Mỹ và Cuba đàm phán về bồi thường thiệt hại kinh tế

10/12/2015 - 07:24

Hình minh họa.

Trong cuộc đàm phán này, Cuba yêu cầu được đền bù khoảng 121 tỉ USD thiệt hại do các lệnh cấm vận kinh tế kéo dài nửa thế kỷ.

Mỹ và Cuba ngày 8-12 đã tổ chức cuộc đàm phán đầu tiên để thảo luận về các vấn đề bồi thường liên quan đến việc Cuba quốc hữu hóa tài sản của Mỹ tại nước này, và những thiệt lại về kinh tế mà Cuba phải gánh chịu do lệnh cấm vận về kinh tế của Mỹ. 

Trong cuộc đàm phán này, Cuba yêu cầu được đền bù khoảng 121 tỉ USD mà nước này phải gánh chịu, do các lệnh cấm vận kinh tế kéo dài nửa thế kỷ qua của Mỹ.  

Ngoài ra, Cuba cũng yêu cầu Mỹ bồi thường  181 tỉ USD cho những “thiệt hại về mặt con người” do lệnh cấm vận gây ra.

Đổi lại, Mỹ yêu cầu Cuba bồi thường khoản thiệt hại, do Cuba đã thu hồi tài sản của gần 6 nghìn công dân và tập đoàn của Mỹ tại nước này trong những năm đầu cuộc cách mạng Cuba giai đoạn 1959 – 1961. Theo ước tính của giới chức Mỹ, nếu quy đổi theo giá trị hiện hành, con số thiệt hại đã lên đến gần 8 tỉ USD.

Mỹ và Cuba đã đưa ra những kiến nghị bồi thường của mình, song hai bên chưa bước vào giai đoạn đàm phán thực chất. Hai bên nhất trí tổ chức một cuộc gặp thứ hai vào tháng tới.

Cuộc đàm phán diễn ra chỉ vài ngày trước kỷ niệm một năm sự kiện lịch sử Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro công bố quyết định tái thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước ngày 17-12./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN