EU xác nhận sẽ đàm phán kỹ thuật với Belarus về cuộc khủng hoảng người di cư

18/11/2021 - 18:12

Ngày 17-11-2021, Ủy ban châu Âu (EC) xác nhận sẽ tham gia “các cuộc đàm phán kỹ thuật” với Belarus về cách thức hồi hương những người di cư đang tìm cách vượt qua biên giới Ba Lan.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (trái) và Thủ tướng tạm quyền Đức Angela Merkel (ảnh ghép). Ảnh: Getty Images/TTXVN

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (trái) và Thủ tướng tạm quyền Đức Angela Merkel (ảnh ghép). Ảnh: Getty Images/TTXVN

Trên mạng xã hội Twitter, người phát ngôn Liên minh châu Âu (EU) Eric Mamer cho rằng Belarus cần phải cho phép tiếp cận để triển khai hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cung cấp nơi ở tạm thời cho những người di cư ở nước này. EC sẽ tổ chức các cuộc đàm phán kỹ thuật với Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), Tổ chức Di cư Quốc tế và Belarus về các hoạt động hồi hương. 

Động thái trên diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và Thủ tướng tạm quyền của Đức Angela Merkel vừa có cuộc điện đàm, trong đó nhấn mạnh cuộc khủng hoảng người di cư phải được giải quyết giữa Belarus và EU.

Căng thẳng giữa EU và Belarus đã leo thang trong thời gian gần đây. EU cáo buộc Minsk để cho dòng người di cư đến Belarus và vượt biên giới vào Ba Lan cũng như các nước thành viên khác trong khối này nhằm đáp trả việc EU áp đặt các biện pháp trừng phạt Belarus liên quan tình hình chính trị tại nước này.

Phía Belarus luôn bác bỏ cáo buộc này, coi đây là cáo buộc vô căn cứ. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho rằng các nước phương Tây phải chịu trách nhiệm về những diễn biến này vì chính hành động can thiệp của những nước này đã khiến người dân tại nhiều quốc gia phải sơ tán khỏi chiến tranh.

Trong diễn biến mới nhất, Bộ Quốc phòng Ba Lan ngày 18-11 cho biết các lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ một nhóm 100 người di cư đang tìm cách vượt biên từ Belarus trong đêm. Trên mạng Twitter, bộ này khẳng định những người di cư đã ném đá vào các binh sĩ Ba Lan, nhằm đánh lạc hướng giúp những người khác vượt biên cách đó vài trăm mét.

Hàng nghìn người di cư, chủ yếu từ Trung Đông, đã vượt biên hoặc tìm cách vượt biên trái phép từ Belarus sang Ba Lan kể từ mùa Hè vừa qua. Thương vong đã xảy ra khi lực lượng bảo vệ biên giới Ba Lan đụng độ với người di cư vượt biên trái phép. Tháng trước, các nhóm người di cư từ 60-70 người đã ngoan cố tìm cách vượt biên bất chấp sự ngăn cản của lực lượng bảo vệ biên giới Ba Lan. Hậu quả là 2 binh lính Ba Lan đã phải nhập viện vì bị thương khi đối đầu với người di cư. Để ngăn chặn người di cư vượt biên trái phép, Ba Lan sau đó quyết định tăng số lượng binh lính triển khai tại biên giới với Belarus lên 10.000 người. 

Cũng liên quan tới cuộc khủng hoảng di cư Ba Lan-Belarus, Tổng cục Hàng không dân dụng Liban ngày 18-11 ra thông báo nêu rõ chính quyền nước này đã yêu cầu các hãng hàng không chỉ cho phép những hành khách có thị thực, quốc tịch, giấy phép cư trú tại Belarus được có mặt trên các chuyến bay tới quốc gia Đông Âu này.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN