Đức ủng hộ các biện pháp giúp bảo vệ những đường biên giới ngoài của EU

25/10/2021 - 06:21

Ngày 24-10-2021, Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer cho rằng việc bảo vệ các đường biên giới là hoàn toàn hợp pháp sau khi một số nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu Brussels chi tiền cho việc dựng các rào chắn để ngăn chặn những dòng người di cư đổ về khối này.

Hàng rào thép gai tại khu vực biên giới giữa Ba Lan và Belarus gần Bialystok, đông bắc Ba Lan, ngày 20-8-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Hàng rào thép gai tại khu vực biên giới giữa Ba Lan và Belarus gần Bialystok, đông bắc Ba Lan, ngày 20-8-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Hồi đầu tháng này, Ba Lan đã đề xuất xây một bức tường ở biên giới với Belarus để ngăn chặn người di cư và dự chi cho công trình này khoảng 350 triệu euro (410 triệu USD).

Trả lời phỏng vấn báo Bild am Sonntag khi được hỏi liệu bức tường biên giới Ba Lan và Belarus có cần thiết hay không, Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer cho rằng việc bảo vệ các đường biên giới bên ngoài khối là chính đáng, đặc biệt là theo cách có thể giúp ngăn chặn những vụ vượt biên khó phát hiện. Tình trạng ngày càng nhiều người di cư vượt biên từ Belarus sang EU đã gây thêm áp lực cho các nước thành viên chưa quen với những làn sóng người di cư ồ ạt kéo đến.

Ông Seehofer cũng cho biết Đức sẽ tăng cường kiểm soát biên giới với Ba Lan và đã triển khai 800 cảnh sát tới khu vực này đồng thời khẳng định sẽ củng cố lực lượng này nếu cần thiết.

Theo số liệu của Bộ Nội vụ Đức, từ đầu năm 2021 đến nay, khoảng 5.700 người đã vượt biên giới từ Ba Lan sang Đức mà không có giấy phép. Hồi tuần trước, ông Seehofer đã gửi thư tới người đồng cấp Ba Lan Mariusz Kaminski để đề xuất tăng cường tuần tra chung dọc biên giới nhằm ứng phó với làn sóng người di cư đang gia tăng. Phía Ba Lan đã thể hiện hoàn toàn ủng hộ các biện pháp như vậy. Tuy nhiên, phía Đức khẳng định không có kế hoạch đóng cửa biên giới với Ba Lan và cho rằng biện pháp như vậy có thể vi phạm quy định.

Hồi đầu tháng này, các quan chức từ các quốc gia gồm Ba Lan, Lítva và Hy lạp đã đề xuất về việc thiết lập các hàng rào ở biên giới ngoài của EU. Tuy nhiên, Brussels cũng từng bày tỏ không muốn tài trợ cho việc xây dựng các bức tường biên giới, cho rằng khung pháp lý hiện nay chỉ cho phép EU sử dụng ngân sách chung để tài trợ cho "các hệ thống quản lý biên giới".

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN