Hamas tán thành tổ chức bầu cử tại các vùng lãnh thổ Palestine

27/09/2019 - 13:47

Tuyên bố trên của Hamas được đưa ra sau khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc thông báo ý định tổ chức các cuộc bầu cử Palestine ngay khi ông trở về Bờ Tây.

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Gaza ngày 21-8-2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Gaza ngày 21-8-2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 26-9-2019, phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas tuyên bố sẵn sàng tham gia các cuộc bầu cử tại các vùng lãnh thổ Palestine.

Tuyên bố trên của Hamas được đưa ra sau khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc thông báo ý định tổ chức các cuộc bầu cử Palestine ngay khi ông trở về Bờ Tây.

Trong một thông cáo báo chí, Hamas cho biết: "Được biết ý định của ông Abbas tổ chức bầu cử ngay khi trở về Bờ Tây, chúng tôi tuyên bố sẵn sàng tham gia các cuộc bầu cử toàn thể và toàn diện."

Hamas nhấn mạnh quyết định này phù hợp với sự cần thiết phải thống nhất các nỗ lực để đối mặt với những thách thức nguy hiểm hiện nay, nhất là Thỏa thuận Thế kỷ - một kế hoạch hòa bình của Mỹ đối với khu vực này.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, cùng ngày 26-9, thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tuyên bố phong trào Hồi giáo này chấp nhận sáng kiến của 8 phe phái Palestine về tổ chức bầu cử quốc hội vào giữa năm 2020.

Đầu tuần này, các phe phái Palestine ở Dải Gaza đề xuất sáng kiến trên với Hamas, theo đó xem xét tất cả các thỏa thuận đã được các phe phái ký trước đây, coi đó là cơ sở tham khảo để chấm dứt chia rẽ nội bộ Palestine.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp với những người đứng đầu các phe phái Palestine ở Dải Gaza, ông Haniyeh khẳng định Hamas chấp nhận sáng kiến này mà không có điều kiện tiên quyết hay sửa đổi nào.

Tuy nhiên, phong trào Fatah của Tổng thống Abbas từ chối tham gia sáng kiến trên. Cuộc bầu cử tổng thống gần đây nhất tại Palestine được tổ chức năm 2005 và bầu cử quốc hội năm 2006.

Ông Abbas được bầu làm Tổng thống chính quyền Palestine và Hamas chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội. Tuy nhiên, chiến thắng của Hamas không có hiệu lực kể từ khi xảy ra chia rẽ nội bộ Palestine bắt đầu từ khi phong trào này giành kiểm soát Dải Gaza năm 2007.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN