Biến thể SARS-CoV-2 tại Nam Phi nguy hiểm hơn ở Anh, có thể vô hiệu hóa vaccine

04/01/2021 - 21:46

Nhà khoa học hỗ trợ phát triển vaccine Covid-19 của Đại học Oxford (Anh) cảnh báo biến thể của virus SARS-CoV-2 ở Nam Phi có thể vô hiệu hóa các loại vaccine.

Giáo sư John Bell cho rằng biến thể ở Nam Phi nguy hiểm hơn biến thể ở Anh. Ảnh: PA

Giáo sư John Bell cho rằng biến thể ở Nam Phi nguy hiểm hơn biến thể ở Anh. Ảnh: PA

Theo Dailymail, Giáo sư y khoa John Bell tại Đại học Oxford đã cảnh báo như trên và nhấn mạnh biến thể ở Nam Phi đáng lo ngại hơn biến thể được phát hiện ở Kent (Anh).

Theo ông, các loại vaccine có hiệu quả trong chống lại biến thể VUI-202012/01 đang lây lan mạnh khắp Vương quốc Anh. Tuy nhiên, biến thế 501.V2 ở Nam Phi (cũng có mặt ở hai địa điểm tại Vương quốc Anh) thực sự đã biến đổi đáng kể về cấu trúc protein. 

Vaccine Covid-19 bảo vệ người tiêm trước căn bệnh bằng cách “dạy” hệ miễn dịch cách chống lại virus. Vaccine tạo ra kháng thể (các protetin chống dịch bệnh) và được lưu trong cơ thể để giúp con người chống lại loại virus gây bệnh đó sau này. Nhưng nếu kháng thể không thể nhận diện protein vì chúng đã biến đổi thì cơ thể lại phải đối mặt với virus lần thứ hai và bị nhiễm lần thứ hai.

Tại Nam Phi, trên 300 trường hợp nhiễm biến thể 501.V2 đã được ghi nhận. Có 3 trường hợp của biến thể này đã được xác nhận ở châu Âu gồm 2 ở Vương quốc Anh và 1 ở Phần Lan, đều liên quan đến những người trở về từ Nam Phi.

Một số quốc gia đã cấm du khách từ Nam Phi như Anh, Đức, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Anh lần đầu tiên báo động về biến thể VUI-202012/01 hồi tháng 12-2020 sau khi số ca mắc liên quan tới biến thể này bùng nổ.

Các nhà virus học hàng đầu ở Mỹ đã thừa nhận biến thể này có thể đã xuất hiện ở Mỹ và không bị phát hiện trong thời gian qua.

Australia, Italy, Iceland, Tây Ban Nha và Hà Lan là một số nước đã ghi nhận các ca mắc biến thể VUI-202012/01. Các biến thể khác với gien gần tương tự đã có mặt ở Nam Phi (501.V2) và Nigeria (P681H).

Theo một nghiên cứu mới do Cơ quan Y tế Cộng đồng England thực hiện, biến thể VUI-202012/01 không gây các triệu chứng bệnh Covid-19 nặng hơn so với các biến thể khác, mặc dù có khả năng lây lan nhanh hơn. 

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia đã so sánh 1.769 bệnh nhân Covid-19 nhiễm VUI-202012/01 và 1.769 bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 thể thường. Hai nhóm được lựa chọn có tương đồng về độ tuổi, giới tính, khu vực sinh sống và thời gian xét nghiệm.

Dựa trên các kết quả sơ bộ, các tác giả kết luận không có khác biệt đáng kể giữa 2 nhóm về số ca nhập viện và số ca tử vong trong khoảng thời gian 28 ngày mắc bệnh. Giữa hai nhóm cũng không có khác biệt đáng kể trong nguy cơ tái nhiễm. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy các ca bệnh nhiễm biến thể VUI-202012/01 có tỷ lệ các ca bệnh lây thứ phát cao hơn.

Trong khi đó, cũng có những ý kiến lo ngại rằng do có khả năng lây lan nhanh hơn so với SARS-CoV-2 bản gốc, biến thể mới có thể gây quá tải cho các bệnh viện, dẫn đến nguy cơ làm tăng số ca tử vong.  

Thông báo ngày 29-12-2020 của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết, mặc dù không có thông tin cho thấy những biến thể mới gây nguy cơ bệnh nghiêm trọng hơn, nhưng khả năng lây lan cao hơn có thể dẫn tới số ca nhập viện và tử vong tăng lên. Điều này đặc biệt đúng đối với những người thuộc các nhóm cao tuổi hoặc có bệnh nền. Báo cáo đề cập cụ thể đến 2 biến thể mới được phát hiện ở Anh và ở Nam Phi (501.V2), cả hai đều cho thấy khả năng lây lan nhanh. 

Đã có hàng nghìn ca mắc biến thể VUI-202012/01 đã được ghi nhận ở Vương quốc Anh cùng hàng chục quốc gia EU và trên thế giới.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN