Kyrgyzstan và Tajikistan nhất trí ngừng bắn hoàn toàn

02/05/2021 - 06:44

Ngày 1-5-2021, Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia Kyrgyzstan, ông Kamchybek Tashiev, thông báo nước này và Tajikistan đã nhất trí ngừng bắn hoàn toàn ở biên giới.

Binh sĩ Kyrgyzstan gác tại khu vực biên giới với Tajikistan. Ảnh: Eurasianet/TTXVN
Binh sĩ Kyrgyzstan gác tại khu vực biên giới với Tajikistan. Ảnh: Eurasianet/TTXVN

Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Tajikistan Saimumin Yatimov, ông Tashiev cho biết: "Theo chỉ thị của lãnh đạo hai nước, chúng tôi đã quyết định ngừng bắn hoàn toàn và rút toàn bộ các đơn vị quân sự về căn cứ thường trực".

Theo ông Yatimov, hai bên đã thông qua một nghị định thư vì "lợi ích của hai nước".

Trước đó, Kyrgyzstan và Tajikistan đã nhất trí ngừng bắn hoàn toàn từ 20 giờ ngày 29-4-2021 (giờ địa phương), chỉ vài giờ sau khi xảy ra các vụ giao tranh ác liệt giữa lực lượng hai bên tại khu vực biên giới tranh chấp.

Tuy nhiên, ngày 1-5-2021, Ủy ban An ninh quốc gia Kyrgyzstan cáo buộc Tajikistan nã súng vào các khu vực dân sự và vi phạm lệnh ngừng bắn giữa hai bên. Dân làng đã được sơ tán khỏi nhà trước khi xảy ra vụ bắn phá.

Một nguồn tin trong Ủy ban An ninh quốc gia Tajikistan đã bác bỏ tin về vụ pháo kích vào ngôi làng ở Kyrgyzstan.

Lực lượng an ninh của hai nước trước đó đã đấu súng qua biên giới, xuất phát từ tranh chấp giữa người dân liên quan một hồ chứa nước tại khu vực biên giới.

Phía Kyrgyzstan cho biết đụng độ khiến 3 người thiệt mạng và hơn 80 người bị thương. Phía Tajikistan không thông báo con số thương vong.

Tuy nhiên, hãng thông tấn RIA Novosti (Nga) dẫn lời một quan chức thị trấn biên giới Isfara của Tajikistan cho biết ít nhất 3 người thiệt mạng và 34 người khác bị thương trong vụ xung đột này.

Kyrgyzstan và Tajikistan tồn tại tranh chấp biên giới nhiều thập kỷ qua và đôi khi xảy ra các vụ đấu súng dọc biên giới hai nước.

Vụ đấu súng lần này là vụ việc nghiêm trọng nhất trong nhiều năm trở lại đây, trong đó phía Kyrgyzstan ngày 29-4-2021 thông báo đã chiếm giữ một đồn biên phòng của Tajikistan.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN