Mekong Innovation Initiative hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo tại tỉnh

05/05/2022 - 19:43

BDK - Hưởng ứng Ngày Đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia (21-4) và Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26-4), hướng tới Ngày Khoa học và Công nghệ - KHCN (18-5), năm nay, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Ngày ĐMST quốc gia. Nhân sự kiện này, xin giới thiệu Sáng kiến ĐMST Mekong (Mekong Innovation Initiative - MII) đến với cộng đồng khởi nghiệp và khởi nghiệp ĐMST của tỉnh.

Ngày 5-4-2022, tại TP. Cần Thơ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức lễ khởi động MII nhằm tăng cường ĐMST, phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế số, cách mạng công nghiệp lần thứ tư ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Hội nghị ĐMST, phát triển nguồn nhân lực số khu vực ĐBSCL.

Sáng kiến MII được hỗ trợ từ hoạt động “Nguồn nhân lực cho ĐMST - Hệ sinh thái khởi nghiệp” (WISE) do USAID tài trợ, một hoạt động được Phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris công bố trong chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2021. WISE là hoạt động hợp tác giữa USAID và Trung tâm ĐMST Quốc gia, Bộ KH&ĐT với trọng tâm tăng cường kỹ năng số cho thị trường lao động Việt Nam, qua đó thúc đẩy khả năng phát triển và năng lực cạnh tranh của lực lượng lao động tại Việt Nam. WISE sẽ hỗ trợ sáng kiến MII phát triển nguồn nhân lực số cho khu vực ĐBSCL. Đây là một phần trong cam kết của WISE nhằm thu hẹp khoảng cách số giữa thành thị - nông thôn và khoảng cách số do bất bình đẳng giới, qua đó đảm bảo tất cả người dân Việt Nam đều được tiếp cận các cơ hội từ nền kinh tế số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

MII có 4 mục tiêu chính: 1] Huy động các nguồn lực và giải pháp hỗ trợ ĐMST tại ĐBSCL; 2] Hỗ trợ phát triển kinh tế dựa trên ĐMST cho khu vực; 3] Thúc đẩy, nâng cao nguồn nhân lực cho chuyển đổi số, ĐMST và hệ sinh thái khởi nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế; 4] Phát triển bền vững về môi trường và bình đẳng giới cho khu vực.

Các hoạt động thuộc MII được tài trợ bởi USAID WISE dự kiến sẽ đào tạo 500 học viên khu vực ĐBSCL về các kỹ năng chuyển đổi số và thương mại điện tử, mở ra cơ hội việc làm mới và cung cấp cho khu vực một lực lượng lao động đã được trang bị các kỹ năng số.

Ngoài ra, chương trình MII còn nhận được tài trợ của nhiều đối tác quan trọng khác, có thể kể đến một số hoạt động nổi bật như: 1.000 doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa ĐMST và khởi nghiệp được cung cấp miễn phí dịch vụ điện toán đám mây, trung tâm dữ liệu; 500 gói dịch vụ tra cứu thông tin DN ở nước ngoài miễn phí nhằm phục vụ hoạt động xuất khẩu và hợp tác thương mại; 500 website được xây dựng miễn phí cho người dân và DN để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm Mekong trên nền tảng số; 5.000 suất học bổng đào tạo về công nghệ thông tin dành cho sinh viên và người lao động; 3.000 nông dân, tiểu thương được hỗ trợ, đào tạo miễn phí về chuyển đổi số và bán hàng trên mạng xã hội, các kênh trực tuyến; 800 DN được hỗ trợ tư vấn, cấp kinh phí để nâng cao năng lực ĐMST, chuyển đổi số, đăng ký sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, ứng dụng thương mại điện tử, sử dụng khu làm việc chung, xúc tiến thương mại và đầu tư phát triển thị trường quốc tế.

Hiện các cơ quan có liên quan đến hoạt động ĐMST của địa phương đang khẩn trương tiếp cận, kết nối và triển khai thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ của MII trên địa bàn tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Sông Hà Thanh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN