Hàn Quốc phản đối Nhật Bản xả nước thải nhiễm xạ ra biển

13/04/2021 - 13:33

Một quan chức cấp cao Chính phủ Hàn Quốc ngày 13-4-2021 cho biết Seoul “kịch liệt phản đối” quyết định của Nhật Bản xả nước thải nhiễm xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

Các bể chứa nước thải nhiễm phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản, ngày 3-2-2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các bể chứa nước thải nhiễm phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản, ngày 3-2-2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kyodo và Yonhap đưa tin, một quan chức cấp cao Chính phủ Hàn Quốc ngày 13-4-2021 cho biết Seoul “kịch liệt phản đối” quyết định của Nhật Bản xả nước thải nhiễm xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

Chính phủ Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn giữa các bộ ngành liên quan trong sáng 13-4 để thảo luận về những biện pháp ứng phó với quyết định của Tokyo.

Trước đó cùng ngày, Nhật Bản thông báo kế hoạch bắt đầu xả một lượng lớn nước nhiễm xạ trong 2 năm tới.

Số nước thải này đang được chứa trong các thùng đặt ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima vốn đã dừng hoạt động sau thảm họa kép động đất-sóng thần năm 2011.

Cùng ngày 13-4, Mỹ đã thể hiện sự thông cảm với quyết định của Chính phủ Nhật Bản về việc xả nước thải nhiễm xạ đã qua xử lý tích tụ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ra biển.

Lưu ý rằng Washington biết Chính phủ Nhật Bản đã xem xét một vài lựa chọn liên quan tới việc giám sát nước đã qua xử lý này, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Tokyo đã "minh bạch về quyết định của họ" và "dường như đã thông qua một cách tiếp cận phù hợp với những tiêu chuẩn an toàn hạt nhân được toàn cầu chấp nhận."

Mỹ mong đợi "sự phối hợp và liên lạc liên tục của Nhật Bản vì nước này sẽ giám sát tính hiệu quả của cách tiếp cận này".

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN