Australia củng cố quan hệ với ASEAN để giải quyết thách thức hiện tại

07/08/2021 - 11:31

Australia sẽ thực hiện một gói sáng kiến mới trong khuôn khổ Đối tác Phục hồi để giải quyết các thách thức về an ninh sức khỏe, kinh tế và ổn định trong khu vực, bao gồm cả đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne. (Nguồn: Reuters)

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne. (Nguồn: Reuters)

Australia sẽ tăng cường hợp tác với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm củng cố quan hệ đối tác với khu vực để giải quyết những thách thức hiện tại và tương lai ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne đưa ra ngày 7-8, cùng với thông báo cho biết nước này sẽ thực hiện một gói sáng kiến mới trong khuôn khổ Đối tác Phục hồi để giải quyết các thách thức về an ninh sức khỏe, kinh tế và ổn định trong khu vực, bao gồm cả đại dịch COVID-19.

Ngoại trưởng Payne cho biết Australia sẽ cung cấp học bổng "Một Sức khỏe" (One Health Scholarships) cho tối đa 40 sinh viên từ các nước ASEAN để theo học khóa đào tạo về sức khỏe theo hình thức trực tuyến do Đại học Murdoch tổ chức.

Nhận thức rõ ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với sức khỏe tâm thần, Australia sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến các Chuyên gia sức khỏe tâm thần ASEAN-Australia lần đầu tiên và diễn đàn Đối thoại thanh niên để trao đổi kiến thức chuyên sâu giữa các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia và các nhà lãnh đạo tương lai của khu vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Australia nêu rõ ASEAN, với tư cách là một khối, là đối tác thương mại lớn thứ hai của Australia, do đó sự phục hồi kinh tế của khu vực và Australia sau đại dịch COVID-19 có liên hệ chặt chẽ với nhau.

Australia sẽ cung cấp khoản đầu tư đầu tiên trị giá trên 5 triệu AUD (hơn 4 triệu USD) từ Quỹ đầu tư tác động tại các thị trường mới nổi của nước này cho các dịch vụ tài chính và cho vay trực tuyến dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đông Nam Á nhằm tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởn

Khẳng định vai trò quan trọng của ASEAN trong việc duy trì sự ổn định và hợp tác ở Đông Nam Á trong hơn sáu thập kỷ qua, bà Payne cho biết Australia sẽ hỗ trợ bổ sung cho các hoạt động phòng chống COVID-19 trong khu vực, bao gồm cung cấp chuyên gia kỹ thuật cho Trung tâm Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo về quản lý thiên tai; Cung cấp thêm trang bị phòng hộ y tế; và đóng góp thêm 6 triệu AUD (4,8 triệu USD) cho Văn phòng Dịch vụ dự án của Liên hợp quốc để hỗ trợ các hộ gia đình dễ bị tổn thương ở Myanmar.

Người dân xếp hàng chờ rút tiền bên ngoài một ngân hàng tại Yangon, Myanmar. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Người dân xếp hàng chờ rút tiền bên ngoài một ngân hàng tại Yangon, Myanmar. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Australia bày tỏ lo ngại đặc biệt về tác động của cuộc khủng hoảng COVID-19 ở Myanmar, cả đối với người dân nước này và an ninh y tế khu vực và hoan nghênh việc bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao Brunei II Dato Erywan làm Đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN về Myanmar.

Australia cũng kêu gọi thực hiện đầy đủ và kịp thời Đồng thuận năm điểm về Myanmar đã đạt được tại Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN ngày 24-4 vừa qua.

Bộ trưởng Ngoại giao Australia nhấn mạnh, bất chấp đại dịch COVID-19, các bên không được coi nhẹ việc hợp tác để ngăn chặn nguy cơ khủng bố và cực đoan hóa. Để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này, ASEAN và Australia đã nhất trí thiết lập Đối thoại chống khủng bố thường niên.

Trong tuần qua, Australia đã khởi động chương trình Đối tác khoa học và công nghệ về khí hậu, một sáng kiến trị giá 5,5 triệu AUD (4,4 triệu USD) nhằm giải quyết các thách thức về khí hậu bằng các giải pháp dựa trên nghiên cứu ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Sáng kiến này bổ sung cho gói 500 triệu AUD (400 triệu USD) mà Thủ tướng Scott Morrison đã công bố tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Australia năm 2020.

Theo Bộ trưởng Payne, những khoản đầu tư này, cùng với chương trình phát triển rộng hơn của Australia, sáng kiến tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 và khoản vay hỗ trợ ngân sách 1,5 tỷ AUD dành cho Indonesia, là gói hỗ trợ lớn nhất của Australia dành cho Đông Nam Á kể từ sau trận sóng thần ở Ấn Độ Dương năm 2004.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN