Iran phản hồi EU về dự thảo khôi phục thỏa thuận hạt nhân JCPOA

16/08/2022 - 16:42

Iran đã gửi phản hồi về bản dự thảo khôi phục thỏa thuận Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA) tới ông Josep Borrell, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU.

Quan chức EU và Iran trong một cuộc đàm phán tại Tehran. Ảnh: AFP

Quan chức EU và Iran trong một cuộc đàm phán tại Tehran. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn ISNA dẫn các nguồn thạo tin cho biết Iran cho rằng một thỏa thuận sẽ được ký kết nếu Mỹ có phản ứng thực tế và linh hoạt.

“Iran đã gửi văn bản phản hồi dự thảo thỏa thuận Vienna. Một thỏa thuận sẽ được ký nếu Mỹ có phản ứng thực tế và linh hoạt", hãng thông tấn IRNA đưa tin hôm 16-8, đề cập đến dự thảo cuối cùng mà EU đưa ra hôm 8-8 để các bên hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Một nguồn tin ngoại giao Iran giấu tên cho biết đề xuất từ EU có thể chấp nhận được vì giúp trấn an Iran trên nhiều phương diện, liên quan các biện pháp trừng phạt và bảo vệ, cũng như các vấn đề liên quan Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA).

Trước đó, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết chính quyền Iran sẽ phản hồi về văn bản cuối cùng của dự thảo thỏa thuận JCPOA, do EU đề xuất vào tuần trước, vào cuối ngày 15-8.

Ngày 8-8, điều phối viên Liên minh châu Âu đã đưa ra văn bản cuối cùng của dự thảo khôi phục thỏa thuận hạt nhân JCPOA. Ông Borrell cho rằng các điều khoản của thỏa thuận cần phải thống nhất.

Vào đầu tháng 8, quá trình đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran đã được nối lại tại Vienna.

Ngày 16-8, đại diện của EU tuyên bố liên minh này sẽ nghiên cứu văn bản phản hồi nói trên của Iran.

Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga, Anh, Mỹ, Liên minh châu Âu và Iran đã ký thỏa thuận JCPOA vào năm 2015. Theo JCPOA, Tehran sẽ hạn chế hoạt động hạt nhân của nước này để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Tuy nhiên, năm 2018, Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Donald Trump đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt toàn diện với Iran. Chính quyền Iran đã đáp trả bằng cách dần từ bỏ các cam kết trong thỏa thuận.

Đến tháng 12-2021, các bên tham gia thỏa thuận JCPOA đã nhất trí 2 dự thảo của thỏa thuận mới, nhưng không đạt được thỏa thuận cuối cùng. Kể từ đó, các bên đã có nhiều vòng đàm phán về vấn đề khôi phục thỏa thuận.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN