Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XI

09/04/2021 - 09:37

BDK.VN - Sáng nay 9-4-2021, thực hiện các nội dung theo chương trình, nội dung hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, khóa XI, hội nghị tiến hành sơ kết tình hình thực hiện Nghị quyết quý I-2021, đề ra nhiệm vụ trọng tâm quý II; góp ý dự thảo chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; góp ý dự thảo kế hoạch xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030; cho ý kiến về chủ trương lập đề án xây dựng Khu kinh tế ven biển tỉnh Bến Tre.

Các đồng chí chủ trì hội nghị.

Các đồng chí chủ trì hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam Chủ trì hội nghị.

Cùng tham dự có Phó vụ trưởng Vụ địa phương 7 - Ủy ban Kiểm tra Trung ương Lê Anh Dũng, lãnh đạo các ngành, đoàn thể tỉnh.

Trong quý I, tỉnh ta tiếp tục chịu tác động của dịch Covid-19 và xâm nhập mặn, đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân. Với sự quyết tâm hành động ngay từ năm đầu nhiệm kỳ, năm 2021 Tỉnh ủy chọn chủ đề “Đồng thuận - Sáng tạo”, để tập trung lãnh đạo quán triệt Nghị quyết Đại hội, tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà; nỗ lực, sáng tạo, quyết liệt triển khai các giải pháp ứng phó, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, lãnh đạo thực hiện đạt được những kết quả khả quan.

Các đại biểu dự hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị.

Về quán triệt Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2021 và chủ đề “Đồng thuận - sáng tạo”, được các cấp ủy đã tổ chức quán triệt nghiêm túc. Cán bộ, đảng viên và nhân dân cơ bản nắm chắc, hiểu đúng các nội dung chính của Nghị quyết, thể hiện sự đồng thuận cao và đang triển khai thực hiện một cách khẩn trương.

Tuy nhiên, qua khảo sát của Thường trực Tỉnh ủy và báo cáo của các đảng bộ trực thuộc, cũng còn một bộ phận cán bộ, đảng viên băn khoăn về một số mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung của Nghị quyết Đại hội; việc cụ thể hóa thực hiện, nhất là triển khai 18 chương trình hành động sao cho cụ thể, đúng trọng tâm cũng là vấn đề cần được phân tích, làm rõ.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2021 trong quý 1, đã đạt hầu hết các chỉ tiêu, trong đó có những chỉ tiêu vượt từ 10 đến 20% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu rất đáng mừng; là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh nhà. Thu ngân sách đạt trên 39%, xuất khẩu đạt 300 triệu USD, giải ngân đầu tư công đạt trên 20%, tỷ lệ phát sinh hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt gần 40% ... Các kết quả này khá cao so với cùng kỳ nhiều năm.

 Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc hội nghị .

 Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc hội nghị .

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi nhấn mạnh: Hội nghị cần phân tích những bài học thành công, kinh nghiệm hay để phát huy trong thời gian tới. Thành tố “Sáng tạo” trong chủ đề năm 2021 và việc triển phong trào Thi đua “Đồng Khởi mới” theo Chỉ thị 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chưa thật sự rõ nét; cần tiếp tục được phân tích và có giải pháp để thực hiện hiệu quả trong quý II và thời gian tiếp theo.

Tại hội nghị này, Tỉnh ủy sẽ nghe báo cáo và cho ý kiến về chủ trương thành lập đề án Khu kinh tế ven biển tỉnh Bến Tre. Đây là một bước đi quan trọng để cụ thể hóa, triển khai thực hiện Nghị quyết 36 của Trung ương về phát triển bền vững kinh tế biển, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết phát triển tỉnh về hướng Đông; mở ra không gian phát triển mới hướng về biển, phát triển đồng bộ hạ tầng và tạo quỹ đất phát triển các ngành kinh tế biển; tạo bước ngoặt để tỉnh ta có điều kiện phát triển đột phá trong tương lai. Tỉnh cần nghiên cứu để báo cáo xin chủ trương Trung ương đưa vào quy hoạch các khu kinh tế biển, đưa vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để có cơ sở thực hiện. Vì vậy, đề nghị Tỉnh ủy với tinh thần trách nhiệm cao, tập trung thảo luận, cho ý kiến để quyết định làm cơ sở triển khai trong thời gian tới.

“Cách đây 2 tuần, tỉnh đã học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Qua nghiên cứu, cho thấy những định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đề ra rất sát đúng với Nghị quyết Đại hội XIII. Như vậy, nhận thức của tỉnh đã đúng hướng; rất thuận lợi; vấn đề còn lại là biện pháp tổ chức thực hiện để sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống và đạt kết quả. Với tinh thần đó, tôi đề nghị các đồng chí trong Tỉnh ủy và đại biểu tham dự hội nghị nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ và trí tuệ để đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, tạo nên thành công của hội nghị” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi lưu ý.

Sau khi phát biểu khai mạc hội nghị, các đại biểu đã nghe Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn báo cáo chủ trương nghiên cứu lập Đề án quy hoạch phát triển khu kinh tế biển tỉnh Bến Tre và chia tổ thảo luận.

Tin, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN