Cựu Thủ tướng Áo Sebastian Kurz tuyên bố từ bỏ các vị trí lãnh đạo

02/12/2021 - 22:06

Phóng viên TTXVN tại châu Âu dẫn báo Kronen Zeitung ngày 2-12 đưa tin Bộ trưởng Nội vụ Áo Karl Nehammer có thể đảm nhận vị trí Chủ tịch đảng Nhân dân (OVP) thay ông Kurz.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2-12, cựu Thủ tướng Áo Sebastian Kurz tuyên bố ông sẽ từ bỏ các vai trò còn lại trong các vị trí lãnh đạo chính trị. Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh các nhà chức trách đang tiến hành cuộc điều tra về cáo buộc tham nhũng liên quan đến vị chính trị gia này trong thời gian nắm quyền.

Phóng viên TTXVN tại châu Âu dẫn báo Kronen Zeitung ngày 2-12 đưa tin Bộ trưởng Nội vụ Áo Karl Nehammer có thể đảm nhận vị trí Chủ tịch đảng Nhân dân (OVP) thay ông Kurz.

Mặc dù không nêu rõ nguồn tiết lộ thông tin, song theo báo trên, OVP cũng có thể đánh giá lại các vị trí trong nội các, trong đó tính tới cả sự thay đổi nhân sự trong các vị trí hàng đầu của chính phủ.

Cựu Thủ tướng Kurz, 35 tuổi, đang phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra liên quan đến các cáo buộc khai man và sử dụng công quỹ để thực hiện các cuộc thăm dò dư luận giả mạo trên báo chí nhằm giúp ông lên nắm quyền hồi năm 2017.

Ngày 9-10 vừa qua,  ông Kurz thông báo từ chức Thủ tướng Áo để xoa dịu cuộc khủng hoảng, sau khi bị các công tố viên điều tra liên quan đến cáo buộc tham nhũng. Ông đã đề nghị Tổng thống Áo đưa Ngoại trưởng Alexander Schallenberg lên thay thế vị trí của mình.

Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục giữ vị trí lãnh đạo OVP và là nghị sĩ quốc hội. Cho đến nay, ông Kurz vẫn phủ nhận mọi cáo buộc.

Tuyên bố ra đi của ông Kurz có thể mở ra một “chương mới” đối với OVP sau khi cuộc điều tra tham nhũng làm giảm đáng kể uy tín của đảng cầm quyền này.

Theo các cuộc thăm dò, OVP đã mất khoảng 10 điểm ủng hộ và lần đầu tiên kể từ năm 2017 bị đảng Dân chủ Xã hội vượt lên dẫn trước.

Ông Kurz là Thủ tướng trẻ nhất châu Âu khi lên nắm quyền cuối năm 2017, đồng thời trước đó cũng là ngoại trưởng trẻ nhất châu Âu vào năm 2013. Ông từng học luật tại Đại học Vienna và hoàn thành nghĩa vụ quân sự bắt buộc tại Áo. 

Hồi năm 2019, liên minh cầm quyền của ông Kurz với đảng Tự do cực hữu đã sụp đổ do đồng minh của ông liên quan đến một bê bối tham nhũng. Tuy nhiên, đảng OVP lại giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sau đó. Liên minh giữa OVP và đảng Xanh lên nắm quyền từ tháng 1-2020.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN