Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên hồi đáp đề nghị đối thoại

14/06/2021 - 12:46

Triều Tiên đã không đáp lại lời đề nghị đối thoại và hợp tác xuyên biên giới kể từ cuộc gặp thượng đỉnh không đạt thỏa thuận nào giữa Triều Tiên và Mỹ hồi tháng 2-2019.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il (trái) đích thân ra sân bay đón tiếp Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung. (Nguồn: Yonhap)

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il (trái) đích thân ra sân bay đón tiếp Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung. (Nguồn: Yonhap)

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 14-6 đã kêu gọi Triều Tiên tôn trọng tinh thần hòa giải và đáp lại lời kêu gọi đối thoại trước lễ kỷ niệm Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên diễn ra hơn 2 thập kỷ trước.

Tại Hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng ngày 15-6-2000 giữa Tổng thống Hàn Quốc lúc bấy giờ là ông Kim Dae-jung và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, hai bên đã ra tuyên bố chung.

Lee Jong-joo, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ: "Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các thỏa thuận của mình với Triều Tiên, bao gồm Tuyên bố ngày 15-6 và nỗ lực hết sức để thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên quay trở lại với tinh thần của Tuyên bố ngày 15-6 và đáp lại những lời kêu gọi đối thoại và hợp tác liên Triều."

Bà Lee Jong-joo cũng gọi việc ký tuyên bố là một sự kiện lịch sử mở ra kỷ nguyên mới cho sự hòa giải giữa hai miền Triều Tiên và đặt nền móng cho tiến trình hòa bình trên bán đảo.

Hàn Quốc sẽ kỷ niệm sự kiện này trong tuần bằng một số hoạt động do các tổ chức dân sự và những nhóm khác tổ chức, song không có sự kiện chính thức nào được chính phủ tổ chức.

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên vẫn nguội lạnh, với việc Bình Nhưỡng không đáp lại lời đề nghị đối thoại và hợp tác xuyên biên giới kể từ cuộc gặp thượng đỉnh không đạt thỏa thuận nào giữa Triều Tiên và Mỹ hồi tháng 2-2019.

Căng thẳng tiếp tục leo thang khi Triều Tiên cho nổ tung văn phòng liên lạc liên Triều vào ngày 16-6-2020.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN