Bế mạc Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh, khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026

24/08/2021 - 18:47

BDK - Qua 1 ngày làm việc, với tinh thần khẩn trương, dân chủ, nghiêm túc, trách nhiệm cao trước cử tri trong tỉnh, Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khoá X đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến trao hoa chúc mừng Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Huỳnh Văn Cuộn.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến trao hoa chúc mừng Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Huỳnh Văn Cuộn.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến nêu rõ: Kỳ họp đã dành thời gian để đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong thực hiện Nghị quyết (NQ) HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2021 về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; về phòng chống dịch Covid-19 và thực hiện chính sách an sinh xã hội… Từ đó đã đề xuất bổ sung nhiều giải pháp thiết thực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm 2021. HĐND tỉnh cũng đã dành thời gian xem xét, thảo luận và thông qua 23 NQ kinh tế - xã hội và nhân sự trình tại kỳ họp.

Kỳ họp đã tiến hành bầu bổ khuyết chức danh Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, xin chúc mừng ông Huỳnh Văn Cuộn vừa được HĐND tỉnh bầu giữ chức vụ Trưởng ban Văn hóa - Xã hội. Tôi tin tưởng rằng, với kinh nghiệm công tác trong thời gian qua, ông Huỳnh Văn Cuộn sẽ thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ mới, cùng với Ban Văn hóa - Xã hội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Kỳ họp cũng đã xem xét và ban hành NQ cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh đối với đại biểu Phan Văn Mãi do được Bộ Chính trị phân công nhận nhiệm vụ mới. Được biết sáng nay, HĐND TP. Hồ Chí Minh tổ chức kỳ họp chuyên đề để bầu chức danh Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh và ông Phan Văn Mãi đã được bầu với tỷ lệ rất cao. Xin chúc mừng ông Phan Văn Mãi.       

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biều bế mạc kỳ họp.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biều bế mạc kỳ họp.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến nhấn mạnh: Qua đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 kết quả đạt được khá khả quan. Tuy nhiên, dự báo thời gian tới vẫn còn rất nhiều khó khăn, nhất là tình hình dịch Covid-19 chưa được kiềm chế và diễn biến phức tạp, nhiệm vụ còn lại trong 6 tháng cuối năm 2021 còn rất nặng nề. Do vậy, đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, sự đồng thuận, sáng tạo của các ngành, các cấp trong thực thi công vụ và vai trò điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, phấn đấu thực hiện đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo NQ HĐND tỉnh năm 2021 đã đề ra. Trong đó, tập trung một số vấn đề sau:

Thứ nhất: Đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và bổ sung giải pháp 6 tháng cuối năm 2021; NQ về phòng chống dịch Covid-19 gắn với phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã được HĐND tỉnh thông qua. Trong đó, tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp để phòng chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh; tập trung khôi phục sản xuất, phục hồi và phát triển kinh tế của tỉnh khi tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát; triển khai nhanh, kịp thời, hiệu quả Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống hạn mặn mùa khô 2021-2022 ngay từ bây giờ; đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động người dân trữ nước ngọt, đảm bảo nước sinh hoạt và sản xuất. Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các công trình, dự án với mục tiêu giải ngân đạt 100% vốn đầu tư đã được phân bổ. Chuẩn bị thật tốt các điều kiện để khai giảng năm học 2021-2022…

Thứ hai: Đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 tỉnh Bến Tre theo tinh thần Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 23-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ để trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đúng thời gian quy định theo định hướng phát triển của Trung ương và của tỉnh, với quyết tâm mục tiêu tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2022 phải cao hơn năm 2021 nhằm lấy đà tăng trưởng kinh tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tập trung chỉ đạo cơ quan chuyên môn khẩn trương xây dựng NQ trình  HĐND tỉnh (kỳ họp chuyên đề) để sớm ban hành NQ về đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; NQ về Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội ban hành NQ để làm cơ sở UBND tỉnh triển khai thực hiện ngay trong năm 2021.

Thứ ba: Ngay sau kỳ họp này, đề nghị UBND tỉnh tập trung triển khai thực hiện ngay các NQ của HĐND tỉnh đã ban hành đến các ngành, các cấp và đến các đối tượng thụ hưởng nhằm đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả của NQ HĐND tỉnh, đảm bảo NQ đi vào cuộc sống.

Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh bằng nhiều hình thức khác nhau và thông qua họat động của MTTQ Việt Nam các cấp báo cáo kết quả kỳ họp cho cử tri biết; theo dõi và giám sát chặt chẽ việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; thực hiện công tác tiếp công dân theo quy định để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời đề xuất giải quyết. Các Ban HĐND tỉnh thực hiện tốt chương trình giám sát trong những tháng cuối năm 2021 đã đề ra.

Ngoài ra, ngay sau kỳ họp này, đề nghị Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh triển khai ngay các công việc, các nội dung để chuẩn bị tổ chức kỳ họp lệ kỳ HĐND tỉnh khóa X cuối năm 2021 theo luật định.

Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh, khóa X đã thành công tốt đẹp. Một lần nữa thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi trân trọng cám ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy dành thời gian tham dự kỳ họp và có phát biểu chỉ đạo sâu sắc; cám ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban MTTQ tỉnh, UBND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, các sở, ngành tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh trong công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp, các cơ quan truyền thông, báo chí đã kịp thời đưa tin nội dung kỳ họp, sự quan tâm theo dõi của cử tri tỉnh nhà đã góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp.

“Việc tỉnh ta tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm một thời gian nữa sẽ khó khăn cho hoạt động của các tổ chức, cá nhân doanh nghiệp và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày của người dân; nhưng vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng, sự an toàn của người dân là trước hết, là trên hết; thay mặt HĐND tỉnh tôi kêu gọi toàn thể nhân dân, cử tri tỉnh nhà phát huy tinh thần Đồng khởi anh hùng, đồng tâm, hiệp lực cùng hệ thống chính trị quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19 trong thời gian sớm nhất; cùng thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ khó khăn, chúng ta đã thực hiện đến thời điểm này thì tiếp tục thực hiện và ráng thực hiện thêm thời gian nữa việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm sàng lọc, tách F0 ra khỏi cộng đồng theo Kế hoạch số 4940 ngày 18-8-2021 của UBND tỉnh về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, quyết tâm phải giữ cho bằng được “vùng xanh”, khôi phục “vùng xanh”, đưa tất cả “vùng vàng”,  “vùng cam”, “vùng đỏ” trở về “vùng xanh” và người dân là chủ thể để thực hiện và thực hiện ở từng tổ nhân dân tự quản, ấp, khu phố, xã, phường, thị trấn, huyện thành phố, đưa Bến Tre trở thành “vùng xanh” an toàn để tập trung vào nhiệm vụ khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống người dân tỉnh nhà trong trạng thái bình thường mới.

Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2021 còn rất nặng nề, thay mặt HĐND tỉnh, các cấp, các ngành và toàn thể đồng bào cử tri trong tỉnh nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021”, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến kêu gọi.

 Tin, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN