Hội đồng Bảo an gia hạn hoạt động của Phái bộ Liên hợp quốc tại Yemen

15/07/2021 - 14:29

Việt Nam kêu gọi các bên tại Yemen chấm dứt các hành động thù địch, hợp tác với đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Yemen và nghiên cứu về đề xuất hòa bình của Liên hợp quốc.

Quang cảnh phiên thảo luận của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình Yemen. Ảnh: Hữu Thanh/TTXVN
Quang cảnh phiên thảo luận của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình Yemen. Ảnh: Hữu Thanh/TTXVN

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 14-7-2021 đã nhất trí thông qua Nghị quyết gia hạn hoạt động của Phái bộ Liên hợp quốc tại thành phố Hodeidah của Yemen (UNMHA) nhằm hỗ trợ việc thực thi Thỏa thuận về thành phố Hodeidah và các cảng biển gồm Hodeidah, Salif và Ras Issa theo Hiệp định Stockholm ký năm 2018.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, Nghị quyết số 2586 đề cập ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với cuộc xung đột ở Yemen, kêu gọi thực hiện Nghị quyết 2532 (2020) và Nghị quyết 2565 (2021) của Hội đồng Bảo an, kêu gọi các nước thành viên, đặc biệt là các nước láng giềng với Yemen, hỗ trợ UNMHA thực hiện nhiệm vụ khi được yêu cầu và nhấn mạnh việc cần chấm dứt các hành vi cản trở sự di chuyển của các nhân viên UNMHA ở khu vực Hodeidah, đặc biệt là tại những quận bị ảnh hưởng do xung đột.

Cùng ngày, Hội đồng Bảo an đã họp trao đổi về tình hình Yemen. Bà Rosemary DiCarlo, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Ramesh Rajasingham, Quyền Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo và Tướng Abhijit Guha, Trưởng Phái bộ UNMHA đã tham dự cuộc họp với tư cách là báo cáo viên.

Phát biểu tại cuộc họp, Tham tán Công sứ Nguyễn Phương Trà, Phó Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã bày tỏ quan ngại trước tình trạng leo thang quân sự tại nhiều nơi ở Yemen và các cuộc tấn công ở khu vực biên giới.

Theo bà Nguyễn Phương Trà, Việt Nam kêu gọi các bên chấm dứt các hành động thù địch, hợp tác với đặc phái viên sẽ được bổ nhiệm trong tương lai của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Yemen và nghiên cứu về đề xuất hòa bình của Liên hợp quốc.

Đại diện Việt Nam cũng lên án các cuộc tấn công nhằm vào dân thường, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, đồng thời ủng hộ lời kêu gọi của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) về việc bảo đảm các dịch vụ chăm sóc thiết yếu và quyền đến trường cho trẻ em tại Yemen.

Cũng theo Tham tán Công sứ Nguyễn Phương Trà, Việt Nam kêu gọi các bên thực hiện Nghị quyết số 2573 của Hội đồng Bảo an, trong đó có việc bảo vệ các cơ sở hạ tầng dân sự và đẩy mạnh thực hiện Hiệp định Stockholm, Hiệp định Riyadh với vai trò trung gian của Liên hợp quốc.

Phái bộ UNMHA được thành lập theo Nghị quyết số 2452 ngày 16-1-2019 với nhiệm vụ chính là hỗ trợ hoạt động của Ủy ban điều phối tái triển khai quân (RCC) và giám sát việc thực hiện Thỏa thuận ngừng bắn ở tỉnh Hodeidah.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN