Liên hợp quốc kêu gọi đầu tư thân thiện với các đại dương

18/12/2012 - 07:56

Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) đã kêu gọi cộng đồng quốc tế cần có hành động cụ thể để làm đảo ngược hoặc giảm thiểu tác hại của ô nhiễm môi trường đối với các đại dương trên thế giới trước khi quá muộn.

Phát biểu công bố báo cáo nhan đề "Tạo nguồn tài chính đại dương" ở thủ đô Washington, ông Andrew Hudson - người đứng đầu Chương trình Quản trị nước và đại dương thuộc UNDP, nhấn mạnh ô nhiễm đại dương đã đe dọa tới cuộc sống của hàng trăm triệu người, chủ yếu tại các quốc gia kém phát triển nhất.

Với đồng tác giả là các chuyên gia Cơ quan Môi trường toàn cầu thuộc Liên hợp quốc (GEG), báo cáo trên chỉ ra rằng cách thức quản lý đại dương bền vững có thể trở thành di sản của thế hệ lãnh đạo toàn cầu hôm nay, khi các công cụ chính sách và hoạch định đại dương được đẩy mạnh.

Theo ông Andrew, các đại dương là bộ phận không thể thiếu của cuộc sống trên Trái Đất, giúp điều hòa khí hậu và sản xuất ôxi cho hành tinh. Tuy nhiên, các đại dương đang gặp phải mối đe dọa nghiêm trọng do tình trạng ô nhiễm, khai thác bừa bãi, mất môi trường sống và biến đổi khí hậu. Vì vậy, chính phủ các nước cần nâng cao cách quản lý các đại dương trước khi quá muộn.

Trong khi đó, Tiến sỹ Naoko Ishii - Giám đốc điều hành và Chủ tịch GEG, cũng cho biết mục tiêu của báo cáo này là nhằm giúp khu vực nhà nước và tư nhân đưa ra "các chính sách và động cơ rõ ràng" để bảo vệ các đại dương trên thế giới. Bà Ishii hy vọng cam kết đầu tư ban đầu, trị giá ước tính 5 tỷ USD từ khu vực công sau khi báo cáo được công bố, có thể tạo chất xúc tác thu hút thêm hàng trăm tỷ USD trong 10-20 năm tới đầu tư cho các dự án thân thiện với đại dương.

Nguồn Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN