Đảm bảo phối hợp chặt chẽ việc đón, tiếp nhận người dân về quê an toàn

03/10/2021 - 06:47

BDK.VN - Chiều ngày 2-10-2021, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh (BCĐ) có buổi họp trực tuyến đột xuất với các huyện, thành phố nhằm thống nhất các biện pháp đón, tiếp nhận người dân ở các tỉnh, thành phố khu vực về quê. Hiện TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện nới lỏng giãn cách nên số lượng người dân tự phát về tỉnh khá đông.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Chủ trì cuộc họp. 

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến - Phó trưởng BCĐ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam - Phó trưởng ban Thường trực BCĐ và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười - Phó trưởng BCĐ chủ trì.

Đại diện CDC tỉnh thông tin, từ 12 giờ ngày 1-10 đến 12 giờ ngày 2-10-2021, trên địa bàn tỉnh có 3 ca mắc mới, các ca này đều ở huyện Giồng Trôm trong khu cách ly. Trong 14 ngày trở lại đây, có 2.275 trường hợp người từ các nơi và người ra khỏi tỉnh về Bến Tre, tất cả đều có khai báo y tế, trong đó, có 1.280 người được cách ly tập trung, 995 người cách ly, theo dõi tại nhà.

Đại diện Công an tỉnh cho biết, dự báo số người về quê sẽ gia tăng trong thời gian tới. Qua tiếp nhận người dân về tự phát, tại chốt cầu Rạch Miễu test nhanh phát hiện 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, 3 trường hợp này đã được đưa về nơi cách ly điều trị, bố trí xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR. Qua trao đổi với BCĐ các huyện, hiện các huyện đã sắp xếp để tiếp nhận cách ly 1.588 người. Do năng lực tiếp nhận hạn chế, đề nghị BCĐ tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố tiếp tục rà soát thêm các địa điểm cách ly, nhanh chóng phân công lực lượng phối hợp đón dân về huyện mình. 

Các đại biểu đề xuất, thảo luận, cân nhắc biện pháp cách ly tập trung. Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán cho rằng: Trước tình hình người dân tự phát về như mấy ngày qua, chúng ta phải chuẩn bị tính toán các phương án để cách ly cho người dân (tập trung hoặc tại nhà), cần theo dõi thực hiện nghiêm các yêu cầu đảm bảo y tế. Tỉnh sẽ tiếp nhận 200 ngàn liều vắc-xin Vero Cell vào ngày 3-10-2021, đây là lượng vắc-xin về nhiều nhất từ trước đến nay, việc tiêm sẽ được đẩy nhanh để tạo độ bao phủ miễn dịch trong cộng đồng.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu tại hội nghị.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu tại cuộc họp.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến chỉ đạo, sau ngày 30-9-2021, TP. Hồ Chí Minh thực hiện nới lỏng giãn cách, người dân về địa phương rất đông. Mục tiêu của tỉnh là phải bảo vệ thành quả “vùng xanh”, vừa phục hồi sản xuất vừa không để dịch bùng phát trở lại. Đề nghị các ngành chức năng,  các địa phương phối hợp chặt chẽ, bằng nhiều giải pháp để ổn định tình hình, giữ vững an toàn trong trạng thái bình thường mới.

Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh -  Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo PCD covid-19 Trần Ngọc Tam kết luận buổi họp

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu kết luận. 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam thống nhất 3 nội dung cần tập trung là giữ vững “vùng xanh” bền vững, đây là mục tiêu cao nhất; khi phát hiện F0 khoanh vùng hẹp nhất để truy vết, cách ly; phân loại các F khác và cách ly phù hợp; chuyển trạng thái, mở cửa thích nghi với phòng chống dịch bệnh để phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với những vấn đề cụ thể phải làm, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam yêu cầu: Kiểm soát chặt chẽ người dân về tỉnh; tiếp tục trưng dụng các trường học (chủ yếu là trường tiểu học) làm điểm cách ly; giao mỗi huyện đảm bảo ít nhất 500 chỗ cách ly, tỉnh sẽ chịu trách nhiệm 1.000 chỗ cách ly. Việc chuẩn bị đảm bảo chỗ cách ly tập trung cho khoảng 5,5 ngàn người. Sẽ thực hiện cách ly tại nhà một số trường hợp như người già bệnh, phụ nữ sắp sinh và trẻ em nhỏ, giao ngành y tế địa phương theo dõi thật sát các trường hợp cách ly tại nhà. Theo quy định, hiện tỉnh áp dụng cách ly tập trung 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày đối với các trường hợp công dân về tỉnh.

Khu vực cách ly của tỉnh trước mắt bố trí ở 3 điểm (cho 1.000 chỗ cách ly): Trung đoàn 895 (tại huyện Giồng Trôm), Trường Cao đẳng Đồng Khởi (tại huyện Giồng Trôm), Trường Cao Đẳng Bến Tre (tại TP. Bến Tre). Thống nhất cách ly 7 ngày tập trung, sau đó cách ly tại gia đình. Về chuyên môn xét nghiệm, giao ngành y tế tính toán. Đẩy nhanh việc tiêm văc-xin sau khi tiếp nhận, trong đó ưu tiên cho các nhóm đối tượng thuộc khối sản xuất, vận chuyển hàng hóa là công nhân, người lao động, tài xế... để phục hồi phát triển kinh tế. Các địa phương khi được thông báo đón người dân về phải tích cực phối hợp thực hiện.  

Tin, ảnh: Thạch Thảo

 

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN