Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre góp ý dự thảo Luật Phòng thủ dân sự

25/05/2023 - 06:38

BDK.VN - Chiều 24-5-2023, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội (QH) Trần Quang Phương, QH tiến hành Thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng thủ dân sự.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre phát biểu thảo luận dự thảo Luật Phòng thủ dân sự.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre phát biểu thảo luận dự thảo Luật Phòng thủ dân sự.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre và đại biểu Võ Văn Hội - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham gia đóng góp một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng thủ dân sự. 

Về đối tượng dễ bị tổn thương quy định tại khoản 4 Điều 2 của dự thảo luật, một trong những đối tượng dễ bị tổn thương đó là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn. Đại biểu cho rằng khi có sự cố hoặc thiên tai, dịch bệnh xảy ra thì không riêng gì người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, mà ngay cả những người dân bình thường nói chung sinh sống ở những khu vực này cũng đều bị ảnh hưởng và thiệt hại. Đại biểu đề nghị điều chỉnh lại nội dung này theo hướng một trong những đối tượng dễ bị tổn thương là người dân sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn.

Về nguyên tắc hoạt động phòng thủ dân sự quy định tại Điều 3, đại biểu đề nghị bổ sung thêm một nguyên tắc là hoạt động phòng thủ dân sự là trách nhiệm của toàn dân. Từ đó, nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cơ quan, tổ chức, đơn vị và toàn thể nhân dân cùng tham gia vào hoạt động phòng thủ dân sự.

Tại điểm a khoản 1 Điều 17 quy định "Bộ Quốc phòng, Bộ Công an ban hành nội dung chương trình đào tạo, huấn luyện phòng thủ dân sự cho lực lượng vũ trang". Đại biểu đề nghị điều chỉnh thành "Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan ban hành nội dung, chương trình đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức phòng thủ dân sự cho các đối tượng và phổ biến kiến thức phòng thủ dân sự cho toàn dân". Tại điểm c điều chỉnh cụm từ "UBND cấp tỉnh" thành "UBND các cấp chỉ đạo công tác và huấn luyện, bồi dưỡng cho lực lượng phòng thủ dân sự tại địa phương".

Đại biểu Võ Văn Hội - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham gia góp ý dự thảo Luật Phòng thủ dân sự.

Đại biểu Võ Văn Hội Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham gia góp ý dự thảo Luật Phòng thủ dân sự.

Tại khoản 7 Điều 25 của dự thảo luật quy định "Thủ tướng Chính phủ có quyền quyết định áp dụng biện pháp tạm dừng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến", đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh cũng được quyết định áp dụng biện pháp này trong phòng thủ dân sự cấp độ 2.

Tại điểm c khoản 1 Điều 31 dự thảo luật quy định nguyên tắc bảo đảm công bằng, công khai, kịp thời, đúng đối tượng và tránh trùng lặp. Đại biểu đề nghị bỏ cụm từ "tránh trùng lặp". Quy định này có thể dễ dẫn đến việc thực hiện một cách máy móc, một hộ gia đình đã nhận hỗ trợ một lần rồi thì không được nhận hỗ trợ nữa, trong khi hoàn cảnh của hộ đó vẫn còn rất khó khăn, cần nhiều sự hỗ trợ thì mới có thể vượt qua. Việc hỗ trợ này thì nên giao cho địa phương điều tiết trên tinh thần đảm bảo công bằng, công khai, kịp thời và đúng đối tượng.

Tại điểm c khoản 2 Điều 31 quy định tổ chức, cá nhân vận động đóng góp tự nguyện thực hiện theo quy định của pháp luật và có trách nhiệm phối hợp với UBND nơi được hỗ trợ để thực hiện cứu trợ, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố, thảm họa gây ra. Việc quy định phải phối hợp với UBND ở nơi được hỗ trợ như thế chưa thật sự linh hoạt, vì trên thực tế có nhiều trường hợp thiên tai, bão lũ, khẩn cấp thì các đoàn cứu trợ của tổ chức, cá nhân đi thẳng vào vùng lũ để kịp thời cứu trợ cho người dân. Trong khi khu dân cư đó ở cách xa UBND xã. Trong trường hợp nếu phải tìm đến UBND xã để phối hợp thì sẽ không cứu trợ kịp thời.

Đại biểu đề nghị chỉnh sửa theo hướng ngoài việc phối hợp với chính quyền địa phương thì có thể tổ chức chính trị - xã hội, đại diện cộng đồng dân cư hoặc trực tiếp là đối tượng cần cứu trợ, hỗ trợ để linh hoạt hơn trong quá trình tổ chức thực hiện.

Về Quỹ phòng thủ dân sự quy định tại Điều 41 dự thảo luật đưa ra 2 phương án để xin ý kiến. Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi đề nghị chọn phương án 2. Đó là trường hợp cấp bách thì Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định thành lập quỹ theo quy định của pháp luật. Theo đại biểu, không nên thành lập Quỹ phòng thủ dân sự như phương án 1. Nếu thành lập thêm Quỹ sẽ phát sinh bộ máy, chi phí quản lý, dễ gây thất thoát, lãng phí, thậm chí có những vi phạm. Hiện nay đang tồn tại nhiều quỹ thuộc lĩnh vực phòng thủ dân sự, thành lập thêm sẽ gây chồng chéo, khó vận động đóng góp. Trong trường hợp QH chọn phương án 1 thì cần rà soát các quỹ có liên quan để thống nhất, gom lại thành một Quỹ Phòng thủ dân sự chung…

Tin ảnh: Hồng Yến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN