Mỹ chuyển 3 triệu liều vaccine cho Brazil

24/06/2021 - 12:40

Ngày 23-6-2021, một quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ chuyển 3 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Johnson & Johnson cho Brazil, nước hiện đang có tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao thứ hai thế giới.

Ngày 23-6-2021, một quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ chuyển 3 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Johnson & Johnson cho Brazil, nước hiện đang có tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao thứ hai thế giới.

Vaccine ngừa bệnh COVID-19 do hãng Johnson & Johnson sản xuất. Ảnh: AP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, quan chức trên cho hay đây là một phần trong cam kết của Washington tài trợ 80 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho các nước thế giới. Lô vaccine này sẽ được chuyển từ thành phố Fort Lauderdale của bang Florida, trên chuyến bay của hãng Azul Airlines vào tối 24-6, tới thành phố Campinas, Đông Nam Brazil.

Hiện tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Brazil đang diễn biến phức tạp với hơn 18 triệu người nhiễm và hơn 500.000 người đã tử vong. Dịch bệnh cũng là nguyên nhân gây chia rẽ sâu sắc dư luận nước này trước cuộc bầu cử Tổng thống tại nước này vào năm 2022.

Cùng ngày, Mexico thông báo sẽ tài trợ 400.000 liều vaccine phòng COVID-19 cho các nước thuộc Tam giác Bắc Trung Mỹ gồm  Guatemala, Honduras và El Salvador. Bộ Ngoại giao Mexico cho hay số vaccine trên sẽ được chuyến bằng máy bay quân sự, trong đó Guatemala và Honduras mỗi nước sẽ nhận 150.000 liều, trong khi El Salvador được nhận 100.800 liều. Theo thống kê, hiện mới chỉ có 3,8% dân số Guatemala được tiêm ít nhất một mũi vaccine, trong khi tỷ lệ này tại Honduras và El Salvador lần lượt là 4,9% và 22,3%.

Cho tới nay, 3 quốc gia trên đã nhận được vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca, Moderna, Pfizer, Sputnik V, Janssen và Sinovac. Ngày 9-6 vừa qua, Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đã kêu gọi các nước chia sẻ số vaccine dư thừa, đồng thời cảnh báo các nước châu Mỹ sẽ phải mất nhiều năm để khống chế dịch COVID-19 nếu tốc độ lây lan của virus SARS-CoV-2 vẫn ở mức độ hiện nay. PAHO cũng chỉ rõ mới chỉ có 10% dân số Mỹ Latinh và Caribe được tiêm chủng đầy đủ.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Praha, Bộ trưởng Y tế Séc Adam Vojtěch cho hay nước này sẽ công nhận chứng chỉ tiêm chủng từ các nước thứ ba với điều kiện vaccine sử dụng phải được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) phê duyệt.

Theo Bộ trưởng Vojtěch, biện pháp này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1-7 tới và các nhà chức trách sẽ cần phải đảm bảo các phương tiện xác minh. Theo quy định mới, trong vòng hai tuần sau khi tiêm mũi thứ hai, những người đã được tiêm chủng đầy đủ ở nước ngoài có thể nhập cảnh vào Séc mà không có bất kỳ hạn chế nào và sẽ có thể xuất trình giấy chứng nhận vaccine để được vào nhà hàng, tham dự các sự kiện văn hóa và thể thao.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN