Hai tàu chiến Mỹ tiến vào vịnh Persian giữa lúc căng thẳng với Iran

17/05/2019 - 13:26

Hải quân Mỹ đang tiếp tục tập trung lực lượng, đưa thêm tàu chiến vào vùng vịnh Persian trong lúc quan hệ Mỹ - Iran vẫn hết sức căng thẳng.

Tàu chiến Mỹ Gonzalez. Ảnh: Facebook

Tàu chiến Mỹ Gonzalez. Ảnh: Facebook

Hai tàu chiến Mỹ trang bị tên lửa hành trình Tomahawk đã tiến vào vịnh Persian (Ba Tư) cùng một nhóm tàu tấn công của tàu sân bay túc trực ngoài khơi bờ biển Oman.

Động thái này xuất hiện trong bối cảnh Washington tiếp tục tố cáo Tehran lên kế hoạch tấn công “các lợi ích Mỹ”.

Viện Hải quân Mỹ (USNI) đưa tin: Chiều 16-5-2019 các khu trục hạm có tên lửa dẫn đường USS Gonzalez (DDG-66) và USS McFaul (DDG-74) đã đi qua eo biển Hormuz. Quá trình di chuyển của các tàu này “không gặp thách thức nào” hay “sự quấy rối nào” từ lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, bất chấp căng thẳng đang gia tăng giữa Tehran và Washington.

Hai tàu khu trục này hiện đang nằm gần các chiến hạm khác của Mỹ trong khu vực mà Washington đã cử tới đây vào đầu tháng 5 để đối phó với điều mà Mỹ gọi là “mức độ sẵn sàng gia tăng của Iran trong việc tiến hành các hoạt động tấn công nhằm vào các lực lượng Mỹ và lợi ích của chúng ta”. Hiện chưa có bằng chứng nào cho các tuyên bố đó của Mỹ.

Nhóm tàu tấn công của tàu Abraham Lincoln (có oanh tạc cơ chiến lược trên boong) ứng trực ngoài khơi biển Oman trong khi tàu tấn công lưỡng cư Kearsarge của hải quân Mỹ nằm ngoài khơi UAE vào hôm 16-5-2019, theo nguồn tin USNI.

Ngoài ra các máy bay ném bom B-52 cũng bắt đầu hoạt động trên không, xuất phát từ căn cứ Mỹ ở Qatar.

Dù tuyên bố không muốn chiến tranh với Iran, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lệnh sơ tán các nhân viên không làm nhiệm vụ khẩn cấp khỏi đại sứ quán nước này ở Baghdad và lãnh sự quán ở Erbil (cũng thuộc Iraq).

Theo USNI, kịch bản tấn công từ biển tốt nhất mà Mỹ có thể thực hiện là làm điều đó bên ngoài vịnh Persian, để giữ cho hải quân Mỹ ngoài tầm bắn của các tên lửa diệt hạm của Iran.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN