Bundesliga 2020/21:

Chủ nhà bắt kịp Bayern

25/10/2020 - 07:34

Trong ngày những trụ cột như Erling Haaland hay Jadon Sancho tỏa sáng, Dortmund đã có chiến thắng 3-0 trước Schalke tại vòng 5 Bundesliga 2020/21.

Dortmund bước vào trận derby vùng Ruhr chênh lệch nhất trong nhiều năm trở lại đây. Schalke đã tụt xuống thứ 17 trên BXH trong cơn khủng hoảng trầm kha. Vòng trước, đội bóng của tân HLV Manuel Baum tìm thấy điểm số đầu tiên từ trận hòa 1-1 với Union Berlin. Nhưng đó đơn giản chỉ là cú hích tinh thần. Schalke đang đối diện với quá nhiều vấn đề mà Manuel Baum khó lòng giải quyết trong thời gian ngắn, đó là lực lượng khiêm tốn, sự vắng mặt của trung vệ thủ lĩnh Ozan Kabak (treo giò) và tiền vệ dẫn dắt lối chơi Suat Serdar (chấn thương). Và quan trọng nhất là bầu không khí u ám tại đội bóng đang nợ đầm nợ đìa.

Dù vậy, Dortmund cũng chẳng dễ dàng "ăn tươi nuốt sống" Schalke dù tung ra đội hình rất mạnh với sự xuất hiện của Julian Brandt, Jadon Sancho, Giovanni Reyna và đặc biệt là Erling Haaland. Schalke thi đấu rất biết mình biết người. Dormtund dù kiểm soát bóng nhưng lại chẳng có nhiều cơ hội nguy hiểm về phía khung thành Frederik Ronnow. Pha bóng đáng chú ý nhất trong hiệp 1 là cú sút xa trúng xà ngang của Mahmoud Dahoud ở phút 31.

Bước sang hiệp 2, Dortmund vẫn duy trì thế trận tấn công đa dạng, đặc biệt từ nguồn cảm hứng từ Jadon Sancho. Phút 55, thế quân bình của trận đấu bị phá vỡ bởi bàn thắng của trung vệ Manuel Akanji bên phía Dortmund.

Akanji ghi bàn mở tỷ số cho Dortmund

Akanji ghi bàn mở tỷ số cho Dortmund

Hậu vệ Raphaël Guerreiro sau khi xâm nhập vòng cấm đã có pha dứt điểm rất nhanh khiến Ronnow phải đẩy bóng cứu thua. Ngay lập tức Akanji băng vào dứt điểm và 1-0 cho đội bóng của HLV Lucien Favre.

6 phút sau, chân sút Erling Haaland đã ghi tên mình lên bảng tỷ số sau tình huống thoát xuống khéo léo bên cánh phải trước khi tâng bóng qua đầu thủ môn đối phương. Trước đó, Jandon Sancho có pha chọc khe thông minh cho Haaland lập công.

Thời gian tiếp theo, Dortmund vẫn làm chủ thế trận còn Schalke thỉnh thoảng mới có cơ hội để lên bóng và những pha dứt điểm không thể đánh bại được Roman Bürki. Đến phút 78, trung vệ Hummels bật cao đánh đầu dũng mãnh sau pha đá phạt góc của Guerreiro. 3-0 cho Dortmund là kết quả cuối cùng của trận derby vùng Ruhr.

Thắng Schalke, Dortmund đã có mặt ở vị trí thứ 3 trên BXH Bundesliga 2020/21 khi có 12 điểm, bằng điểm số với ĐKVĐ Bayern Munich. Trong khi đó, Schalke đứng thứ 17 khi mới có 1 điểm.

Đội hình thi đấu

Dortmund: Burki, Hummels, Guerreiro, Akanji, Delaney, Meunier (Morey 80'), Brandt (Reus 77'), Dahoud (Witsel 71'), Sancho (Hazard 77'), Reyna (Passlack 71'), Haaland.

Schalke: Ronnow, Oczipka, Nastasic, Sane, Ludewig, Thiaw, Mascarell, Bentaleb (Bozdogan 56'), Harit, Matondo (Ramen 71'), Paciencia (Kutucu 56').

* Ở trận đấu khác, chỉ phải tiếp đón đối thủ dưới tầm Eintracht Frankfurt, Bayern Munich đã dễ dàng giành chiến thắng tưng bừng 5-0 ở vòng 5 Bundesliga 2020/21. Thi đấu nổi bật nhất bên phía đội chủ nhà là Robert Lewamdowski, chân sút chủ lực người Ba Lan đã tỏa sáng rực rỡ khi lập được hat-trick.

Với tâm lý hưng phấn sau màn hủy diệt Atletico 4 bàn không gỡ ở Champions League hồi giữa tuần, Bayern đã đẩy cao đội hình và gây sức ép nghẹt thở lên khung thành Eintracht Frankfurt ngay sau tiếng còi khai cuộc. Chỉ sau 10 phút bóng lăn, cầu thủ chạy cánh Kingsley Coman đã tung ra đường chuyền siêu đẳng giúp Lewandowski mở tỷ số. 

Phút 26, Lewandowski hoàn tất cú đúp với một pha đánh đầu khá đơn giản. Phút 60, Lewandowski lại ghi tên mình lên bảng tỷ số để dập tắt mọi hy vọng kiếm điểm của Eintracht Frankfurt. Như vậy là chỉ qua 4 trận đấu đầu mùa, anh đã có 10 lần làm tung lưới đối phương chỉ tính riêng ở đấu trường Bundesliga.

Với thời lượng kiểm soát bóng lên đến 61% và tung ra 20 cú dứt điểm, không ngạc nhiên khi trong 30 phút cuối đội chủ nhà còn ghi thêm được 2 bàn thắng nữa do công của Sane và Musiala.

Sane ghi được 1 bàn thắng rất đẹp mang thương hiệu Robben

Sane ghi được 1 bàn thắng rất đẹp mang thương hiệu Robben

Phút 72, Sane có pha đi bóng từ cánh trái vào trung lộ trước khi thực hiện cú cứa lòng làm cháy lưới Eintracht Frankfurt. Bàn thắng của Sane khiến nhiều người liên tưởng tới hình ảnh của Arjen Robben, cựu ngôi sao Bayern rất hay ghi điểm theo cách này.

Nếu như pha lập công của Sane xứng đáng được xếp vào hàng "siêu phẩm" thì bàn thắng vào phút cuối của Jamal Musiala lại không chẳng có gì đáng nói. Lý do là bởi nó đến quá dễ dàng khi cầu thủ mới 17 tuổi này chỉ việc đệm bóng vào lưới trống sau một tình huống lộn xộn trong vòng cấm đối phương.

Thắng tưng bừng Eintracht Frankfurt, Bayern hiện xếp thứ 2 trên BXH Bundesliga với chỉ 1 điểm ít hơn Leipzig sau 5 vòng (12 so với 13). Với chuỗi 6 trận thắng liên tiếp mà trận nào cũng ghi ít nhất 3 bàn, xem ra chuyện Hùm xám soán ngôi Leipzig có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian.

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN