Bến Tre sơ kết mô hình thí điểm Tổ chuyển đổi số cộng đồng

17/03/2023 - 16:41

BDK.VN - Ngày 17-3-2023, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười chủ trì hội nghị sơ kết mô hình thí điểm Tổ chuyển đổi số (CĐS) cộng đồng. Hội nghị trực tuyến đến các điểm cầu cấp xã, huyện, thành phố.

Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Như Quỳnh phát biểu tham luận.

Qua đánh giá tại hội nghị, sau 1 năm triển khai thí điểm mô hình Tổ CĐS cộng đồng, toàn tỉnh có 9/9 huyện, thành phố thành lập Tổ CĐS cộng đồng cấp huyện, 157/157 xã, phường, thị trấn thành lập Tổ CĐS cộng đồng cấp xã và 450/968 ấp, khu phố thành lập Tổ CĐS cộng đồng.

100% thành viên Tổ CĐS cộng đồng được bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nhận thức về CĐS, các chủ trương, chính sách, pháp luật về CĐS với hình thức trực tiếp, trực tuyến. Đặc biệt, các thành viên Tổ CĐS cộng đồng các ấp, khu phố cũng được chuyển giao hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số như: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến, sàn thương mại điện tử, thanh toán điện tử, sổ sức khỏe điện tử và các nền tảng công nghệ khác.

Tuy nhiên, hầu hết các Tổ CĐS cộng đồng đều có đầy đủ các thành phần nhưng các thành viên Tổ CĐS cộng đồng chưa được phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. Công tác quản lý, điều hành của Tổ CĐS cộng đồng cấp huyện, cấp xã với Tổ CĐS cộng đồng ấp, khu phố chưa thật sự hiệu quả.

Tại hội nghị, đại biểu các đơn vị, địa phương đã có những ý kiến phản ánh thực trạng hoạt động của các tổ CĐS cộng đồng và các vấn đề hạn chế được nhận ra qua thời gian hoạt động thí điểm. Đồng thời có nhiều ý kiến góp ý, giải pháp cho hoạt động của Tổ CĐS cộng đồng và công tác tuyên truyền, thúc đẩy CĐS trên các lĩnh vực.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đơn vị trong chung tay thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời đề nghị các huyện, thành phố khẩn trương kiện toàn, thành lập 100% Tổ CĐS cộng đồng cấp huyện, cấp xã, ấp, khu phố và có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên tham gia với nòng cốt là đoàn thanh niên. Có cách tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn thông tin, tuyên truyền tại cơ sở, sát thực, dễ hiểu để làm tốt công tác hướng dẫn cho người dân. Làm sao tuyên truyền cho người dân thấy được lợi ích của CĐS đối với chính bản thân người dân. 

Có lộ trình cụ thể để thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhân rộng các mô hình điểm hoạt động hiệu quả. Từng cán bộ, công chức, viên chức các ngành, các cấp phải là người đi đầu, nêu gương, mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải là một công dân số. Đảm bảo 100% cán bộ, công chức, viên chức trên phạm vi toàn tỉnh có tài khoản sử dụng dịch vụ công trực tuyến và bắt buộc phải sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN