Lãnh đạo Nga và Nhật Bản sắp gặp nhau ở thành phố Vladivostok

31/08/2019 - 11:36

Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến sẽ gặp nhau vào ngày 5-9 tới để thảo luận về vấn đề hiệp ước hòa bình Nga-Nhật.

Tổng thống Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái). (Nguồn: The Japan Times)

Tổng thống Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái). (Nguồn: The Japan Times)

Ngày 30-8-2019, văn phòng Tổng thống Nga thông báo, Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ gặp nhau tại Vladivostok thuộc miền Viễn Đông của Nga vào ngày 5-9 tới, bên lề một diễn đàn kinh tế.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov cho hay vấn đề hiệp ước hòa bình Nga-Nhật sẽ nằm trong các chủ đề được hai nhà lãnh đạo thảo luận bên lề Diễn đàn Kinh tế miền Đông, dự kiến diễn ra từ ngày 4 đến 6-9 tới. Đây là năm thứ 4 liên tiếp ông Abe tham dự sự kiện này.

Ông Ushakov nói: "Tất nhiên, họ sẽ thảo luận về các vấn đề hợp tác song phương và những vấn đề rất nhạy cảm như hiệp ước hòa bình."

Ông Ushakov cho biết thêm quan điểm của Moskva về vấn đề này rất rõ ràng, ngụ ý rằng Nga sẽ không có sự nhượng bộ nào trong việc giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ này, trong cuộc hội đàm với ông Abe.

Hai nước vẫn bế tắc về tranh chấp lãnh thổ sau khi tổ chức hơn 25 cuộc đàm phán song phương giữa ông Abe và ông Putin. Tình trạng tranh chấp tại quần đảo do Nga kiểm soát và gọi là Nam Kuril, còn Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, đã khiến hai nước không thể ký kết một hiệp ước hòa bình thời hậu chiến.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN