Biến thể Delta lan dữ dội, bang Oregon (Mỹ) cấp tập điều vệ binh quốc gia hỗ trợ

14/08/2021 - 18:17

Thống đốc bang Oregon ở Mỹ, bà Kate Brown cho biết sẽ triển khai khoảng 1.500 vệ binh quốc gia để hỗ trợ các bệnh viện đang chật kín bệnh nhân COVID-19. Nguyên nhân là do biến thể Delta lây lan nhanh, khiến các bệnh viện quá tải.

Vệ binh quốc gia đẩy xe lăn cho một người già tới điểm tiêm chủng ở New York. Ảnh: Reuters

Vệ binh quốc gia đẩy xe lăn cho một người già tới điểm tiêm chủng ở New York. Ảnh: Reuters

Theo đài RT, bà Brown thông báo ngày 13-8: “Để hỗ trợ các bệnh viện đã quá tải vì bệnh nhân trong đợt dịch do biến thể Delta, tôi sẽ triển khai 500 thành viên vệ binh quốc gia Oregon trong giai đoạn đầu tới các bệnh viện khắp bang. Sẽ có tới 1.500 vệ binh quốc gia hỗ trợ các nhân viên bệnh viện khi cần”.

500 vệ binh đầu tiên sẽ được triển khai vào ngày 20-8 và sẽ hỗ trợ hệ thống bệnh viện St. Charles, Mercy, Asante và Providence. Số còn lại sẽ được triển khai trong những tuần tới. Ngoài hỗ trợ quản lý xét nghiệm COVID-19, lực lượng vệ binh sẽ xử lý vật tư, vận hành thiết bị để hỗ trợ vấn đề hậu cần và hoạt động của bệnh viện.

Mặc dù bang Oregon có hơn 2,5 triệu dân (hơn một nửa dân số) đã tiêm vaccine COVID-19, nhưng Thống đốc Brown cho biết thực tế khắc nghiệt là biến thể Delta đã thay đổi tất cả. Bà khẳng định phải hành động chống lại biến thể Delta.

Bang Oregon cũng sẽ đề nghị Cơ quan Quản lý Tình trạng khẩn cấp Liên bang (FEMA) hỗ trợ và cấp tài chính.

Quyết định điều vệ binh được đưa ra khi bang Oregon chứng kiến số ca mắc và nhập viện vì COVID-19 tăng mạnh. Tính tới 13-8, 743 người mắc COVID-19 đã phải điều trị trong viện. Trong đó, 185 người phải chăm sóc đặc biệt và 89 đang thở máy. Toàn bang chỉ còn 71 giường bệnh chăm sóc đặc biệt còn trống.

Nghiên cứu của Quỹ Gia đình Kaiser đăng năm 2018 cho biết Oregon là bang có số giường bệnh chăm sóc đặc biệt thấp nhất Mỹ tính theo đầu người. Tỷ lệ chỉ là 1,6 giường/1.000 dân. Trong điều kiện bình thường, bang Oregon không quá thừa giường bệnh chăm sóc đặc biệt, nhưng trong đại dịch, bệnh nhân COVID-19 nhanh chóng nằm kím số giường bệnh này.

Ngày 11-8, bà Brown đã áp đặt lại yêu cầu đeo khẩu trang trong không gian kín trên toàn bang, kể cả người đã tiêm vaccine đầy đủ.

Bang Oregon không phải là bang duy nhất ở Mỹ điều vệ binh quốc gia hỗ trợ phòng chống dịch bệnh. Thống đốc nhiều bang đã có động thái tương tự từ khi đại dịch bùng phát. Đầu tháng này, vệ binh quốc gia ở Virginia đã kết thúc hoạt động sau khi triển khai 460 ngày hỗ trợ tiêm chủng, xét nghiệm và hậu cần bệnh viện. Năm 20210, các bang California và New York cũng đã điều vệ binh quốc gia.

Trong khi đó, số ca mắc và nhập viện do COVID-19 tại Mỹ nói chung đang tăng ở mức cao trong 6 tháng qua do biến thể Delta lan nhanh tại những vùng có tỉ lệ tiêm chủng thấp. Theo thống kê dữ liệu y tế công cộng của Reuters, trên toàn nước Mỹ, số ca mắc COVID-19 ở mức trung bình là 100.000 ca trong nhiều ngày liên tiếp, tăng 35% trong tuần qua. Các bang Louisiana, Florida và Arkansas ghi nhận số ca mắc mới nhiều nhất. Trong khi đó, tỉ lệ nhập viện tăng 40% và tỉ lệ tử vong do COVID-19 tăng 18%, trong đó bang Ankarsas có số ca tử vong cao nhất.

Theo phân tích, bang Florida có số ca nhập viện cao nhất trong 8 ngày liên tiếp. Tại bang này, phần lớn học sinh theo kế hoạch sẽ đi học trở lại trong bối cảnh một số học khu đang thảo luận liệu có yêu cầu học sinh đeo khẩu trang khi đến lớp hay không. 

Trên phạm vi toàn nước Mỹ, số trẻ nhập viện do COVID-19 đang gia tăng, một xu hướng mà các chuyên gia y tế cho là biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao ở trẻ hơn so với biến thể Alpha.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN