Khai mạc phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

21/08/2024 - 13:47

BDK.VN - Sáng 21-8-2024, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn để xem xét việc thực hiện của Chính phủ, các bộ, ngành đối với 6 nghị quyết về chất vấn và giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn và Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi chủ trì tại điểm cầu tỉnh.

Phiên chất vấn được truyền hình trực tuyến với 62 điểm cầu của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố và được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và Truyền hình Quốc hội Việt Nam. Tại điểm cầu tỉnh Bến Tre có Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn; Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi cùng lãnh đạo một số sở ngành tỉnh

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, đây lần đầu tiên trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai hoạt động “giám sát lại”, thể hiện trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc giám sát đến cùng việc thực hiện các yêu cầu, kiến nghị của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; qua đó, đánh giá một cách toàn diện, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, từ đó có những giải pháp để tháo gỡ kịp thời, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cơ quan chịu sự giám sát. Đồng thời, cũng thể hiện sự đồng hành của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Chính phủ trong việc thực hiện, triển khai các yêu cầu đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề ra trong các nghị quyết về giám sát chuyên đề, chất vấn.

Các vấn đề, lĩnh vực Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề, chất vấn đều là những nội dung quan trọng, được cử tri và Nhân dân quan tâm nhiều. Qua các báo cáo và kết quả thực tế cho thấy, việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự chuyển biến tích cực, thể hiện sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ và các vị trưởng ngành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và công tác đối ngoại. Tuy nhiên, một số nội dung triển khai còn chậm, có nội dung hiệu quả, kết quả thực hiện chưa đạt yêu cầu.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ dành 1,5 ngày cho 2 nhóm vấn đề: Nhóm vấn đề thứ nhất liên quan đến lĩnh vực công thương; nông nghiệp và phát triển nông thôn; văn hoá, thể thao và du lịch. Nhóm vấn đề thứ hai liên quan đến lĩnh vực tư pháp; nội vụ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án; kiểm sát.

Tiếp nối thành công của hoạt động chất vấn tại các kỳ họp vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tin tưởng rằng, với trí tuệ, tinh thần trách nhiệm cao, kinh nghiệm thực tiễn công tác, trình độ chuyên môn sâu và nắm chắc tình hình thực tế ở các địa phương, cơ sở của các vị đại biểu Quốc hội, phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ diễn ra sôi nổi, trên tinh thần xây dựng, có nhiều thông tin phản ánh thực trạng tình hình, có nhiều đề xuất, kiến nghị, hiến kế cho Chính phủ, các Bộ trưởng, trưởng ngành trong công tác chỉ đạo, điều hành, khắc phục những hạn chế, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đáp ứng mong đợi của cử tri, Nhân dân cả nước.

Ngay sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo tổng hợp nội dung thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, báo cáo ý kiến của Ban Dân nguyện về việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV đến hết năm 2023.

Trong phiên làm việc buổi sáng, các đại biểu Quốc hội đã tiến hành chất vấn các Bộ trưởng, trưởng ngành về việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV đến hết năm 2023 đối với nhóm lĩnh vực thứ nhất, gồm các lĩnh vực: Nông nghiệp và phát triển nông thôn; công thương; văn hóa, thể thao và du lịch.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 36, chiều 21-8-2024, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023 đối với nhóm lĩnh vực thứ hai gồm: tư pháp; nội vụ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án; kiểm sát.

Theo chương trình Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, từ 14 giờ đến 14 giờ 30, các đại biểu Quốc hội tiếp tục chất vấn các Bộ trưởng, trưởng ngành về việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023 đối với nhóm lĩnh vực thứ nhất gồm: các lĩnh vực: nông nghiệp và phát triển nông thôn; công thương; tài nguyên và môi trường; văn hóa, thể thao và du lịch.

Phát biểu kết luận phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm lĩnh vực thứ nhất, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, đã có 30 đại biểu chất vấn, 6 đại biểu tranh luận, 11 đại biểu đăng ký nhưng do hết thời gian, đề nghị đại biểu gửi chất vấn bằng văn bản. Nhìn chung, phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, trách nhiệm, thẳng thắn và xây dựng; câu hỏi của các đại biểu Quốc hội đã bám sát nội dung chất vấn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao các Bộ trưởng, trưởng ngành đã chuẩn bị tốt nội dung, tập trung trả lời vào các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm; giải trình khá đầy đủ về các vấn đề còn tồn tại, hạn chế. Đồng thời, ghi nhận nỗ lực của các Bộ trưởng trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đề xuất các giải pháp khắc phục những bất cập trong phạm vi phụ trách.

Phó chủ tịch Quốc hội cho biết, các nội dung lĩnh vực chất vấn sẽ được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết luận vào sáng mai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ ban hành nghị quyết về các nội dung chất vấn của Chính phủ và các cơ quan có liên quan để tổ chức thực hiện.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 36, chiều 21-8-2024, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023 đối với nhóm lĩnh vực thứ hai gồm: tư pháp; nội vụ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án; kiểm sát.

Theo chương trình Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, từ 14 giờ đến 14 giờ 30, các đại biểu Quốc hội tiếp tục chất vấn các Bộ trưởng, trưởng ngành về việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023 đối với nhóm lĩnh vực thứ nhất gồm: Các lĩnh vực: nông nghiệp và phát triển nông thôn; công thương; tài nguyên và môi trường; văn hóa, thể thao và du lịch.

Phát biểu kết luận phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm lĩnh vực thứ nhất, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, đã có 30 đại biểu chất vấn, 6 đại biểu tranh luận, 11 đại biểu đăng ký nhưng do hết thời gian, đề nghị đại biểu gửi chất vấn bằng văn bản. Nhìn chung, phiên chất vẫn diễn ra sôi nổi, trách nhiệm, thẳng thắn và xây dựng; câu hỏi của các đại biểu Quốc hội đã bám sát nội dung chất vấn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao các Bộ trưởng, trưởng ngành đã chuẩn bị tốt nội dung, tập trung trả lời vào các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm; giải trình khá đầy đủ về các vấn đề còn tồn tại, hạn chế. Đồng thời, ghi nhận nỗ lực của các Bộ trưởng trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đề xuất các giải pháp khắc phục những bất cập trong phạm vi phụ trách.

Phó chủ tịch Quốc hội cho biết, các nội dung lĩnh vực chất vấn sẽ được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết luận vào sáng mai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ ban hành nghị quyết về các nội dung chất vấn của Chính phủ và các cơ quan có liên quan để tổ chức thực hiện.

Tin, ảnh: Hoàng Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN