Chính phủ Afghanistan và Taliban thúc đẩy đàm phán hòa bình

15/05/2021 - 13:22

Các nhà đàm phán của chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban đã nhất trí tiếp tục đàm phán hòa bình sau lễ (Eid al-Fitr) kết thúc vào ngày 15-5.

Các tay súng Taliban tại Jalalabad, Afghanistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các tay súng Taliban tại Jalalabad, Afghanistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 14-5, các nhà đàm phán của chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban đã gặp nhau tại thủ đô Doha của Qatar để thảo luận việc thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình đang rơi vào bế tắc.

Trên mạng xã hội Twitter, phái đoàn đàm phán của Chính phủ Afghanistan nêu rõ: "Hôm nay, một cuộc gặp được tổ chức ở Doha giữa phái đoàn của các bên tham gia đàm phán. Các bên đều nhấn mạnh tới việc thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình ở Doha."

Trong một tuyên bố tương tự cũng đăng tải trên mạng Twitter, Taliban nêu rõ: "Cả hai bên đã nhất trí tiếp tục đàm phán sau lễ (Eid al-Fitr) kết thúc vào ngày 15-5."

Trước đó, sau nhiều tuần bạo lực đẫm máu, ngày 13-5, một lệnh ngừng bắn kéo dài trong 3 ngày được Chính phủ Afghanistan và Taliban nhất trí, đã bắt đầu có hiệu lực, đúng ngày bắt đầu lễ Eid al-Fitr truyền thống của người Hồi giáo.

Tuy nhiên, vào ngày thứ hai của lệnh ngừng bắn, một vụ nổ tại một đền thờ Hồi giáo ở ngoại ô thủ đô Kabul làm 12 người thiệt mạng. Không lực lượng nào nhận thực hiện vụ tấn công trên, trong khi Taliban khẳng định không liên quan.

Bạo lực không ngừng gia tăng ở Afghanistan kể từ khi Mỹ bỏ qua lỡ hạn chót rút toàn bộ binh sỹ khỏi quốc gia Nam Á này vào ngày 1-5 vừa qua theo thỏa thuận với Taliban hồi năm ngoái.

Hiện Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang xúc tiến kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan. Khoảng 3.500 binh sĩ Mỹ và 7.000 binh sỹ NATO sẽ rút khỏi Afghanistan trước ngày 11-9 tới.

Trong gần 20 năm xung đột vừa qua tại Afghanistan, hàng chục nghìn người đã thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Từ tháng 9 năm ngoái, các tay súng Taliban và Chính phủ Afghanistan đã tiến hành các cuộc hòa đàm, nhưng tiến độ chậm chạp bất chấp các nỗ lực của cộng đồng quốc tế.

Thổ Nhĩ Kỳ đã lên kế hoạch tổ chức một hội nghị về Afghanistan vào cuối tháng trước, nhưng sự kiện này bị hoãn vô thời hạn do Taliban từ chối tham dự.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN