Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam tham dự Diễn đàn Chính trị Á - Âu

12/06/2022 - 11:08

Từ ngày 10 đến 12-6-2022, tại thủ đô Praha, Cộng hòa Séc, đã diễn ra Diễn đàn Chính trị Á - Âu lần thứ 4 và Cuộc họp lần thứ 37 của Ủy ban Thường trực Hội nghị Quốc tế các chính đảng châu Á (ICAPP).

Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Ngô Lê Văn, Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương làm Trưởng đoàn, đã tham dự các sự kiện và có các hoạt động làm việc bên lề.

Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Ngô Lê Văn phát biểu, trao đổi tại Diễn đàn. Ảnh: vov.vn.
Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Ngô Lê Văn phát biểu, trao đổi tại Diễn đàn. Ảnh: vov.vn.

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, Diễn đàn Chính trị Á - Âu ra đời từ năm 2017, là cơ chế hợp tác giữa các chính đảng thành viên ICAPP và các nhóm chính đảng chính của Nghị viện châu Âu nhằm thảo luận các vấn đề cùng quan tâm, thúc đẩy hợp tác giữa hai châu lục. Diễn đàn Chính trị Á-Âu lần thứ 4 do Nhóm Đảng Bảo thủ và cải cách châu Âu (ECR) trong Nghị viện châu Âu đăng cai tổ chức, thu hút được sự tham gia của 28 đảng và nhóm đảng đảng đến từ 21 nước châu Á và châu Âu, tập trung thảo luận các chủ đề "Virus corona - Bài học kinh nghiệm ở châu Âu và châu Á", "Quan điểm châu Á và châu Âu về toàn cầu hóa" và "Mối quan hệ EU-châu Á trong tương lai".

Đại diện các chính đảng khẳng định nhu cầu gắn kết hơn nữa quan hệ đối tác giữa châu Á và châu Âu; nhấn mạnh quyết tâm thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, hướng tới sự phục hồi bền vững, bao trùm, hợp tác toàn cầu; giảm các rào cản thương mại, thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng, ủng hộ một hệ thống thương mại đa phương, bao trùm, bảo đảm cuộc sống của người dân. Diễn đàn đã thông qua Tuyên bố Praha, trong đó khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ đối tác Á-Âu thông qua vai trò quan trọng của hợp tác chính đảng để hướng tới một mối quan hệ hợp tác bền vững và toàn diện.

Trong khuôn khổ AEPF-4, Ủy ban Thường trực ICAPP đã tiến hành kỳ họp thứ 37, tập trung trao đổi về định hướng hoạt động của ICAPP trong thời gian tới. Các đảng nhất trí cùng nhau tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa các chính đảng trong khu vực cũng như hợp tác với chính đảng ở các khu vực khác.

Bên lề các cuộc họp, Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Ngô Lê Văn đã có các cuộc trao đổi,làm việc với ông Jan Zahradil, đồng Chủ tịch AEPF, Phó Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế, Nghị sĩ Nghị viện châu Âu; các nhà lãnh đạo lãnh đạo ICAPP; đại diện nhiều chính đảng cầm quyền, tham chính và các đảng có vai trò quan trọng ở châu Á và châu Âu; trao đổi và thống nhất các biện pháp thúc đẩy quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với các chính đảng trên thế giới. Đồng chí Ngô Lê Văn khẳng định với tư cách là Ủy viên Ủy ban Thường trực ICAPP, Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào các hoạt động và các định hướng ưu tiên của ICAPP.

Tại cuộc gặp với ông Jiří Kozák, Thứ trưởng Ngoại giao CH Séc, hai bên đã trao đổi các phương hướng, biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước trên các lĩnh vực chính trị, hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư. Thứ trưởng Kozák khẳng định CH Séc hết sức coi trọng thúc đẩy quan hệ với Việt Nam, đồng thời đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ nhằm thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN và EU, nhất là trong bối cảnh Séc sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch EU trong tháng 7/2022. Thứ trưởng Ngoại giao Séc đánh giá cao vai trò của cộng đồng người Việt Nam tại Séc trong đời sống kinh tế-chính trị của Séc cũng như trong vai trò làm cầu nối cho sự phát triển quan hệ giữa Việt Nam và CH Séc.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN