Bình Đại quyết tâm mở rộng “vùng xanh”

04/08/2021 - 06:12

BDK - Bình Đại là địa phương được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đánh giá rất cao trong việc vận dụng “Sáng tạo - Năng động” với phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Từ 12/20 xã, thị trấn có dịch, từ ngày 29-7 đến 14 giờ ngày 1-8-2021, Bình Đại chỉ có 3 ca dương tính với Covid-19, tổng ca mắc là 41, tại 12 xã, thị trấn. Các địa phương dần chuyển sang “vùng xanh” - địa bàn không có ca nhiễm, còn 8/12 xã có ca nhiễm dưới 3 ca.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cầu An Hóa - cửa ngõ vào huyện Bình Đại.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cầu An Hóa - cửa ngõ vào huyện Bình Đại.

Ngày 2-8-2021, tôi có chuyến công tác về huyện Bình Đại mà đầu mùa dịch tới thời điểm này, tôi chưa về địa phương. Qua theo dõi thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng, Bình Đại là địa phương có dịch diễn biến khá phức tạp ở giai đoạn đầu với số ca nhiễm tăng nhanh. Tôi xuất phát từ xã Sơn Hòa và thực hiện một chuyến đi từ đây về huyện, rồi vòng qua địa phận Ba Tri theo hướng cống đập Ba Lai, vào tỉnh lộ 173 và về lại xã Sơn Hòa (Châu Thành). Tất cả, tôi đã đi qua hơn 17 chốt kiểm soát dịch Covid-19 của các địa phương, có tuyến đường thuộc địa phận của một xã nhưng có tới 2 chốt kiểm dịch. Điều này cho thấy, công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh khá chặt chẽ, nhất là đang bước vào thời điểm tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 /CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội.

Khi qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 của huyện Bình Đại đóng tại cầu An Hóa, tôi bắt đầu chú ý và rất tâm đắc với công tác phòng chống dịch của huyện nhà. Gần như tất cả các tuyến đường xã, ấp có liên thông với quốc lộ 57B trên suốt tuyến đường từ cửa ngõ của huyện (xã Long Định) đến thị trấn Bình Đại đều có thành lập chốt kiểm soát dịch. Tại chốt kiểm soát dịch của ấp Rạch Gừa, xã Phú Long, Đại úy Bùi Minh Tiến - Công an huyện được tăng cường về xã Phú Long, đang trực chốt này cho biết, dù tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn xã đã ổn định (xã có 2 ca F0 và đã xuất viện) nhưng với tinh thần thi đua “Đồng khởi mới” chống dịch như chống giặc, Phú Long không thể lơ là trong công tác này. Do điều kiện phát triển kinh tế của địa phương nuôi thủy sản, việc vận chuyển thức ăn cho tôm, khai thác tôm, các cửa hàng buôn bán hàng hóa thiết yếu… với nhiều đối tượng, nhiều thành phần ra vào địa bàn rất phức tạp, cần phải có sự kiểm soát chặt chẽ, nhất là các đối tượng khai thác tôm cho bà con hay “shipper”, cần nắm chắc họ “đi đâu, về đâu?” để dễ cho công tác truy vết sau này.

Thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của huyện Nguyễn Luân Vũ - Chánh Văn phòng UBND huyện Bình Đại cho biết, từ đầu bùng phát dịch đến 14 giờ ngày 1-8-2021, toàn huyện có 41 ca nhiễm Covid-19 (ca nhiễm đầu tiên của huyện vào ngày 8-7-2021) và đang được điều trị tại các cơ sở y tế của tỉnh. Trong đó, có 27 trường hợp đã điều trị khỏi; 350 trường hợp F1 (có 16 trường hợp cách ly tại nhà); 13 khu vực phong tỏa. Trong ngày 1-8-2021, đã tiến hành test nhanh trên địa bàn 437 trường hợp, kết quả đều âm tính, tính từ ngày 13-7-2021 đến nay, có hơn 4.300 trường hợp được thực hiện test nhanh.

Điều đáng ghi nhận là tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện được kiểm soát tốt, trong ngày 2-8-2021, huyện không có ghi nhận ca mắc mới, trong số 12/20 xã, thị trấn có ca nhiễm, đã giảm được 4 xã không có ca nhiễm mới. Huyện đã dỡ bỏ 10/13 khu vực phong tỏa, có 281 trường hợp hết hạn cách ly. “Vùng xanh” ở các địa phương dần trở lại bình thường, còn 8 xã ở “vùng vàng” như Long Định, Phú Vang, Lộc Thuận, Định Trung, Bình Thới, Thừa Đức, Thới Thuận và thị trấn.

Thượng tá Huỳnh Quốc Cường - Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an huyện cho biết, với vai trò thường trực, ngành đã kịp thời tham mưu cho huyện ngay từ trước khi dịch bùng phát mạnh việc tạm dừng bến phà đi huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang, trên địa phận xã Bình Thới và các phương tiện tàu, ghe, bến đò đi lại trên tuyến này. Phối hợp với các lực lượng chuyên môn như quân sự, biên phòng, các ngành huyện thành lập 3 chốt kiểm soát, mỗi chốt có từ 8 - 10 lực lượng. Thành lập Đội liên ngành kiểm soát, xử lý các vi phạm việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Riêng Công an huyện thành lập Đội xe tuyên truyền 3 cuộc/ngày nhằm nâng cao ý thức, nhận thức của người dân chấp hành nghiêm giãn cách xã hội. Có 2 tổ tuần tra lưu động 2 lượt/ngày để xử lý vi phạm Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Chánh Văn phòng UBND huyện - Thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Nguyễn Luân Vũ cho biết: Huyện bước vào giai đoạn 2 tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg. Theo diễn biến dịch trên địa bàn từ “vùng vàng” chuyển dần sang “vùng xanh” như hiện nay, với tinh thần thi đua “Đồng khởi mới” chống dịch như chống giặc, huyện quyết giữ vững “trận địa” trong 14 ngày giãn cách xã hội.

Tại các xã, thị trấn, lực lượng công an địa phương, Công an huyện được tăng cường phối hợp với các lực lượng khác đều có thành lập tổ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, giữ vững tình hình an ninh trật tự, kiềm chế tai nạn, tệ nạn xã hội. Ngành đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử phạt 195 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền hơn 245 triệu đồng. Lực lượng tham gia tuần tra, kiểm soát, trực tại các chốt kiểm soát của huyện và các địa phương chưa ghi nhận có ca mắc Covid-19.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN