Lấy cơ sở làm pháo đài phòng chống dịch Covid-19

10/07/2021 - 13:40

BDK.VN - Sau khi tỉnh ghi nhận các ca dương tính Covid-19 tại Ba Tri (tối 9-7-2021), 11 giờ ngày 10-7-2021, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam - Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 (BCĐ) chủ trì cuộc họp thành viên BCĐ để bàn giải pháp phòng chống dịch trong thời gian tới. Cùng tham dự có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, BCĐ các huyện, thành phố trong tỉnh.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến và Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam chủ trì cuộc họp

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến và Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam chủ trì cuộc họp

Thông tin tại cuộc họp, tính đến trưa 10-7-2021, toàn tỉnh ghi nhận 11 ca dương tính Covid-19 trong cộng đồng và đã được cách ly điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh. Trong đó, có 8 ca ở huyện Ba Tri, gồm 6 ca nhiễm trong một gia đình có địa chỉ ấp Thạnh Nghĩa, xã Bảo Thạnh và 2 ca đi từ Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh về tỉnh (1 trường hợp dương tính ghi nhận 8-7-2021 và 1 trường hợp ghi nhận tối 9-7-2021).

Tại cuộc họp, các đại biểu thuộc huyện Bình Đại, Ba Tri, Mỏ Cày Nam, Chợ Lách, TP. Bến Tre, Châu Thành đã báo cáo tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn và đề xuất một số giải pháp cụ thể thực tế tại địa phương.

Các đại biểu là thành viên BCĐ đã tập trung bàn các giải pháp để tiếp tục tăng cường hoạt động các chốt kiểm soát dịch Covid-19 của tỉnh; triển khai truy vết, cách ly tại địa phương ghi nhận dương tính để không lây lan sang các địa phương khác; công tác quản lý trường hợp thuộc diện cách ly; tăng cường vai trò, trách nhiệm của từng cấp ủy, chính quyền trong chuẩn bị vật tư y tế và trang thiết bị phòng chống dịch.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền phải thống nhất phương châm “Chống dịch như chống giặc” và đảm bảo “mục tiêu kép”; bình tĩnh để xử lý vấn đề, không được chủ quan, lơ là. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”.

“Khi phát hiện ca dương tính, phải cách ly nhanh, phong tỏa ngay, truy vết quyết liệt không bỏ sót. Lấy cơ sở làm pháo đài phòng chống dịch Covid-19, phát huy tốt vai trò tổ y tế cộng đồng”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam nhấn mạnh.

Thống nhất duy trì 4 chốt kiểm soát dịch Covid-19 của tỉnh với yêu cầu thực hiện tốt “5K” và giải tỏa giao thông, không để ùn tắc giao thông tại khu vực; phong tỏa toàn bộ ấp Thạnh Nghĩa và thực hiện Chỉ thị  số 16/CT-TTg đối với xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri.

Giao UBND TP. Bến Tre tổ chức tuần tra, kiểm tra phương tiện vào tỉnh tại cầu Rạch Miễu đến bến phà tạm Rạch Miễu và cầu Cổ Chiên về nội dung phòng chống dịch để cùng các chốt thực hiện tốt nhiệm vụ.

Các sở, ngành liên quan phát huy truyên truyền bằng nhiều hình thức để tác động đến nhận thức của người dân, đặc biệt, thông tin báo, đài phải có tính định hướng rõ ràng; cho dừng hoạt động tất cả các bến đò ngang, phà ngang và tăng cường kiểm soát các tàu, ghe cá nhân; chuẩn bị kế hoạch để chủ động tiêm phòng Covid-19 đúng đối tượng, nhanh, hiệu quả. Chú ý an toàn khu công nghiệp, vận động doanh nghiệp khuyến khích cho công nhân ăn nghỉ tại nơi sản xuất; thực hiện phụ cấp cho lực lượng phòng chống dịch theo quy định.

Kích hoạt bệnh viện dã chiến Covid-19 tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh; sẵn sàng khu cách ly tại Đồng Gò; chuẩn bị khử khuẩn, trang bị thêm nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh công cộng; mua sắm trang thiết bị hoặc điều tiết các thiết bị tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh cho bệnh viện dã chiến trên tinh thần tiết kiệm.

Các cơ sở y tế có thực hiện test nhanh phải bố trí địa điểm thuận lợi vừa đảm bảo an toàn cho cơ sở y tế, vừa thuận lợi cho người dân và thực hiện giãn cách cho tốt khi tham gia test nhanh.

Các huyện, thành phố phát huy lực lượng tại chỗ; tuyên truyền, vận động người dân, nhất là các địa phương có ca dương tính; sẵn sàng các lực lượng đáp ứng khi có yêu cầu lập chốt tại địa phương; tổ chức phong tỏa, cách ly, truy vết và phát huy tổ Covid-19 cộng đồng để quản lý người ngoài tỉnh về, đến địa phương. Trong đó, giao trạm y tế các xã theo dõi yếu tố dịch tễ.

Công an phải bố trí lực lượng vào cuộc kịp thời để cùng giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan công tác phòng chống dịch. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các ngành liên quan chuẩn bị tiếp nhận 170 công dân từ Nhật Bản về cách ly tại Trung đoàn 895.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam lưu ý, không được phân biệt đối xử người bệnh, cần giúp đỡ, hướng dẫn động viên không để lây lan dịch bệnh. Nhắc nhỡ công tác phối hợp trong BCĐ, ngành và địa phương trên tinh thần trách nhiệm cao nhất để xử lý các vấn đề liên quan; kịp thời thông tin, báo cáo thường xuyên về vấn đề đột xuất.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN