Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre thảo luận tổ về kinh tế - xã hội

22/05/2019 - 13:58

Đại biểu Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu tại phiên thảo luận.

Đại biểu Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu tại phiên thảo luận. 

Sáng 22-5-2019, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội thảo luận ở tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019; quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017.

Tham gia thảo luận, đại biểu Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội, đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh đã nêu một số vấn đề còn hạn chế trong điều hành của Chính phủ về kinh tế - xã hội, đó là: Vai trò kiến tạo của Chính phủ trong cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính chưa đạt được như mong muốn. Việc thực hiện cơ chế một cửa chưa đạt hiệu quả, thể hiện ở việc tiếp nhận hồ sơ ở một cửa, nhưng khi giải quyết thủ tục hành chính thì doanh nghiệp vẫn phải gặp trực tiếp cơ quan có thẩm quyền thì mới xong thủ tục. Trong điều hành kinh tế - xã hội còn phát sinh nhiều nhạy cảm, xu thế phát sinh "đối đầu" giữa chính quyền với dân còn diễn ra nhiều, doanh nghiệp nhà nước không còn giữ vai trò đầu tàu trong điều tiết nền kinh tế như trước, việc tăng giá điện, giá xăng dầu không hợp lòng dân nhưng chưa có sự giải thích thấu đáo. Mặc dù có sự so sánh giá điện và giá xăng dầu với một số nước trong khu vực, nhưng việc cùng một lúc tăng giá điện và xăng dầu sẽ ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, nhất là dẫn đến nhiều khả năng lạm phát.

Về các vấn đề xã hội, đại biểu Phong cho rằng thị trường lao động hiện nay chưa có sự hài hòa giữa các khu vực. Cần xem xét lại chất lượng dạy nghề nông thôn, thực chất chưa giải quyết được vấn đề nâng cao năng suất lao động của nhân dân. Trong lĩnh vực y tế, thời gian qua, đầu tư cho công tác phòng bệnh chưa được quan tâm đúng mức; y tế cơ sở, nhất là y tế tuyến xã chưa đáp ứng được nhu cầu bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tình trạng bạo lực học đường, chạy điểm, gian lận trong thi cử vẫn đang diễn ra. Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, những vụ tại nạn do người sử dụng rượu bia, ma túy và các chất kích thích khác gây ra ngày càng nhiều và mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong điều hành kinh tế - xã hội thời gian qua. Tuy nhiên, tình trạng các cá nhân làm việc trong các cơ quan nhà nước móc nối với các doanh nghiệp "sân sau" để chiếm dụng tiền nhà nước vẫn còn. Tình trạng nợ đọng, thất thu thuế, thất thu ngân sách cho nhà nước là rất lớn. Chậm xử lý những tồn tại yếu kém của các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả.

Đại biểu Nguyễn Việt Thắng cho rằng Chính phủ đưa ra nhiệm vụ, giải pháp điều hành phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới trong đó có giải pháp, thực hiện quyết liệt cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, nhất là về tài chính, tín dụng. Đại biểu Thắng cho rằng đây là giải pháp đúng đắn. Chính phủ cũng đã đề ra trong một thời gian dài, nhưng đến nay vẫn chưa có gì quyết liệt, chưa tập trung thực hiện. Do đó, đề nghị Chính phủ cần tập trung quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các giải pháp này.

Theo Chương trình kỳ họp, Quốc hội sẽ dành 1,5 ngày để thảo luận ở hội trường đối với nội dung này vào ngày 30 và buổi sáng ngày 31-5-2019, có truyền hình và phát thanh trực tiếp để đồng bào và cử tri cả nước theo dõi.

Tin, ảnh: Nguyễn Văn Tân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN