Cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

12/05/2021 - 06:44

BDK - Để thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, các địa phương đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp. Tại TP. Bến Tre, UBND các phường đã đẩy mạnh việc tuyên truyền người dân đeo khẩu trang nơi công cộng; lực lượng đoàn viên, thanh niên địa phương tham gia nhắc nhở người dân.

Đeo khẩu trang và mua đồ ăn mang đi để tránh tụ tập đông người. Ảnh: Th. Đồng

Đeo khẩu trang và mua đồ ăn mang đi để tránh tụ tập đông người. Ảnh: Th. Đồng

Còn trường hợp chưa thực hiện nghiêm

Anh Liêu Hoàng Vũ - Bí thư Đoàn phường An Hội, TP. Bến Tre cho biết, từ trước kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đến nay, Đoàn phường đã phối hợp với UBND phường đẩy mạnh ra quân nhắc nhở người dân đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng chống dịch Covid-19. “Mỗi ngày lực lượng ra quân đi nhắc nhở vào buổi sáng và buổi chiều, chủ yếu ở các điểm công cộng như: công viên An Hội, bờ hồ Trúc Giang, khu vực trung tâm thương mại, chợ, các quán cà phê ven đường... Lực lượng vừa nhắc nhở vừa yêu cầu người dân không đeo khẩu trang viết cam kết và lưu ý để đảm bảo an toàn phòng dịch cho mình và cộng đồng”.

Theo ghi nhận thực tế vào sáng 11-5-2021, tại địa bàn trung tâm TP. Bến Tre, đa số người dân có đeo khẩu trang nơi công cộng, nhất là ở các khu vực chợ, mua bán, công viên.... Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng đeo khẩu trang không đúng cách (hở mũi, kéo khẩu trang xuống cằm, mở một bên tai...). Một số ít người buôn bán lẻ, hàng rong vẫn không đeo khẩu trang.

Anh Liêu Hoàng Vũ cho biết thêm, qua những lần ra quân nhắc nhở, hầu hết người dân có ý thức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; thường xuyên quan tâm theo dõi, cập nhật diễn biến dịch bệnh trong nước và trên địa bàn tỉnh. Những trường hợp không đeo khẩu trang, không có ý chống đối công tác phòng chống dịch đôi khi do lơ là, chủ quan. Một số người dân chưa nắm được thông tin về xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng của UBND tỉnh. “Đoàn phường tiếp tục đẩy mạnh việc ra quân tuyên truyền, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng thêm nhiều khung giờ khác trong ngày để góp phần nâng cao ý thức cho nhân dân”, anh Liêu Hoàng Vũ thông tin.

Tại huyện Ba Tri đã tăng cường đẩy mạnh công tác phòng chống dịch; vận động, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các quy định, đặc biệt là thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và đến nơi công cộng. Tuy nhiên, theo ghi nhận, bên cạnh việc chấp hành tốt của đại bộ phận người dân, vẫn còn không ít người chủ quan, lơ là không thực hiện.

Ghi nhận sáng 11-5-2021, tại khu vực chợ Ba Tri (thị trấn Ba Tri), đại đa số các tiểu thương và người dân đến mua bán hàng hóa đều thực hiện nghiêm túc quy định về đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp tiểu thương, người dân đến chợ đeo khẩu trang chưa đúng cách, thậm chí có nhiều trường hợp không đeo khẩu trang.

Thông tin từ UBND huyện Ba Tri, trong thời gian qua, huyện đã chỉ đạo lực lượng công an tiến hành kiểm tra, xử phạt các hành vi không đeo khẩu trang, xử phạt hành chính nhiều trường hợp vi phạm quy định phòng dịch.

Tại huyện Thạnh Phú, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được các đơn vị, địa phương và người dân tích cực vào cuộc quyết liệt, nhất là việc đeo khẩu trang nơi công cộng và thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Trụ sở các cơ quan, đơn vị làm việc, có bố trí đầy đủ nước sát khuẩn trước cửa ra vào; bộ phận bảo vệ luôn thường trực tại cổng nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, từ chối khách hàng không thực hiện các quy định phòng dịch...

Người dân chưa thực hiện nghiêm “5K” khi đeo khẩu trang không đúng cách. Ảnh: H. Linh

Người dân chưa thực hiện nghiêm “5K” khi đeo khẩu trang không đúng cách. Ảnh: H. Linh

Đối với các cơ sở y tế, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe, các địa điểm công cộng tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng, công ty, xí nghiệp; khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở thờ tự của tôn giáo và các sự kiện tập trung đông người... cũng siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nhất là việc bắt buộc đeo khẩu trang.

Trung tâm Y tế huyện đang tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh. Hoàn thành tiêm 900 liều vắc-xin phòng Covid-19 đợt 1 cho các đối tượng ưu tiên đảm bảo an toàn, đúng kế hoạch đề ra… Thời điểm này, hoạt động tiếp xúc cử tri phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang diễn ra tại các địa phương. Từng xã, thị trấn thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh như: khử khuẩn, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang…

Cùng với đó, hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở tăng thời lượng tuyên truyền công tác phòng chống dịch Covid-19. So với thời điểm trước, Đài truyền thanh huyện, xã tăng hơn 30% lượng tin, bài tuyên truyền cho công tác phòng chống dịch Covid-19 để người dân không chủ quan, lơ là, đề cao cảnh giác thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, không để xuất hiện tình huống hoang mang trước diễn biến mới của dịch bệnh; tuyên truyền khuyến khích người dân thực hiện khai báo y tế tự nguyện, tiêm vắc-xin phòng dịch khi có thông báo của ngành y tế; tuyên truyền, vận động người dân thông báo cho chính quyền về các trường hợp nhập cảnh trái phép, nghi mắc bệnh hoặc đi về từ vùng có dịch.

Tăng cường kiểm tra, xử phạt

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 (BCĐ) tỉnh, lực lượng công an tỉnh và BCĐ các cấp đã ra quân kiểm tra, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tính từ đầu tháng 5 đến ngày 9-5-2021, lực lượng công an toàn tỉnh đã ra quân nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm. Qua triển khai, lực lượng đã nhắc nhở 14 cơ sở kinh doanh tại Ba Tri, Thạnh Phú; 553 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Xử phạt 2 trường hợp, với tổng tiền phạt 4 triệu đồng tại Bình Đại. Ngoài ra, lực lượng chức năng tổ chức 12 cuộc tuyên truyền về phòng chống dịch, phát 154 tờ bướm tuyên truyền và quy định về việc xử phạt hành chính khi không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Riêng tại phường Phú Khương (TP. Bến Tre), lực lượng đã triển khai từ 7-5-2021 đã ghi nhận 28 trường hợp không đeo khẩu trang và nhắc nhở. Bắt đầu từ ngày 10-5-2021, lực lượng đã kiểm tra và xử phạt. Trong 2 ngày đã xử phạt 3 trường hợp với mức phạt 1 triệu đồng/trường hợp.

Những ngày qua, Công an huyện Thạnh Phú đã phối hợp với Đội kiểm tra liên ngành 814 huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Qua kiểm tra, các cơ sở kinh doanh, nhân viên, các hộ tiểu thương và người dân có ý thức tốt trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp thờ ơ, không tuân thủ việc đeo khẩu trang. Sau nhắc nhở, đoàn kiểm tra huyện sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với mức phạt tiền theo quy định từ 1 - 3 triệu đồng theo điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định số 117/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm, kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh về công tác phòng chống dịch Covid-19; quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc” để “từng người dân, từng hộ gia đình, từng cộng đồng dân cư tự phòng chống dịch là chính”; thực hiện nghiêm yêu cầu thông điệp “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế). Thông tin cho tất cả cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, hạn chế tập trung đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng.Tăng cường thông tin tuyên truyền về diễn biến và nguy cơ lây bệnh; khuyến cáo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên cảnh giác, không hoang mang với dịch bệnh, kiên quyết không để dịch bệnh xuất hiện và lây lan trên địa bàn, bảo đảm ổn định đời sống người dân.

Ngoài ra cần chủ động, sáng tạo, linh hoạt phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có hiệu quả nhất. Đồng thời, chịu trách nhiệm về kết quả công tác phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình hiện nay. Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng chống dịch phải được xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nghị định số 117/NĐ-CP quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Cụ thể, tại điểm a khoản 1 Điều 12 quy định hành vi vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch, gồm: không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế; không báo cáo với UBND hoặc cơ quan y tế dự phòng trên địa bàn về trường hợp mắc bệnh dịch theo quy định của pháp luật sẽ phạt từ 1 - 3 triệu đồng.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị lưu ý phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chỉ đạo, điều hành quản lý của chính quyền. Đồng thời, huy động sự tham gia của nhân dân, cả hệ thống chính trị vào cuộc, chủ động phát huy nội lực. Từng cấp, từng ngành phải chủ động phương án, kịch bản và chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩ̉m quyền được giao. Nơi nào lơ là, chủ quan, mất cảnh giác để trả giá đắt về mọi mặt thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định.

Nhóm PV- CTV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN