Đêm thức cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch

18/08/2021 - 06:19

BDK - Tôi chọn huyện Châu Thành để thực hiện chuyến công tác đêm này do huyện là địa bàn cửa ngõ của tỉnh, bước vào đợt 3 thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, huyện “hạ quyết tâm” kiểm soát được dịch bệnh và tiến tới “vùng xanh”. Trời mưa khá nặng hạt, tôi trở về nhà lúc 0 giờ. Một đêm thật sự làm cho tôi thấm mệt với quá nhiều sự vụ mà điển hình là vụ hỗ trợ lực lượng kiểm soát tuyến cơ sở xử lý một trường hợp chống đối và đưa đối tượng đi test nhanh Covid-19, phải mất hơn 4 tiếng đồng hồ “đấu tranh” kiên quyết, thuyết phục và thật sự “nín thở” khi chờ kết quả.

Tuần tra, kiểm soát người và phương tiện trên địa bàn huyện Châu Thành. Ảnh: T.Lập

Tuần tra, kiểm soát người và phương tiện trên địa bàn huyện Châu Thành. Ảnh: T.Lập

Theo lịch tuần tra của các tổ công tác của đơn vị trong đêm mà Thượng tá Trần Quốc Dân - Trưởng Công an huyện thông tin cho tôi, rồi anh hỏi tôi muốn đi tổ nào. Tôi bảo, sẽ tham gia hai tổ với khung thời gian từ 18 - 20 giờ và sau 21 giờ. Từ sau 21 giờ là tổ công tác chuyên đề do Cảnh sát hình sự làm tổ trưởng, “mật phục” và xử lý những vụ việc, tình huống “nóng”. Hơn 18 giờ, ngày 16-8-2021, khi tất cả lực lượng các tổ đã tập trung trước sân của đơn vị - Trụ sở Công an huyện, Thượng úy Nguyễn Trung Chánh - cán bộ Đội Tổng hợp hỏi tôi đi tổ nào thì chọn, đêm nay có tới 10 tổ công tác tỏa đi các hướng trên địa bàn huyện. Tôi chọn tổ công tác do Thượng úy Nguyễn Minh Thành - Đội Cảnh sát giao thông - trật tự là tổ trưởng để đi theo. Tổ này đi hướng quốc lộ 57B - đoạn từ ngã tư Châu Thành đến cầu An Hóa (có 6 xã, thị trấn tiếp giáp trên đoạn đường này). Do phương tiện hạn chế nên tôi đi xe riêng, Chánh bảo với tôi “Em nói với anh em rồi, sẽ chạy chậm để anh theo kịp”.

Tổ tuần tra do Thượng úy Nguyễn Minh Thành làm tổ trưởng trên quốc lộ 57B, đoạn từ ngã tư Châu Thành đến cầu An Hóa. Ảnh: P.V

Tổ tuần tra do Thượng úy Nguyễn Minh Thành làm tổ trưởng trên quốc lộ 57B, đoạn từ ngã tư Châu Thành đến cầu An Hóa. Ảnh: P.V

Trên đường đi xuống thì tổ tuần tra phát hiện 1 - 2 trường hợp và buộc dừng xe kiểm tra. Nhưng chuyến về thì tổ liên tục quay đầu xe khi phát hiện khá nhiều trường hợp lưu thông theo chiều ngược lại. Tôi cũng mấy lượt quay đầu xe, chạy theo “té khói”, chưa đến nơi thì xe của đồng chí Tổ trưởng Thành quay đầu chạy lại. Cứ thế hai, ba lượt. Về đến đơn vị, tôi và Tổ trưởng Nguyễn Minh Thành, Trung úy Trần Tấn Đạt vào Phòng trực ban ngồi nghỉ. Tôi hỏi Thành sau hồi nãy trên đường về, quay đầu xe lại mà không thấy kiểm tra mấy trường hợp đó vậy? Thành bảo, là mấy anh em lực lượng trực chốt và nhân viên y tế các xã đi thay ca trực. Có một trường hợp là bệnh nhân đi chạy thận ở Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu anh ạ!

Gần 21 giờ, sau khi chào tạm biệt tổ công tác của Thượng úy Nguyễn Minh Thành, trời bắt đầu mưa khá nặng hạt. Tôi ngồi đợi ở Phòng trực ban để chờ Tổ tuần tra chuyên đề của Thiếu tá Nguyễn Thuận An - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự làm tổ trưởng, sẽ xuất phát vào lúc 21 giờ. An nhắn tin qua Zalo “Trời mưa quá anh, đợt bớt mưa chút thì xuất phát nghen”. Chưa kịp trả lời An thì Thượng tá Trần Quốc Dân bước vào phòng “Hôm nay có anh đi theo cái trời mưa!”. Anh Dân nói như chào xã giao với tôi. Dân nhìn chằm chằm vào điện thoại của mình rồi thông tin cho biết, ở chốt kiểm soát dịch ấp Quới Hòa Tây, xã Quới Sơn có trường hợp chống đối người thi hành công vụ, yêu cầu lực lượng tuần tra của huyện hỗ trợ.

Tổ công tác của Thiếu tá Nguyễn Thuận An đang chuẩn bị xuống hiện trường. Tôi tháp tùng cùng tổ. Trung úy Nguyễn Vũ Phương - công an viên xã Quới Sơn, Tổ trưởng trực chốt của ấp Quới Hòa Tây (có 7 lực lượng tham gia trực ở chốt này) cho biết: Đối tượng L.T. Đ sinh năm 1978, đi từ ấp Phú Thành Tây hướng về xã Tân Thạch. Lực lượng trực chốt kiểm soát buộc dừng xe để kiểm tra khi phát hiện đối tượng vi phạm về giãn cách xã hội như đi quá giờ theo khung giờ quy định, không đeo khẩu trang. Thời điểm lúc đối tượng đi qua chốt kiểm soát của ấp này là 19 giờ 50 phút.

Qua kiểm tra của lực lượng trực, đối tượng không xuất trình được giấy tờ xe, người có nồng độ cồn và có hành vi chống đối, lớn tiếng, xúc phạm đến lực lượng trực chốt. Khi lực lượng hỗ trợ của huyện đến hiện trường, đối tượng vẫn ngoan cố và tiếp tục chống đối. Tiến hành đo nồng độ cồn của đối tượng đã vượt mức quy định. Đây là trường hợp vi phạm nghiêm trọng Chỉ thị số 16/CT-TTg, lực lượng tuần tra của huyện lập biên bản xử lý và tiến hành đưa đối tượng đi test nhanh Covid-19.

Trùm kín mít trong bộ đồ xanh phòng dịch, tôi không thể phát hiện ra Thượng úy Nguyễn Minh Thành, anh bảo “Tạm biệt anh mà có được đâu, em lên phòng chưa kịp thay đồ thì lãnh đạo đơn vị gọi đi nữa rồi”. Nhớ lại trong chuyến tháp tùng với tổ công tác của đồng chí từ đầu hôm, dọc theo quốc lộ 57B, các chốt trực các xã như Phú An Hòa, Quới Sơn… trực nghiêm túc.

Bước vào đợt 3 với “quyết tâm cao” của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện, tôi rất tin tưởng với tinh thần thi đua “Đồng khởi mới” trong công tác phòng chống dịch Covid-19, huyện Châu Thành sẽ đẩy lùi được dịch bệnh vào cuối tháng 8-2021.

Tính đến thời điểm này, huyện Châu Thành có 119 chốt kiểm soát dịch, 34 chốt phong tỏa và 12 chốt đảm bảo an ninh trật tự (có 11 chốt cách ly tập trung và chốt bệnh viện dã chiến) với 1.282 lực lượng tham gia. Sơ kết 28 ngày thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các lực lượng kiểm soát đã buộc quay đầu xe 530 trường hợp không có giấy đi lại. Phát hiện 3 trường hợp trốn tránh cách ly, 32 trường hợp vi phạm khi tập trung đông người.

Có 37 tổ tuần tra, kiểm soát lưu động các cấp với 228 lực lượng tham gia. Tổ chức tuần tra 1.352 cuộc với 6.987 lượt, đã lập biên bản 748 trường hợp và xử lý 596 trường hợp với số tiền phạt hơn 1,4 tỷ đồng.

Riêng lực lượng của ngành đã tổ chức tuyên truyền lưu động 235 cuộc, nhắc nhở 1.279 trường hợp và cho viết biên bản cam kết 53 đơn vị, tổ chức với yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN