Học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An chăm sóc bồn hoa trong khuôn viên trường.
Gieo mầm tình yêu với thiên nhiên
Em Nguyễn Phạm Khánh Chi, học sinh lớp 1/1, Trường Tiểu học Chu Văn An (TP. Bến Tre) hào hứng: “Con thấy trường lớp con sạch và đẹp, có nhiều cây xanh và hoa. Mỗi ngày đến trường con cảm thấy rất vui”. Môi trường học tập xanh, sạch là yếu tố đầu tiên để tạo nên chất lượng trong giáo dục và đào tạo.
Dù là học sinh lớp 1 nhưng Khánh Chi và các bạn học của mình đã sớm được các thầy cô ở trường gieo mầm về tình yêu với thiên nhiên, rèn ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp bằng những việc làm vừa sức, như: nhắc nhở nhau không xả rác bừa bãi, tự giác chăm sóc các không gian xanh trong trường và lớp.
Là một trong 36 trường trên toàn tỉnh được chọn làm điểm xây dựng trường học “Xanh - sạch - năng động”, Trường Tiểu học Chu Văn An đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, nêu cao ý thức tự giác cho mỗi học sinh và cả cán bộ, giáo viên nhà trường là cách làm trong thực hiện tiêu chí “xanh”.
Theo cô Nguyễn Thị Tuyết Giang - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An, trường phát động mỗi lớp học, mỗi phòng học làm việc có từ 1 - 2 chậu cây xanh. Mỗi tập thể lớp và mỗi cán bộ, giáo viên có trách nhiệm chăm sóc mảng xanh tại lớp, tại phòng làm việc. Bên cạnh đó, Liên đội cũng phân công từng chi đội chăm sóc 1 bồn hoa trong khuôn viên trường, giữ cho không gian trường, lớp luôn thắm màu xanh. Đây là mô hình dân vận khéo “Vườn hoa dâng Bác” mà Liên đội trường vừa được Ban Dân vận Thành ủy TP. Bến Tre công nhận, cấp giấy khen vào tháng 12-2020.
Trường THCS Ba Mỹ (xã Mỹ Chánh, huyện Ba Tri) được chọn làm điểm của hoạt động. Không gian xanh trong trường được đầu tư, chăm sóc với nhiều cây tạo bóng mát, cây kiểng. Dọc hành lang các lớp đều có treo các giỏ hoa lan sinh động, đẹp mắt. Trường kết hợp với giải pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh về bảo vệ môi trường sống. Từ đầu năm học 2020-2021, mỗi chi đội lớp tự vẽ, trang trí ghế đá trong sân trường với chủ đề về môi trường.
Môi trường thân thiện
Tiêu chí “sạch” được các trường quan tâm thực hiện, gắn liền với phân loại rác, tái chế và hạn chế sử dụng vật liệu nhựa. Nhiều trường đã rèn được nền nếp cho học sinh không mang quà bánh lên phòng học, thực hành phân loại rác tại trường, có kế hoạch cho học sinh lau dọn phòng học định kỳ. Theo cô Trà Thị Bơ - Hiệu trưởng Trường THCS Ba Mỹ, xanh và sạch là 2 tiêu chí mà mỗi trường có thể tự chủ thực hiện để làm cho trường lớp đẹp và tươm tất hơn.
Một trong các mô hình mới được giới thiệu khi nhắc đến tiêu chí “sạch” là “Nhà vệ sinh thân thiện” được thực hiện tại Trường Tiểu học Chu Văn An. Không chỉ đặt ra các tiêu chí để phân công thực hiện, quét dọn sạch sẽ, tạo không gian thoáng, sáng sủa tại các khu vực nhà vệ sinh của mỗi khối lớp, mô hình này còn thành công bởi việc đem mảng cây xanh vào nhà vệ sinh kết hợp trang trí tranh ảnh phù hợp lứa tuổi, cùng những câu khẩu hiệu nhắc nhở giữ gìn vệ sinh. “Chúng tôi thực hiện các giải pháp này, nhằm tạo nên cảm giác an tâm, thoải mái cho các em học sinh còn nhỏ tuổi. Quan trọng hơn hết là bảo vệ sức khỏe học sinh. Mỗi khối lớp sẽ có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh khu vực nhà vệ sinh chung của khối và tính vào thi đua cuối năm toàn trường. Kết hợp với sự kiểm tra thường xuyên của Ban giám hiệu, mô hình đã phát huy hiệu quả, nhận được sự đồng tình của phụ huynh”, cô Nguyễn Thị Tuyết Giang - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An cho biết.
Nhiều trường đã bố trí “Ngôi nhà rác nhựa”, tập trung các loại chai nhựa mà học sinh đã sử dụng để thu gom, bán phế liệu. Cách làm này cũng tạo nên nguồn thu đáng kể cho quỹ hoạt động của Liên đội.
Viên gạch sinh thái
Trong năm học mới 2020-2021, Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh triển khai việc áp dụng giải pháp “Viên gạch sinh thái” để xử lý rác nhựa tại trường học.
“Viên gạch sinh thái” là cách tận dụng các loại chai nhựa uống nước đã qua sử dụng, nén chặt các loại rác nhựa, như: bao bì, vỏ bánh kẹo, hộp xốp, ly nhựa cắt nhỏ để đạt khối lượng tiêu chuẩn và ứng dụng “chai rác nhựa” như công năng của một viên gạch. “Viên gạch sinh thái có tính ứng dụng cao trong trường học. Nhiều trường đã ứng dụng làm bồn hoa, bàn ghế nhỏ, các luống rau, mô hình trang trí…
Trường THCS Ba Mỹ đã ứng dụng làm được 36 giỏ hoa lan và một bồn hoa lớn gồm 180 viên gạch, trở thành công trình măng non chào mừng 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Hay Trường Tiểu học Chu Văn An ứng dụng gạch sinh thái kết thành mô hình Huy hiệu Măng non kích thước lớn tại trường, tạo hiệu ứng tuyên truyền trực quan, sinh động. Một số ứng dụng khác được ghi nhận, như: dãy bồn hoa từ gạch sinh thái trước cổng Trường THCS An Phú Trung (xã An Phú Trung, huyện Ba Tri), bàn, ghế cho thư viện xanh ở Trường THCS Hoàng Lam (TP. Bến Tre)…
Việc triển khai mô hình “Viên gạch sinh thái” được thực hiện linh động tùy theo điều kiện và tính sáng tạo của mỗi trường để tạo sự phấn khởi, hào hứng cho học sinh. Như Trường Tiểu học Chu Văn An phát động học sinh tự làm gạch sinh thái. Cứ đủ 5 viên gạch thì đổi được một dụng cụ học tập. Hoặc Trường THCS Ba Mỹ triển khai cho các em làm gạch sinh thái tại trường, đặt chỉ tiêu chung cho từng lớp và góp vào công trình măng non chung của trường. Trong quá trình thực hiện, thầy cô Tổng phụ trách Đội thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn các em làm đúng quy cách. Qua đó, kết hợp tuyên truyền cho các em thay đổi hành vi, không vứt rác nhựa bừa bãi ra môi trường, tiến tới hạn chế sử dụng vật liệu nhựa dùng một lần.
Bài, ảnh: Thanh Đồng