Hàn - Nhật tham vấn về vấn đề Triều Tiên

31/01/2023 - 20:09

Ngày 31-1, Đặc phái viên Hàn Quốc về hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên Kim Gunn và người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi đã tiến hành cuộc gặp, qua đó thảo luận về việc hợp tác trong vấn đề Triều Tiên.

Hãng tin Yonhap dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, trong cuộc gặp tại trụ sở Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ở thủ đô Seoul, hai bên đã trao đổi quan điểm về tình hình an ninh xung quanh Triều Tiên. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác song phương Hàn-Nhật, cũng như hợp tác ba bên với Mỹ, trong vấn đề Triều Tiên. Hai quan chức Hàn-Nhật cũng nhất trí tăng cường liên lạc nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán.

Sau cuộc gặp, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay các phái viên chia sẻ quan điểm rằng các vụ thử tên lửa của Triều Tiên gây quan ngại đối với cộng đồng quốc tế.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của nước này là "hợp pháp và có thể hiểu được".

Trong năm 2022 khi mà Triều Tiên liên tục thử tên lửa, Mỹ và các đồng minh thường xuyên gia tăng áp lực lên nước này với các lệnh trừng phạt và hoạt động tập trận, hợp tác quốc phòng chung. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden hay Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đều có xu hướng cứng rắn hơn với Triều Tiên.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN