại trừ Brazil.

Cùng ngày, chính quyền bang Paraná của Brazil và Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga (RFPI) đã ký một thỏa thuận hợp tác sản xuất và phân phối vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 của Nga. Theo đó, Viện Công nghệ Paraná sẽ bắt đầu sản xuất vaccine Sputnik V từ đầu năm 2021 với số vốn đầu tư 80 triệu real (khoảng 14,7 triệu USD). 

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Y tế Colombia Fernando Ruiz cho biết nước này sẵn sàng xem xét việc nhập khẩu và sản xuất "tất cả các loại vaccine" có khả năng ngừa COVID-19. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Colombia Francisco Echeverri thông báo quốc gia Nam Mỹ này sẽ thực hiện các bước đánh giá hiệu quả của loại vaccine Sputnik V do Nga sản xuất.

Trên kênh truyền hình Rossya 24 tối 12-8-2020, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty R-Pharm, ông Alexey Repik cho biết giá xuất khẩu vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 của Nga ít nhất là 10 USD cho 2 liều.

Trước đó, ngày 11-8-2020, Tổng thống Vladimir Putin thông báo Nga đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới đăng ký vaccine ngừa COVID-19. Vaccine do Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh học quốc gia mang tên Gamaley (SIC) và Viện Nghiên cứu trung ương 27 (TsNII) thuộc Bộ Quốc phòng Nga hợp tác phát triển, được đặt tên là Sputnik V và dưới dạng dung dịch tiêm. Lô vaccine đầu tiên sẽ được sử dụng trong vòng hai tuần và việc đưa vào sản xuất hàng loạt sẽ sớm bắt đầu.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN