Hungary khẳng định quan điểm liên quan đến Nga và Ukraine

25/03/2023 - 17:40

Trong những tuần gần đây, ngày càng có nhiều tuyên bố gây lo ngại nghiêm trọng và cuộc xung đột Nga – Ukraine đang có xu hướng leo thang.

Hungary cảnh báo leo thang xung đột ở Ukraine. Ảnh: Hungarytoday.hu

Hungary cảnh báo leo thang xung đột ở Ukraine. Ảnh: Hungarytoday.hu

Nhật báo Hungary (Hungarytoday.hu) ngày 24-3 dẫn lời người đứng đầu Văn phòng Thủ tướng Hungary Gergely Gulyás cho biết trong cuộc họp báo hàng tuần rằng, nước này không muốn tiếp tục can dự vào cuộc xung đột ở Ukraine, kêu gọi ngừng bắn và đàm phán hòa bình, đồng thời sẽ không tham gia chuyển giao vũ khí.

Ông Gulyás lưu ý, trong những tuần gần đây, ngày càng có nhiều tuyên bố gây lo ngại nghiêm trọng và cuộc xung đột Nga – Ukraine đang có xu hướng leo thang.

Ông Gulyás cũng xác nhận rằng Hungary không tham gia chuyển giao vũ khí, nhưng đồng thời, nước này tích cực tham gia vào mọi hoạt động chuẩn bị của các quốc gia thành viên EU - liên quan đến thiết bị quốc phòng và nâng cao năng lực - nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của NATO hoặc phục vụ trang bị tốt hơn cho quân đội Hungary.

“Hungary, với tư cách là một phần của EU, đang thực hiện trách nhiệm của mình trong việc củng cố sườn phía đông của NATO, nhưng theo quy định của NATO, nước này chỉ làm như vậy vì mục đích phòng thủ”, ông Gulyás nói.

Trả lời câu hỏi về kế hoạch cung cấp đạn uranium nghèo cho Ukraine của Anh, ông Gulyás cho rằng điều này “không giúp giảm leo thang và Hungary sẽ không khuyến khích việc cung cấp vũ khí như vậy”.

Liên quan đến triển vọng trở thành thành viên NATO và EU của Ukraine, vị quan chức Hungary trên nêu rõ: Sẽ không có tư cách thành viên và không có cuộc đàm phán nào cho đến khi Ukraine thay đổi luật giáo dục của họ vốn hạn chế quyền của các dân tộc thiểu số, bao gồm cả người Hungary.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN