Iran tuyên bố sẽ trục xuất thanh sát viên hạt nhân Liên hợp quốc

10/01/2021 - 08:00

Hãng tin Reuters ngày 9-1-2021 dẫn nguồn tin từ Quốc hội Iran cho biết nước này sẽ trục xuất các thanh sát viên hạt nhân của Liên hợp quốc nếu các lệnh trừng phạt chống Tehran không được dỡ bỏ trước ngày 21-2-2021.

Kỹ thuật viên Iran kiểm tra các thiết bị tại cơ sở làm giàu urani Isfahan, cách thủ đô Tehran 420 km về phía nam. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Kỹ thuật viên Iran kiểm tra các thiết bị tại cơ sở làm giàu urani Isfahan, cách thủ đô Tehran 420 km về phía nam. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trước đó, tháng 11-2020, Quốc hội Iran đã thông qua đạo luật yêu cầu chính phủ dừng hoạt động thanh sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đối với các cơ sở hạt nhân tại Iran, đồng thời đẩy nhanh tiến độ làm giàu urani vượt ngưỡng giới hạn được quy định trong thỏa thuận hạt nhân 2015. 

Hội đồng Giám hộ Iran đã phê chuẩn nghị quyết này hôm 2-12 vừa qua, đồng nghĩa với việc chính phủ sẽ thực thi quy định trên. “Theo luật, nếu Mỹ không dỡ bỏ cấm vận tài chính, ngân hàng và dầu mỏ trước ngày 21-2-2021, chúng tôi sẽ trục xuất toàn bộ thanh sát viên IAEA khỏi Iran và sẽ chấm dứt vĩnh viễn việc tuân thủ Điều khoản Bổ sung (AP) về bảo đảm an toàn hạt nhân”, nghị sĩ Ahmad Amirabadi Farahani cho biết. 

Trước đó, Iran hôm 4/1 đã nối lại hoạt động làm giàu urani với độ tinh khiết 20% sau khi được Quốc hội nước này phê chuẩn. Nước này cũng đã thực hiện đúng quy trình thông báo tới Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về kế hoạch này.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN